Hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn đánh giá sự hài lòng của người bệnh

Thứ hai - 18/12/2017 04:16
Sáng ngày 15/12/2017, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến Tập huấn Hướng dẫn đánh giá sự hài lòng của người bệnh. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, Cục, Viện, Văn phòng Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.
Điểm cầu Hà Tĩnh
Điểm cầu Hà Tĩnh
Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo Sở Y tế, thành viên tham gia các đoàn chấm điểm của Sở Y tế, thành viên được phân công thường xuyên tự chấm điểm của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành. Tại điểm đầu cầu tỉnh Hà Tĩnh, bác sĩ Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì.

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh là vấn đề cấp bách và có ý nghĩa quan trọng và là thước đo phản ánh quá trình đổi mới phát triển Ngành Y tế và của từng cơ sở y tế. Với mục tiêu  nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng hoạt động tại các cơ sở khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đề nghị: Các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện trực thuộc khối học viện, nhà trường trực thuộc Bộ khẩn trương tổ chức tự đánh giá chấm điểm tại bệnh viện mình và tổ chức phúc tra bệnh viện khác theo quyết định của Bộ Y tế. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh tự đánh giá chấm điểm tại bệnh viện mình và tổ chức đoàn công tác của Sở Y tế phúc tra bệnh viện đa khoa tỉnh và 01 bệnh viện chuyên khoa của Sở khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các đơn vị trong ngành tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức phong phú và tổ chức thực hiện tốt các nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế cũng như việc xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường và chất lượng bệnh viện; tăng cường tuyên truyền, giải thích để người bệnh, người dân thấy được quyền lợi, nghĩa vụ khi đi khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thực hiện nội quy, quy định của bệnh viện; tôn trọng cán bộ y tế; phê phán những hành vi ứng xử không tốt với cán bộ y tế, có trách nhiệm tham gia xây dựng môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp. Cùng với đó cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; phát hiện kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình đề xuất với cơ quan có thẩm quyền kịp thời khen thưởng; nghiêm túc xử lý các trường hợp vi phạm. Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn mong rằng thông qua Hội nghị này các đại biểu sẽ cùng thảo luận, nắm chắc các nội dung, chủ trương của Bộ Y tế cũng như thống nhất cách thức tổ chức, triển khai đánh giá, đo lường theo các tiêu chí cụ thể; trao đổi, thảo luận các biện pháp triển khai tại đơn vị mình cho phù hợp.

Ảnh
PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phst biểu tại Hội nghị

Sau lời khai mạc của PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, các đại biểu được nghe các báo cáo của Bộ Y tế: Kế hoạch đo lường, đánh giá sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của các bộ y tế, cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và chất lượng bệnh viện năm 2017; hướng dẫn triển khai thực hiện đo lường sự hài lòng của người bệnh, theo kế hoạch số 1333/2017/KH-BYT, ngày 11/12/2017 của Bộ Y tế; hướng dẫn phần mềm xử lý số liệu, tính tỷ lệ hài lòng bằng phần mềm Epidata và SPSS.

Theo Bộ Y tế, từ ngày 15/12/2017 đến 27/2/2018, Bộ Y tế sẽ triển khai đo lường, đánh giá sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, chất lượng bệnh viện năm 2017 tại bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh của 63 tỉnh, thành phố và 37 Bệnh viện Trung ương trên cả nước. Theo đó Bộ Y tế xây dựng và ban hành Tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ  của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2017. Trong đó, nhấn mạnh phần đánh giá sự hài lòng của người bệnh theo 5 nhóm tiêu chí hiện tại gồm: nhóm chỉ số về tiếp cận; Nhóm chỉ số về minh bạch thông tin và thủ tục hành chính; Nhóm chỉ số về cơ sở vật chất; Nhóm chỉ sổ về nhân viên y tế; Nhóm chỉ số về kết quả cung cấp dịch vụ.

Đồng thời trong năm 2017, Bộ Y tế bổ sung thêm  một số tiêu chí mang tính đặc thù của dịch vụ y tế là đánh giá sự hài lòng và ý kiến của người bệnh với việc chi phí đồng chi trả các kỹ thuật, thuốc men trong dịch vụ y tế của người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế. Từng tiêu chí này sẽ được đánh giá qua các phiếu trưng cầu ý kiến của người bệnh, trong đó có lồng ghép các tiêu chí về xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và một số tiêu chí trong Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện gồm 83 tiêu chí.

Ngoài ra để thẩm định kết quả tự đánh giá, từ ngày 02/01 đến ngày 20/01/2018, căn cứ báo cáo kết quả tự chấm điểm của các bệnh viện, Bộ Y tế sẽ thành lập các đoàn phúc tra chéo giữa các bệnh viện và đoàn thẩm định của Bộ Y tế. Mỗi Sở Y tế phúc tra 01 bệnh viện đa khoa tỉnh và 01 bệnh viện chuyên khoa của 01 Sở Y tế khác. Các bệnh viện tuyến Trung ương phúc tra chéo với nhau. Bộ Y tế thành lập các đoàn thẩm định ngẫu nhiên kết quả tự chấm điểm của 2/3 bệnh viện tuyến Trung ương và 1/3 bệnh viện tuyến tỉnh và những bệnh viện chưa thống nhất kết quả đánh giá. Kết quả đánh giá, thẩm định được công bố công khai, những bệnh viện đạt kết quả xuất sắc về thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện năm 2017 sẽ được ghi nhận và  công bố nhân dịp kỷ niệm  ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2 năm 2018./.

Tại điểm đầu cầu tỉnh Hà Tĩnh, Bác sĩ Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế nêu 4 ý kiến đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn, giải thích: phiếu trưng cầu ý kiến của bệnh nhân còn quá dài, vì thế mất thời gian cho cán bộ y tế và người bệnh; một số nội dung trong Bộ tiêu chí không sử dụng dịch vụ thì phải chấm như thế nào; việc kiểm tra chéo giữa các Sở rất mất thời gian, tốn kém; phần mềm quản lý bệnh viện hầu hết các bệnh viện đã có và hoạt động tốt, vì thế nếu triển khai phần mềm mới thì mất thời gian, tốn kém kinh phí của nhà nước. Đồng thời, đồng chí Phó giám đốc Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh phối hợp với phòng Kế hoạch Sở Y tế triển khai xây dựng kế hoạch tự chấm điểm và triển khai tự chấm điểm tại đơn vị trong thời gian từ ngày 18/12 đến 31/12/2017. Tổng hợp kết quả chấm điểm gửi về Bộ Y tế trước ngày 05/01/2018./.

Tác giả: Thanh Loan

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh::

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:625 | lượt tải:73

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:671 | lượt tải:108

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:757 | lượt tải:114

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:688 | lượt tải:125

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:927 | lượt tải:132
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay5,045
  • Tháng hiện tại186,517
  • Tổng lượt truy cập9,592,803
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây