Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri ngành Y tế Hà Tĩnh

Thứ sáu - 05/07/2019 03:25
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri ngành Y tế Hà Tĩnh Sáng ngày 1/7, tại thành phố Hà Tĩnh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề về y tế, sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cùng dự..
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri ngành Y tế Hà Tĩnh

Tại buổi tiếp xúc, đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã báo cáo kết quả của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV vừa qua và tình hình hoạt động của đoàn trong thời gian diễn ra kỳ họp.

Cử tri ngành Y tế Hà Tĩnh bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả rõ nét mà kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đã đạt được; đồng thời, đánh giá cao kết quả hoạt động của đoàn ĐBQH Hà Tĩnh trong kỳ họp cũng như các cuộc tiếp xúc bên lề.



Bác sỹ Hoàng Quang Trung - PGĐ phụ trách BVĐK Hà Tĩnh:Hiện nay, nhu cầu khám chữa bệnh tại BVĐK Hà Tĩnh ngày một lớn. Để đảm bảo việc khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân mong Trung ương, tỉnh hỗ trợ nguồn lực mở rộng khuôn viên bệnh viện.



Bác sỹ Trần Hữu Lộc - Trạm Y tế xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên):Cần quan tâm đầu tư các trạm y tế ở vùng sâu vùng xa, nhất là cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người, vì đây là những trạm xá tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân.
 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri ngành Y tế cho rằng, thời gian qua, các vấn đề như công tác y tế dự phòng, phát triển y tế cơ sở, chăm sóc, khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế đã được Quốc hội tiếp thu, cân nhắc, quyết định đúng đắn, hợp lòng dân. Quốc hội đã biểu quyết thông qua nhiều dự thảo luật quan trọng, trong đó có Luật Phòng chống tác hại rượu, bia để bảo vệ sức khỏe người dân và hạn chế tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra. Bên cạnh đó, cử tri ngành y tế cũng phản ảnh vấn đề liên quan đến công tác y tế dự phòng, đến công tác “phòng bệnh hơn chưa bệnh”, kiểm soát các bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng, phát triển y tế cơ sở theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6; các bất cập trong khám chữa bệnh theo BHYT; an ninh tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh còn tiềm ẩn, đe dọa đến sự an toàn của đội ngũ y bác sỹ; việc tự chủ tại các bệnh viện tuyến huyện đang còn những bất cập, vướng mắc; nguồn hỗ trợ ca trực tại các trạm y tế còn thấp, chưa đảm bảo được cuộc sống; thanh quyết toán BHYT chưa kịp thời khiến cho việc đảm bảo hoạt động của các cơ sở y tế gặp nhiều khó khăn…



Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh:Mong Quốc hội, Chính phủ sớm ban hành giá dịch vụ kỹ thuật y tế dự phòng và xem xét điều chỉnh giá các loại vắc-xin về mức phù hợp.


Bác sỹ Nguyễn Đại Chiến – Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế): Mong Chính phủ và Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Khám chữa bệnh, bởi hiện nay quá trình thực hiện luật còn nhiều vướng mắc, ảnh hưởng lớn công tác quản lý, hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh.


Cử tri ngành Y tế cũng kiến nghị Quốc hội sớm xem xét sửa đổi Luật Khám chữa bệnh; đề nghị Bộ Y tế trình Chính phủ sớm ban hành danh mục giá dịch vụ kỹ thuật y tế dự phòng; đề nghị Bảo hiểm Y tế tham gia chi trả các kỹ thuật, xét nghiệm tầm soát phát hiện bệnh không lây nhiễm tại cơ sở: đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư...; thực hiện xã hội hóa công tác tiêm chủng để có nhiều loại vắc xin tiêu chuẩn chất lượng cao cho trẻ em; cung ứng đủ nguồn thuốc theo BHYT để phục vụ việc điều trị theo phân tuyến; có biện pháp cụ thể trong đảm bảo an ninh tại các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là sự tham gia của lực lượng chức năng; tiếp tục hỗ trợ năng lực khám chữa bệnh cho các trạm y tế, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa để đảm bảo nhu cầu chăm sóc của người dân…



Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến giải đáp, làm rõ một số nội ý kiến mà cử tri ngành y tế quan tâm, phản ánh tại buổi tiếp xúc. Thứ trưởng khẳng định:Luật Khám chữa bệnh sẽ sửa đổi và sửa đổi rất nhiều để phù hợp hơn với quá trình khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân trong thực tiễn ở cơ sở.
 

Sau khi lắng nghe, tiếp thu các ý kiến cử tri, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định chủ trương của Đảng, Nhà nước luôn ưu tiên nâng cao chất lượng của dịch vụ y tế, giáo dục theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước, trong đó vai trò quản lý của nhà nước rất quan trọng. Đồng chí Phó Thủ tướng nhấn mạnh: đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là đầu tư cho phát triển; cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện, trong đó trọng tâm là “Phòng bệnh hơn chữa bệnh; y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng”. Từ đó ưu tiên tập trung ngân sách nhà nước cho y tế dự phòng, phát triển vững chắc hệ thống y tế cơ sở.

Hiện nay, Trung ương đã có Nghị quyết số 20 về tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân, Nghị quyết số 21 về nâng cao chất lượng dân số và Nghị quyết số 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công, trong đó có các cơ sở khám chữa bệnh. Phó Thủ tướng đánh giá tỉnh Hà Tĩnh đang làm rất tốt các Nghị quyết của Trung ương để tạo ra chuyển biến trong khám, chữa bệnh cho người dân.



Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giải đáp thấu đáo các kiến nghị của cử tri ngành Y tế Hà Tĩnh

 

Phó Thủ tướng cũng khẳng định vấn đề xã hội hóa trong lĩnh vực y tế phải bảo đảm công khai, bình đẳng lợi ích của các bên; quỹ bảo hiểm y tế chỉ được chi cho chữa bệnh và khám bệnh. Chính phủ bảo đảm thanh toán đầy đủ, kịp thời với các dịch vụ y tế được triển khai đúng luật, đồng thời kiên quyết chống gian lận và trục lợi từ quỹ bảo hiểm y tế...

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, hiện nay mức bao phủ BHYT của Hà Tĩnh đang còn thấp hơn cả nước, đề nghị địa phương rà soát kỹ. Đối với những loại thuốc, vật tư y tế chưa đủ điều kiện đấu thầu thì cần thực hiện cơ chế đàm phán giá, tuy nhiên phải rà soát kỹ để thực hiện đúng.

Liên quan đến việc sắp xếp bộ máy, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Hà Tĩnh đã thực hiện được trong thời gian qua, trong đó ngành y tế là một trong những đơn vị đi đầu, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành.

Thời gian qua trên lĩnh vực y tế, tỉnh Hà Tĩnh đã có những cách làm hay, sáng tạo. Cụ thể, Hà Tĩnh đã tạo lập 89% hồ sơ sức khỏe điện tử đạt chất lượng; thu hút xã hội hóa đầu tư, khởi công xây dựng Bệnh viện quốc tế quy mô 390 giường bệnh tại thành phố Hà Tĩnh;

 

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo Bộ Y tế, tỉnh Hà Tĩnh trao tặng máy siêu âm trị giá 600 triệu đồng cho Trạm Y tế Yên Lộc (Can Lộc)./.

Tác giả: Tuấn Dũng

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:580 | lượt tải:71

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:616 | lượt tải:98

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:689 | lượt tải:110

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:629 | lượt tải:112

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:873 | lượt tải:131
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay4,081
  • Tháng hiện tại131,096
  • Tổng lượt truy cập9,537,382
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây