Hội nghị trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona gây ra

Thứ bảy - 08/02/2020 10:16
Ngày 08/02/2020, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra. Hội nghị triển khai tại trên 700 điểm cầu tập huấn hướng dẫn điều trị cho các bệnh viện từ Trung ương đến tuyến huyện và 23 điểm cầu tại các bệnh viện phục vụ công tác phòng, chống bệnh do nCoV. GS. TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế và PGS.TS.Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đồng chủ trì Hội nghị.
Hội nghị trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona gây ra
Tham dự  Hội nghị có đại điện Lãnh đạo, chuyên viên của Tổ chức Y tế thế giới, các Vụ, Cục, Tổng Cục, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ Y tế; Lãnh đạo và chuyên gia, cán bộ chuyên môn các bệnh viện, trường đại học; Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh/ thành phố…Tại các điểm cầu địa phương có đại diện lãnh đạo, chuyên viên Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng đại diện một số Sở, Ban, Ngành của tỉnh, thành phố, Sở Y tế; Các đơn vị y tế thuộc địa phương.

Tại buổi hướng dẫn trực tuyến các bệnh viện được tập huấn về: chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV; xử trí một số hội chứng suy hô hấp, sốc nhiễm trùng… ở người lớn, bệnh nhi; phòng ngừa, kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân ghi ngờ nhiễm nCoV; cách lấy mẫu, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm; giám sát và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra….

Bộ Y tế cũng đã ban hành quyết định số 322/QĐ-BYT, ngày 06/02/2020 hướng dẫn chẩn đoán, điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng virut Corona mới (nCoV 2019) và quyết định 345/QĐ-BYT, ngày 07/02/2020 hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng virus Corona mới (nCoV 2019). Thời gian ủ bệnh là từ 2 – 12 ngày, trung bình từ 5-7 ngày với các biểu hiện lâm sàng ban đầu hay gặp là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ. Một số trường hợp đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy. Hầu hết các bệnh nhân chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổivà thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Một số trường hợp có thể viêm phổi, viêm phổi nặng, diễn tiến tới suy hô hấp cấp(thở nhanh, khó thở, tím tái…), hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, sốc nhiễm trùng, rối loạn thăng bằng kiềm – toan, suy chức năng các cơ quan dẫn đến tử vong. Thời gian trung bình từ khi có triệu chứng ban đầu đến khi diễn biến bệnh nặng là từ 7-8 ngày. Tử vong xảy ra nhiều hơn ở người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch và mắc các bệnh mạn tính kèm theo.

1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị

Các chuyên gia y tế tại Hội nghị cũng cho biết: Hiện viêm phổi do virus corona mới chưa có thuốc đặc hiệu và văcxin phòng bệnh. Do đó, điều quan trọng lúc này là điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng người bệnh và điều trị biến chứng, trong quá trình điều trị cần tập trung điều trị cả bệnh do virus và các bệnh nền.

Trong phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona việc thông khí tại buồng bệnh cách ly rất quan trọng. Việc rửa tay thường xuyên, mang khẩu trang, làm thông thoáng nơi ở, tránh tụ tập đông người và dinh dưỡng đầy đủ được khuyến cáo trong phòng chống virus corona. 03 đường lây cơ bản của virus corona là đường tiếp xúc (tiếp xúc với bệnh nhân, với bề mặt có dịch tiết nhiễm virus), qua các giọt bắn và ít hơn là lây qua không khí. Cách phòng bệnh chủ yếu là ngăn ngừa nguồn lây thông qua việc vệ sinh bề mặt, thường xuyên rửa tay, ngăn giọt bắn bằng khẩu trang. Các loại khẩu trang vải được giặt sạch, khẩu trang y tế đều có tác dụng ngăn ngừa giọt bắn.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc. Tính đến 08h00, ngày 08/02/2019 đã có 34.879 người mắc bệnh, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 34.546 người. Tổng số trường hợp tử vong là 724 người, trong đó lục địa Trung Quốc là 722 người.

Việt Nam hiện đã ghi nhận 13 trường hợp nhiễm bệnh, đều được cách ly, điều trị. Trong đó:

- 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);
- 06 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);

- 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 02 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện);

- 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
- 01 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.
- 02 trường hợp: 01 người là mẹ, 01 người là em ruột của bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

- Điều trị khỏi: 03 người đã được xuất viện

Tài liệu Hội nghị được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế:

Link: https://adminmoh.moh.gov.vn/web/guest/thong-tin-chi-dao-dieu-hanh/-/asset_publisher/DOHhlnDN87WZ/content/hoi-nghi-truc-tuyen-trien-khai-cong-tac-phong-chong-ieu-tri-dich-benh-viem-uong-ho-hap-cap-do-virus-ncov- ?inheritRedirect=false&redirect=https%3A%2F%2Fadminmoh.moh.gov.vn%3A443%2Fweb%2Fguest%2Fthong-tin-chi-dao-dieu-hanh%3Fp_p_id%3D101_INSTANCE_DOHhlnDN87WZ%26p_p_lifecycle%3D0%26p_p_state%3Dnormal%26p_p_mode%3Dview%26p_p_col_id%3Drow-3-column-3%26p_p_col_count%3D2./.

Nguồn tin: Bộ Y tế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:625 | lượt tải:73

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:672 | lượt tải:108

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:757 | lượt tải:114

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:688 | lượt tải:125

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:927 | lượt tải:132
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay5,453
  • Tháng hiện tại186,925
  • Tổng lượt truy cập9,593,211
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây