Giám đốc CDC: “Hà Tĩnh chưa có người mắc corona, mong người dân không hoang mang”

Thứ ba - 04/02/2020 19:32
Đến nay, Hà Tĩnh chưa ghi nhận ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn rất hoang mang. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh (CDC) xung quanh vấn đề này.

P.V: Thưa ông, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đang diễn biến hết sức nguy hiểm. Ông có thể cho biết cơ chế lây lan và các triệu chứng của bệnh này như thế nào?

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm: Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, dịch đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc).

Đến cuối ngày 1/2/2020, dịch bệnh đã có trên 12.000 trường hợp mắc, 259 người tử vong, tại Việt Nam có 6 trường hợp mắc bệnh.

Chủng virus corona mới (nCoV) là một họ virus lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh như: Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002 và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS- CoV) năm 2012.

Các loại virus corona gây bệnh lây truyền từ động vật sang người. Virus này ban đầu xuất hiện từ nguồn động vật nhưng có khả năng lây lan từ người sang người.

Giám đốc CDC: “Hà Tĩnh chưa có người mắc corona, mong người dân không hoang mang”

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh trao đổi với PV.

Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.

Virus cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.

Người nhiễm nCoV có các triệu chứng cấp tính: Ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong; đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

P.V: Với sự nguy hiểm của virus như vậy, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có các phương án gì nhằm phòng chống, kiểm soát dịch, ngăn ngừa dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh Hà Tĩnh?

Giám đốc CDC: “Hà Tĩnh chưa có người mắc corona, mong người dân không hoang mang”

Lực lượng chức năng đang tập trung kiểm soát chặt hoạt động xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm: Hà Tĩnh là địa phương có nhiều dự án đầu tư FDI đang hoạt động với nhiều công nhân, lao động là người nước ngoài nên việc phòng chống dịch, không để virus xâm nhập được ngành tập trung quyết liệt ngay từ đầu.

Hệ thống giám sát và phòng chống dịch trong toàn tỉnh đã được trung tâm chỉ đạo triển khai sớm với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh ta, đặc biệt là tại Cửa khẩu Cầu Treo, cảng Vũng Áng và nhà máy Formosa Hà Tĩnh.

Giám đốc CDC: “Hà Tĩnh chưa có người mắc corona, mong người dân không hoang mang”

Hà Tĩnh đã thành lập các đội phòng chống dịch cơ động

Trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập 3 đội cơ động phòng chống dịch, bố trí nhân viên trực 24/24 giờ, theo dõi sát các tàu biển đến từ Trung Quốc nhập cảnh vào các cảng: Vũng Áng, Xuân Hải, Sơn Dương và yêu cầu tất cả các thuyền viên đến từ Trung Quốc khai báo y tế.

Những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ liên quan đến virus corona, đơn vị sẽ bố trí cách ly và thực hiện đúng theo quy trình phòng, chống dịch. Đối với các tàu vào giao dịch tại cảng Vũng Áng, trung tâm phối hợp với các ngành chức năng cho neo đậu ngoài vùng kiểm dịch để tiến hành kiểm tra thân nhiệt cũng như tình trạng sức khỏe trước khi vào bờ làm việc.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, hóa chất, labo xét nghiệm, kích hoạt toàn bộ hệ thống sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch.

P.V: Là người có kinh nghiệm lâu năm trong phòng chống các bệnh lây nhiễm, bác sỹ có nhắn nhủ gì cho người dân trong việc phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới hiện nay?

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm: Cho đến nay, Hà Tĩnh chưa ghi nhận bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra nên rất mong người dân không hoang mang, lo lắng nhưng cũng không vì vậy mà chủ quan, lơ là.

Giám đốc CDC: “Hà Tĩnh chưa có người mắc corona, mong người dân không hoang mang”

Các bệnh viện chuẩn bị các khu vực canh ly, thu dung, cấp cứu, điều trị khi có các trường hợp nghi nhiễm.

Hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh xuống cơ sở đã triển khai sớm công tác giám sát dịch, tất cả con người, phương tiện, hàng hóa, các tàu cập cảng Vũng Áng và đi qua Cửa khẩu Cầu Treo đều được kiểm tra, kiểm soát và đo thân nhiệt cho người nhập cảnh.

Thời điểm này, người dân không nhất thiết phải đổ xô đi mua khẩu trang để đeo khi đang ở trong nhà, nên đeo khi di chuyển đến những nơi công cộng, đông người.

Để phòng chống dịch bệnh, người dân cần tuân thủ tốt các hướng dẫn của Bộ Y tế bao gồm: Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng các loại xà phòng sát khuẩn hoặc nước sát khuẩn tay nhanh, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Những người trở về từ vùng có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người đã nghi ngờ bị viêm phổi do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lây lan.

Người dân hiểu đúng về nguy cơ, bình tĩnh và phối hợp với ngành y tế cũng là một hoạt động quan trọng để đảm bảo khống chế dịch bệnh hiệu quả.

P.V Xin cảm ơn bác sĩ!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:69 | lượt tải:30

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:183 | lượt tải:92

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:123 | lượt tải:25

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:738 | lượt tải:91

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:801 | lượt tải:128
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay4,939
  • Tháng hiện tại165,624
  • Tổng lượt truy cập9,779,754
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây