Ghi nhận bước đầu về thực hiện Thông tư 02 của Bộ Y tế đối với bệnh nhân không có thẻ Bảo hiểm Y tế trong khám, chữa bệnh

Thứ hai - 27/11/2017 02:29
Đến nay, sau gần 2 tháng triển khai việc thực hiện tăng giá dịch vụ y tế đối với bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo Thông tư 02/2017 của Bộ Y tế.

Theo đó, người đi khám, chữa bệnh không có BHYT phải thanh toán 100% mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh cho cơ sở y tế. Theo ghi nhận chung tại các bệnh viện, hầu hết không có ý kiến phàn nàn, thắc mắc từ phía người bệnh, người nhà bệnh nhân.

Bệnh nhân Hà Thị Mỹ, 59 tuổi, ở xã Sơn Lễ, vào điều trị bệnh tại viện Đa khoa huyện Hương Sơn đã được 1 tuần vì bệnh viêm phế quản mãn tính do thời tiết thay đổi lạnh đột ngột. Đây cũng là lần vào viện đầu trị bệnh đầu tiên đối với bệnh nhân Mỹ. Do từ trước tới nay sức khỏe tốt , ít khi đau ốm nên chị không quan tâm đến tấm thẻ Bảo hiểm y tế. Khi nhập viện điều trị được các y, bác sĩ tuyên truyền về giá dịch vụ y tế tại bệnh viện cùng việc tăng giá dịch vụ y tế từ 01/10 theo quy định của Bộ Y tế, chị mới thấy được giá trị của việc tham gia Bảo hiểm Y tế để phòng thân. Còn đối với chị Lê Thị Linh xã Đức Trường huyện Đức Thọ, sau nhiều ngày điều trị do sốt cao, mất ngủ, mệt mỏi tại bệnh viện Đa khoa Đức Thọ chị đã phải chi trả khoản tiền viện phí lớn. Chị chia sẻ: Qua lần điều trị này tôi nhận được rằng cần phải tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, vay mượn thêm để mua thẻ BHYT giúp cho những lần khám, chữa bệnh tiếp theo vì bệnh của tôi sẽ tái phát rất nhiều.


Bệnh nhận Hà Thị Mỹ 59 tuổi, ở xã Sơn Lễ đang được điều trị tại khoa nội BVĐK Hương Sơn

Bác sĩ Nguyễn Quang Hòe – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn cho biết: sau gần 2 tháng triển khai tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh đối với bệnh nhân không có thẻ BHYT, số bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện không có gì thay đổi. Bệnh viện cũng chưa nhận được bất kỳ phản ánh, thắc mắc của bệnh nhân xung quanh vẫn đề này. Trong tháng có 406 bệnh nhân không có thẻ BHYT đến khám và điều trị, trong đó có 52 bệnh nhân nhập viện điều trị, chiếm rất ít, khoảng 5,5%. Bệnh nhân chủ yếu là người trọng độ tuổi lao động, khỏe mạnh cho nên không tham gia bảo hiểm y tế. Để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân, trước khi tăng giá dịch y tế đối với bệnh nhân không có thẻ BHYT bệnh viện đã làm tốt công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ, trước khi làm thủ tục khám các y, bác sĩ phải thông báo cho bệnh nhân biết về việc thay đổi giá dịch vụ. Do đó bệnh nhân hiểu và thực hiện, không hề có phàn nàn gì sau khi thanh toán xuất viện. Bên cạnh đó Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn cũng đã có chính sách hỗ trợ kinh phí thanh toán tiền giường bệnh, tiền thuốc, vật tư y tế tiêu hao đối với bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có thẻ BHYT.


Các bác sĩ Bệnh viện ĐK Đức Thọ đang chăm sóc cho bệnh nhân Lê Thị Linh

Tại huyện Đức Thọ, Bác sĩ Trần Hoài Anh – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – BVĐK huyện Đức Thọ chia sẻ: Do số lượng người không có thẻ BHYT trên địa bàn huyện rất ít, chỉ khoảng  18%. Số này hầu hết là người trong độ tuổi trung niên, khỏe mạnh nên ít khi đi khám, chủ yếu nằm viện do tại nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp… Tuy nhiên để đảm bảo tốt quyền lợi của bệnh nhân, bệnh viện rất chú trọng đến công tác truyền thông. Bệnh viện có tổ hướng dẫn, tuyên truyền, tư vấn để giúp người bệnh biết các thông tin về bệnh viện, trong đó có việc tuyên truyền về giá dịch vụ y tế mới từ 01/10, đồng thời lắp đặt các biển báo giá dịch vụ y tế tại nơi đăng ký khám, nơi đông người qua lại để bệnh nhân và người nhà biết, do đó từ khi thực hiện giá dịch vụ y tế mới đến nay, bệnh viện hiện vẫn chưa nhận được thông tin phản ánh nào từ người dân.

Đối với bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung bình mỗi ngày bệnh viện đón tiếp từ 600 đến 800 bệnh nhân đến khám, trong đó có khoảng 5% bệnh nhân không có thẻ BHYT. Theo Bác sĩ Hoàng Song Hào, Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện: Từ khi thực hiện tăng giá dịch vụ y tế đến nay không nhận không nhận được bất kỳ phản ánh hay thắc mắc nào từ người dân. Cũng theo bác sĩ Hào một phần do số người đến khám không có thẻ BHYT ít, mặt khác tiền khám bệnh và điều trị nội trú sau khi tăng giá cũng không chênh lệch nhiều.

Thông tư 02 của Bộ Y tế về Quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp có hiệu lực từ 01/6/2017 nhưng được Hà Tĩnh áp dụng từ ngày 01/10/2017 thông quá Hội đồng nhân dân tỉnh. Việc áp dụng giá dịch vụ trong Thông tư 02 không làm ảnh hưởng đến người có thẻ BHYT, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội vì các đối tượng này đã được nhà nước mua thẻ BHYT và được bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo quy định.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Việc thực hiện Thông tư 02 về tăng giá dịch vụ y tế đối với người không có thẻ BHYT nhằm mục tiêu để mọi người dân thấy được lợi ích của thẻ BHYT để họ thấy cần phải tham gia BHYT nhằm đề phòng không may khi ốm đau sẽ được Quỹ BHYT chi trả, hạn chế chi trả 100% từ tiền túi khi khám chữa bệnh.Để đảm bảo tốt chính sách an sinh, trước đó HĐND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có Nghị quyết 55/2017/NQ-HĐND ngày 15/7/2017 về hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi từ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi chưa có thẻ bảo hiểm y tế và người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 – 2020, cho nên đã làm giảm được số lượng người dân không có thẻ bảo hiểm y tế.

Tác giả: Nhật Thắng

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:78 | lượt tải:36

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:191 | lượt tải:92

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:129 | lượt tải:26

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:741 | lượt tải:92

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:809 | lượt tải:129
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay4,210
  • Tháng hiện tại180,598
  • Tổng lượt truy cập9,794,728
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây