Nắng nóng kéo dài, nhiều khoa nhi quá tải bệnh nhân

Thứ tư - 24/04/2019 22:56
Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiều trẻ em phải nhập viện, điều này dẫn đến nhiều bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn Hà Tĩnh rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng. Đa số những bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp, da liễu, thận tiết niệu, sởi, thủy đậu.

Hơn 2 tuần nay Hà Tĩnh đang phải chịu đợt nắng nóng cao điểm, nhiệt độ luôn dao động từ 37-39 độ C, có nơi cao điểm lên trên 42 độ C. Với một mức nhiệt cao nên khiến cho trẻ em nhập viện điều trị ngày một đông.

Cán bộ y tế bệnh viện đa khoa Thành phố chăm sóc bệnh nhi bị bệnh về đường hô hấp

Là bệnh viện hạng II nên những ngày gần đây BVĐK TP Hà Tĩnh có rất đông bệnh nhi đến thăm khám và nhập viện.

Có cả 2 con cùng một lúc phải nhập viện điều trị, chị Nguyễn Thị Như (phường Tân Giang) cho biết: Tôi đưa 2 con vào đây nhập viện điều trị được 3 ngày rồi. Cả 2 đứa đều bị sốt và ho, nên vợ chồng đều phải vào để chăm con. Được bác sỹ thăm khám, điều trị nên hiện nay 2 cháu cũng dần đỡ. Còn đối với chị Phạm Thị Hương, hơn 3 ngày nay chị phải tạm gác mọi công việc để đưa con từ xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà) lên BVĐK TP Hà Tĩnh để điều trị do bị sốt vi rút.

Ghi nhận, đến trưa ngày 23/4 tại Khoa Nhi – BVĐK TP Hà Tĩnh có hơn 140 bệnh nhân đang phải điều trị nội trú. Theo bác sỹ Trần Anh Pháp – Trưởng khoa Nhi: do thời tiết nắng nóng khiến cho sức đề kháng của trẻ bị giảm sút mạnh, nên thường mắc các bệnh phổ biến liên quan đến hô hấp, da liễu, tiêu hóa, thận tiết niệu, thủy đậu, sởi, sốt phát ban.

BVĐK TP Hà Tĩnh buộc phải kê thêm giường ở các hành lang, thậm chí phải bố trí nằm ghép vì lượng bệnh nhi quá đông

Do bệnh nhân nhập  viện điều trị đông nên từ gần 2 tuần nay Khoa Nhi – BVĐK TP Hà Tĩnh luôn nằm trong tình trạng quá tải nghiêm trọng. Số giường bệnh tối đa của khoa chỉ là 85 giường nhưng lượng bệnh nhân luôn duy trì ở mức từ 110 – đến 142 bệnh nhân. Để có thể thăm khám, điều trị cho người bệnh, BVĐK TP Hà Tĩnh đã phải tận dụng các khoảng trống tại các hành lang để kê thêm giường bệnh thậm chí là nằm ghép.

“Hiện nay Khoa đã phải đề xuất Ban Giám đốc điều thêm các y tá từ các khoa, phòng khác đề về tăng cường. Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng thì số lượng bệnh nhân sẽ tiếp tục tăng cao, tình trạng quá tải sẽ càng nghiêm trọng hơn, bệnh nhân và người nhà sẽ càng vất vả hơn” – bác sỹ Pháp cho biết.

Còn tại Khoa Nhi - BVĐK Thạch Hà, số lượng giường bệnh của khoa chỉ là 15 giường nhưng hơn một tuần trở lại đây khoa đã phải kê gấp đôi số giường vì bệnh nhận nhập viện quá đông.

Theo bác sỹ Nguyễn Thế Phiệt – PGĐ kiêm Trưởng khoa Nhi (BVĐK Thạch Hà), bình thường mỗi ngày khoa chỉ có 20- 25 bệnh nhân điều trị nội trú, nhưng hiện nay mỗi ngày có từ 40-50 bệnh nhân đến điều trị, khiến cho khoa rời vào tình trạng quá tải. Hơn nữa hiện nay mỗi ngày bệnh viện còn có từ 100-130 bệnh nhân nhi điều trị ngoại trú, gần gấp 3 so với ngày thường nên việc thăm khám gặp nhiều khó khăn.

Bác sỹ Nguyễn Thế Phiệt khám cho bệnh nhi bị sốt và mắc bệnh về da

“Do bệnh nhân nội trú, ngoại trú đều đông, giường bệnh và y bác sỹ không đủ nên đối với những trường hợp bệnh nhẹ, không quá nghiêm trọng thì tiến hành kê đơn và cho về nhà để điều trị” – bác sỹ Phiệt cho biết.

Không chỉ TP Hà Tĩnh và Thạch Hà mà hiện nay tất cả các bệnh viện tuyến huyện đều có số lượng bệnh nhân nhi tăng cao đột biến, khiến cho các bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí cơ sở vật chất và con người để thăm khám và điều trị. Dự báo nếu thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài thì tình trạng quá tải tại các cơ sở khám chữa bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.
 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ uống nước lạnh và không nên chơi trong thời tiết nắng nóng. Nên uống các loại nước trái cây, rau củ, bổ sung vitamin, bảo quản thực phẩm cẩn thận. Lưu ý nên sử dụng máy điều hòa nhiệt độ ở mức vừa phải, dùng quạt ở mức thấp. Nhiều trẻ rơi vào tình trạng sốc nhiệt do thay đổi nhiệt độ đột ngột, tắm ngay khi vừa mới ra ngoài nắng, tắm nhiều lần trong ngày.

Tác giả: Phúc Quang - Thanh Loan

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:581 | lượt tải:71

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:616 | lượt tải:98

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:689 | lượt tải:111

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:629 | lượt tải:113

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:874 | lượt tải:131
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay4,465
  • Tháng hiện tại131,480
  • Tổng lượt truy cập9,537,766
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây