Giao ban Hội Đông y cụm VI các tỉnh Bắc Trung bộ

Thứ tư - 08/11/2017 20:41
Ngày 08/11 tại Khu Sinh thái Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác huyện Hương Sơn, Trung ương Hội Đông y Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban Hội Đông y cụm VI các tỉnh Bắc Trung Bộ. Tham dự hội nghị có Thầy thuốc Nhân Dân, bác sĩ Trần Văn Bản – Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đảng Ủy Khối các cơ quan tỉnh; Sở Y tế và huyện Hương Sơn.
Giao ban Hội Đông y cụm VI các tỉnh Bắc Trung bộ

Hội Đông Y cụm IV gồm 5 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Cụm hiện có gần 4.044 hội viên với nhiều bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II và dược sỹ y học cổ truyền. Hội có các nhiệm vụ chính là khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền; trồng, sử dụng, thu hái, chế biến thuốc nam và công tác thừa kế bảo tồn các cây, con làm thuốc. Những năm qua, Hội đông y các tỉnh cùng với ngành Y tế đã làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân. Thực hiện tốt Chỉ thị 24-CT/TW ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá X về “Phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”; Thông báo Kết luận 154-TB/TW ngày 20/02/2014 của Ban Bí thư Trung ương về “5 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW” nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ về vị trí, vai trò, hiệu quả của việc chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền trong điều trị bệnh.

Công tác kế thừa, bồi dưỡng chuyên môn nhằm phát triển nền đông y cũng luôn được chú trọng. Trong 9 tháng đầu năm 2017, Hội Đông y các tỉnh trong cụm đã sưu tầm và triển khai được 305 cây thuốc quý, bào chế 156 bài thuốc kinh nghiệm, xây dựng vườn thuốc mẫu và sản xuất, chế biến thuốc theo chỉ thị của Bộ Y tế. Hội Đông y trong cụm đã vận động lương y, hội viên và nhân dân trồng, sử dụng thuốc nam tại nhà và cộng đồng để điều trị một số bệnh thông thường, hiện có 6.605 vườn thuốc mẫu.

Lãnh đạo Hội Đông y Hà Tĩnh báo cáo tại hội nghị giao ban

Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được chú trọng. Hội Đông y cấp tỉnh và huyện đều có phòng chẩn trị, có trang thiết bị, cán bộ chuyên môn để khám, chữa bệnh. Song song đó, phòng chẩn trị tư nhân của hội viên, phòng chẩn trị, điều trị miễn phí của các chùa, tịnh độ cũng tham gia khám và trị bệnh, đem lại lòng tin cho nhân dân trong khu vực. Qua 9 tháng đầu năm 2017, có 756 cơ sở hành nghề đông y, đã khám, điều trị cho 2.697.366 lượt người với 8.825.237 thang thuốc. Ngoài ra, các Hội còn làm tốt công tác khám, chữa bệnh nhân đạo miễn phí cho nhân dân trong các tỉnh với hơn 10.000 lượt người, tổng kinh phí 620 triệu đồng.

Đối với Hội Đông y Hà Tĩnh, thời gian qua, Hội đã luôn bám sát vào Chỉ thị 24/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng để định hướng các hoạt động của Hội. Tổ chức tốt công tác khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.Với quan điểm chỉ đạo "Thầy tại chỗ, thuốc tại vườn, điều trị tại nhà" nên việc nuôi trồng cây, con làm thuốc phát triển dược liệu luôn được các cấp hội quan tâm và phát triển đồng đều, hiệu quả.Thời gian tới, Hội tiếp tục tăng cường đào tạo bồi dưỡng chuyên môn cho các cán bộ, hội viên; phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai quy hoạch, phát triển, nuôi trồng bảo tồn cây, con làm dược liệu nhằm bảo đảm công tác khám chữa bệnh..

Các đại biểu tham luận tại hội nghị

Tại hội nghị, Hội Đông y các tỉnh Bắc Trung bộ cũng đã nghe báo cáo giới thiệu điển hình những bài thuốc hay cây thuốc quý, phương pháp áp dụng điều trị bằng Y học cổ truyền tại một số một số phòng chẩn trị, Hội Đông y các tỉnh trong cụm.

TTND, bác sĩ Trần Văn Bản, Chủ tịch TƯ Hội Đông Y Việt Nam phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thầy thuốc Nhân dân, bác sĩ Trần Văn Bản, Chủ tịch Trung ương Hội Đông Y Việt Nam ghi nhận những thành tích đạt được của Hội Đông y các tỉnh Bắc Trung bộ trong thời gian qua, đồng thời mong muốn các Hội đông y các tỉnh trong cụm tập trung phát triển cây dược liệu sạch và an toàn; coi trọng chất lượng sản phẩm, thực hiện tốt công tác bào chế, phân phối thuốc đúng quy trình; chú trọng phát triển các bài thuốc có chất lượng điều trị nhiều bệnh mới nguy hiểm và phòng chống dịch bệnh như thuốc điều trị các bệnh gan, mật, thận, tăng huyết áp, bệnh Sốt xuất huyết..; đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh nhân đạo miễn phí cho người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; phát triển thêm nhiều phòng khám chẩn trị xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu nhằm phát triển kinh tế hội viên, xây dựng tập thể các Hội ngày càng vững mạnh.

Cũng nhân dịp này, lãnh đạo Khu sinh du lịch Sinh thái Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác huyện Hương Sơn tặng quà cho các Tỉnh hội Đông Y cụm IV các tỉnh Bắc trung bộ nhân dịp về dự hội nghị giao ban.

Tác giả: Nhật Thắng

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:41 | lượt tải:17

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:158 | lượt tải:86

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:105 | lượt tải:22

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:726 | lượt tải:88

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:783 | lượt tải:125
  • Đang truy cập56
  • Hôm nay8,311
  • Tháng hiện tại125,469
  • Tổng lượt truy cập9,739,599
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây