Tuyệt đối không chủ quan, lơ là phòng chống dịch COVID-19

Thứ sáu - 07/05/2021 23:51
Bản tin sáng 8-5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 15 ca mắc COVID-19 mới, tất cả đều ghi nhận trong nước tại Hà Nội 1 ca và tại Bắc Ninh 14 ca. Tổng số ca mắc của Việt Nam đến nay là 3.152.
Tuyệt đối không chủ quan, lơ là phòng chống dịch COVID-19

Tính đến thời điểm này nhiều tỉnh thành, bệnh viện trung ương đã xuất hiện không ít các ca nhiễm mới gây ra sự hoang mang, lo lắng cho người dân. Tuy nhiên bên cạnh các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt bệnh của Bộ y tế đưa ra, nhiều người dân vẫn chủ quan, ra đường mà không có biện pháp phòng chống, thậm chí còn có những người không màng đến an nguy quốc gia vẫn đưa người từ vùng dịch trái phép về nước… gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến công cuộc chống dịch của nước ta.

Đương đầu với dịch bệnh nguy hiểm

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các nước gần chúng ta (Thái Lan, Ấn độ, Camphuchia, Lào…) diễn biến rất phức tạp; đặc biệt là Ấn Độ, tỷ lệ mắc và tử vong tăng đột biến từng ngày, trong đó đáng chú ý là tâm lý chủ quan và xuất hiện biến chủng kép lây lan rất nhanh. Căn bệnh lây lan quá nhanh, đến nỗi các bệnh viện đã hoàn toàn ngập trong biển người ốm. Hàng nghìn người bị quay lưng. Thuốc men cạn kiệt, oxy cứu sinh cũng vậy. Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là rất lớn. Trong khi đó, ở nước ta sau 3 lần dịch bùng phát, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính Phủ, đứng đầu là Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta đã kiểm soát tốt được dịch bệnh, tuy vậy, hiên nạy mọi người cần phải hết sức thận trọng khi tâm lý chủ quan, lơ là xuất hiện. Bởi vì, khi Covid -19 vẫn còn xung quanh ta, người nhập cảnh, đặc biệt là nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra hàng ngày thì bất cứ sự chủ quan nào đều có thể trả giá rất đắt.

Riêng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện 105… đã xuất hiện hiều ca bệnh rất phức tạp. Chính vì thế, mọi người dân hãy luôn cảnh giác cao với sự lây nhiễm của virus gây bệnh Covid-19, không chủ quan, lơ là, tuy nhiên phải hết sức bình tĩnh để giải quyết công việc, phục vụ cho chống dịch được an toàn, hiệu quả cao nhất.
 

Không được chủ quan, lơ là khi chống dịch

Trước tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp, hơn ai hết mỗi người dân đều phải góp sức mình nhỏ bé để chống dịch. Trước hết là không được chủ quan, bởi vì, chống dịch như chống giặc, trong khi giặc cỏn ở quanh ta, vì vậy, chúng ta cần thiết phải phòng thủ, các lực lượng hỗ trợ và các chiến sĩ biên phòng cần phải canh giữ ngày đêm biên giới để ngăn chặn sự xâm nhập bất hợp pháp. Bởi vì, những người từ vùng dịch, tâm dịch trở về nguy cơ rất cao mang theo mầm bệnh nCOV. Mọi người dân cần thực hiện tốt 4 yêu cầu của Bộ y tế kêu gọi, đó là không được chủ quan, lơ là, luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời; đó là hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người khi thấy không cần thiết; đồng thời thực hiện thật tốt khuyến cáo thông diệp “5K” của Ban phòng chống dịch bệnh Covid-19 quốc gia (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người và khai báo y tế).

Ý thức của người dân chính là biện pháp chống dịch hữu hiệu

Trong giai đoạn hiện nay mọi người dân nên tạo cho mình và khuyên mọi thành viên trong gia đình tập thói quen đeo khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà và khi trở về nhà cần rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc bằng dung dịch sát khuẩn (nếu có). Bởi vì, đeo khẩu trang đúng cách sẽ rất có hiệu nghiệm cho việc phòng chống dịch Covid-19. Chúng ta biết ở thời kỳ đầu của dịch bệnh Covid-19, một số nước trên thế giới phản đối đeo khẩu trang, thậm chí bài bài xích người đeo khẩu trang, nhưng qua thực tế, hiệu nghiệm của đeo khẩu trang phòng chống Covid-19 đã quá rõ, góp phần đáng kế ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, cho nên hiện nay toàn thế giới đang thực hiện đeo khẩu trang và không còn có hiện tượng khinh thường việc đeo khẩu trang nữa. Bên cạnh đó, việc rửa tay sạch hoặc sát khuẩn bằng dung dịch sát trùng là việc làm hết sức có ý nghĩa phòng nhiễm nCOV, bởi vì, bàn tay của chúng ta chính là nơi virus gây bệnh Covid -19 bám dính và đưa nó vào cơ thể chúng ta (đưa lên mắt, mũi, miêng…) từ đó virus xâm nhập vào cơ thể, đặc biệt là chúng xâm nhập vào đường hô hấp (mũi, họng, phổi…). Do đó cần thực hiện nghiêm túc việc khử khuẩn, rửa sạch bàn tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh, đặc biệt là trở về sau khi ra khỏi nhà. Việc làm này, đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, trường học, khu vui chơi, giải trí, khu vực công cộng… rất cần thiết bố trí các phương tiện để người dân rửa tay, sát trùng.

Vì lợi ích đó, hãy để rửa tay thành một thói quen để phòng ngừa bệnh không chỉ đối với COVID-19 mà còn nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Khi bàn tay chưa rửa sạch hãy nhớ đừng đưa nó lên mắt, mũi, miệng.

Việc không đến nơi đông người hoặc không tụ tập đông người khi thấy không cần thiết là việc làm hết sức quan trọng nhằm mục đích không tiếp xúc với mầm bệnh (nếu có) và không làm lây lan mầm bệnh (nếu bị nhiễm nCOV).

Điều quan trong nữa không nên xem thường là trong cuộc sống thường ngày hiện nay nếu bản thân hoặc thành viên trong gia đình có những biểu hiện khác thường như sốt, ho, tức ngực, đau họng… cần khai báo với cơ quan y tế nơi gần nhất (trạm  y tế) hoặc đường dây nóng của Bộ y tế (1900.9095) để được tư vấn khi cần thiết.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

532/TTYT-KHNV

Kết quả kiểm tra chất lượng bệnh viện năm 2023 và xây dựng kế hoạch chất lượng bệnh viện năm 2024

Lượt xem:21 | lượt tải:8

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:82 | lượt tải:37

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:198 | lượt tải:92

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:135 | lượt tải:27

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:749 | lượt tải:92
  • Đang truy cập175
  • Hôm nay13,365
  • Tháng hiện tại198,993
  • Tổng lượt truy cập9,813,123
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây