Những “chiến sỹ” áo trắng thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch

Thứ bảy - 08/05/2021 11:42
Trong lúc “nước sôi, lửa bỏng” vì xuất hiện 2 ca bệnh tái dương tính trong cộng đồng, thì những “chiến sỹ” áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch của ngành Y tế Hà Tĩnh không kể ngày hay đêm, sẵn sàng làm nhiệm vụ chống dịch Covid – 19 để giữ sự an toàn chung chomọi người.
Các công dân đến khai báo tại Trạm Y tế Tượng Sơn, Thạch Hà
Các công dân đến khai báo tại Trạm Y tế Tượng Sơn, Thạch Hà
Xã Tượng Sơn là nơi có bệnh nhân 2583 tái dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Nhiều ngày nay, lực lượng cán bộ y tế đã ngày, đêm “ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để truy vết các trường hợp F1, F2, đông thời tuyên truyền vận động người dân tích cực khai báo y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Điều dưỡng Hoàng Thị Hương, Phó Trưởng Trạm Y tế Tượng Sơn cho biết: “Trạm có 08 cán bộ, nhưng đi học, nghỉ sinh 03 người, còn lại phải thức trắng đêm để truy vết F1, F2. Ngay trong đêm đầu tiên đã truy được 13 trường hợp F1 và 120 trường hợp F2. Trạm đã phối hợp với CDC lấy xét nghiệm cho tất cả các trường hợp này và tiến hành phun tiêu độc khử trùng tại Trạm Y tế; gia đình bệnh nhân; 13 gia đình F1; một số gia đình F2 và các tuyến đường bệnh nhân di chuyển”.

“Chúng tôi không cảm thấy mệt vì lo cho sự an nguy của người dân. Niềm vui vỡ òa khi nghe tin tất cả mẫu F1 âm tính lần 1, nỗi mệt nhọc đều tan biến”, Điều dưỡng Hoàng Thị Hương, cho biết thêm.

Trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19, mặc dù không tham gia trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân nhưng các bác sĩ, nhân viên của của CDC, nhất là Khoa Cận lâm sàng, thật sự là những người đi đầu trong “trận chiến”. Vượt lên tất cả những khó khăn đặc thù, trong đó có cả nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh, họ đã ngày đêm lặng thầm cống hiến, góp một phần không nhỏ trong công cuộc chống COVID-19.
 

Cử nhân Trần Thị Thùy Dương, Phó Trưởng Khoa Cận lâm sàng chia sẻ: “Để có thể đưa ra được những kết quả xét nghiệm sớm, chính xác phục vụ đáp ứng nhanh cho công tác phòng, chống dịch, các cán bộ của khoa luôn phải làm việc trong tâm thế chạy đua với thời gian, hầu như phải thức trắng đêm xử lý mẫu, xét nghiệm để có kết quả sớm nhất trả lời cho nhân dân. Đêm 5/5 khi xác định 02 ca tái dương tính tại Thạch Hà là bệnh nhân 2583 và bệnh nhân 3061, đội ngũ y tế của khoa đã thức trắng đêm xét nghiệm hàng trăm mẫu F1, F2 tiếp xúc với 02 bệnh nhân này. Còn nhớ trước đó đêm 30/4, 01, 02, 03/5 chúng tôi cũng  thức trắng đêm xét nghiệm hàng chục mẫu F1, F2 có tiếp xúc với bệnh nhân 2899; bệnh nhân 2932, bệnh nhân 2933, bệnh nhân 2934”. 

Ngoài ra, khoa cử cán bộ đi trực tiếp lấy mẫu các trường hợp đi về từ vùng có dịch hoặc tiếp xúc với người đến từ vùng dịch. Mặc dù mang trong mình nguy cơ cao vì tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, có những ngày phải đến lấy mẫu 2-3 lần tại cùng một điểm hay phải lao mình đi giữa đêm lấy mẫu, nhưng các “chiến sĩ” luôn sẵn sàng trong bất cứ tình huống nào, khi có lệnh điều động là lập tức chuẩn bị dụng cụ, trang phục khẩn trương lên đường ngay.

Cử nhân Nguyễn Thị Thu Hiền, cán bộ khoa Cận lâm sàng cho hay: “Quá trình lấy mẫu xét nghiệm rất vất vả, cán bộ y tế đứng đối diện với bệnh nhân, mặt đối mặt rất gần để lấy mẫu bệnh phẩm dịch ngoáy họng ở vùng hầu họng và dịch tỵ hầu ở mũi. Những động tác này dễ kích thích ho, sặc, có nguy cơ phát tán mầm bệnh, vậy nên trong bộ đồ bảo hộ kín mít, dù rất nóng và ngộp, nhưng chúng tôi luôn cố gắng chứ không được bỏ dở công đoạn”.

​Bệnh viện đa khoa khu vực cửa khẩu quốc tế cầu treo là nơi đang điều trị cho 06 bệnh nhân dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Bệnh viện thành lập 03 tổ điều trị, mỗi tổ gồm 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 2 hộ lý, 01 xét nghiệm, 01 khử khuẩn, thay nhau trực. Trước mắt, bệnh viện có thể đảm bảo tiếp nhận điều trị 10 bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Thành, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực cửa khẩu quốc tế cầu treo cho biết: “Trước đó, khi nghe thông tin một bác sĩ công tác tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, chúng tôi đã động viên anh em luôn cảnh giác cao độ với mọi tình huống, luôn tuân thủ đúng quy định của Bộ Y tế và quyết tâm cao trong việc chăm sóc điều trị, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây chéo trong bệnh viện và quyết tâm không để nhân viên y tế lây nhiễm bệnh trong quá trình chăm sóc cho bệnh nhân”.
Là nơi duy nhất trong toàn tỉnh có số lượng người cách ly y tế tập trung nhiều nhất, khu cách ly tập trung Mitraco ở TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) hiện có 250 công dân thực hiện cách ly từ Lào, Thái Lan về. Điều dưỡng Lê Thị Lan Anh, cán bộ Trạm Y tế Kỳ Khang trãi lòng: “Tôi đã trãi qua 20 ngày liên tục ở tại khu cách ly tập trung Mitraco để chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho những công dân đang cách ly tại đây. Xác định cuộc chiến còn dài, chống dịch như chống giặc, gác lại việc riêng gia đình, con nhỏ để ở lại chống dịch. Nếu không có ca dương tính thì đủ 21 ngày là về với gia đình, nhưng nếu có thêm ca dương tính thì phải ở lại lâu dài”.

1

Theo Tiến sĩ Nguyễn lương Tâm, Phó Giám đốc Sở Y tế: “Trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, Ngành Y tế đã vào cuộc quyết liệt, với tinh thần, trách nhiệm cao, không chủ quan, lơ là, kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch; duy trì và thực hiện hiệu quả vai trò của các tổ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng, nhằm dập tắt kịp thời, không để lây lan dịch trong cộng đồng”.

Không thể kể hết những khó khăn, vất vả của những cán bộ y tế, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và nhiều hiểm nguy, thế nhưng những “chiến sĩ” áo trắng vẫn không nề nao núng, họ vẫn luôn vững vàng, kiên cường nơi tuyến đầu chống dịch, sẵn sàng dấn thân để thực hiện sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, thật tự hào và cảm ơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:48 | lượt tải:20

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:164 | lượt tải:88

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:110 | lượt tải:24

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:728 | lượt tải:89

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:787 | lượt tải:126
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay13,175
  • Tháng hiện tại141,491
  • Tổng lượt truy cập9,755,621
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây