Chủ động trong mọi tình huống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona mới (nCoV)

Thứ năm - 30/01/2020 10:32
Đây là chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu tại cuộc họp toàn ngành triển khai các giải pháp đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona được tổ chức sáng nay (30/01) tại Sở Y tế.
Chủ động trong mọi tình huống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona mới (nCoV)
Theo báo cáo nhanh của ngành Y tế, tính đến 14hh ngày 30/01/2020: Số người mắc viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Coronatrên thế giới là 7819 trường hợp, 170 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam, ghi nhận 02 trường hợp dương tính với nCoV. Hiện tại đã điều trị khỏi 01 trường hợp. Tính đến nay cả nước ghi nhận 97 ca nghi ngờ nhiễm nCoV ( có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng có dịch), trong đó, có 65 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với nCoV, 32 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng.
Tại Hà Tĩnh, ngày 29/01/2020 Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều tra, lấy mẫu xét nghiệm 01 trường hợp Nam giới 30 tuổi, là lái xe container theo tuyến đường Lào về Việt Nam sang TP Nam Ninh, Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc (không phải là vùng dịch tại Trung Quốc) có biểu hiện mệt, sốt, ho. Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, sốt 38,5 độ C, ho có đờm, XQ phổi bình thường, điều trị kháng sinh. Mẫu xét nghiệm đã được gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xác định.
Trước đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các huyện, TP, TX tăng cường công tác giám sát phát hiện và chuẩn bị các phương án khi có dịch bệnh nCoV xảy ra. Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị khu vực cách ly, thu dung và điều trị cho BN bị viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân.
Ts. Nguyễn Lương Tâm – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Hệ thống giám sát và phòng chống dịch trong toàn tỉnh đã được trung tâm chỉ đạo triển khai sớm với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh ta.
Ts. Nguyễn Lương Tâm – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Hệ thống giám sát và phòng chống dịch trong toàn tỉnh đã được trung tâm chỉ đạo triển khai sớm với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh ta.

Trung tâm KSBT tỉnh đã thành lập 3 đội phản ứng nhanh và chuẩn bị phương tiện, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch. Đặc biệt tại khu vực Cửa khẩu Cầu Treo, cảng Vũng Áng đã tăng cường công tác giám sát, đo thân nhiệt cho tất cả người nhập cảnh vào Hà Tĩnh từ trước tết nguyên đán Canh Tý. Đã theo dõi và làm thủ tục nhập cảnh cho 10 tàu trọng tải lớn; Kiểm tra thân nhiệt cho 178 thuyền viên, trong đó thuyền viên đến từ Trung Quốc là 95 người. Tất cả thuyền viên đều có thân nhiệt bình thường.

Tại cuộc họp ngành đã quán triệt các hoạt động tiếp theo để chủ động đối phó với các diễn biến của tình hình dịch: Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân biết về bệnh và thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh. Không tạo tâm lý bất an cho người dân về bệnh. Xây dựng kế hoạch khẩn cấp phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona (nCoV) theo 3 tình hướng dịch trình UBND tỉnh phê duyệt. Dự trù trang phục chống dịch, hóa chất khử khuẩn, hóa chất xét nghiệm và vật tư tiêu hao khác nhằm đáp ứng kịp thời cho các huyện, thành phố, thị xã khi tiến hành điều tra, giám sát và khi có dịch bệnh xảy ra. Làm việc với Ban Quản lý khu công nghiệp FOMOSA để thiết lập một khu vực cách ly tập kết người đi từ vùng dịch về mà chưa có dấu hiệu sốt, ho để tiếp tục theo dõi trong vòng 14 ngày và chuẩn bị trang thiết bị, vật tư, hóa chất và các phương tiện hỗ trợ khi cần thiết. Tiếp tục triển khai việc khai báo đối với hành khách đến từ Trung Quốc. Đối với Trung tâm Y tế/Y tế dự phòng huyện, thành phố, thị xã khẩn trương thành lập đội cơ động phòng, chống dịch; chuẩn bị trang phục chống dịch, hóa chất, cử cán bộ trực 24/24 giờ; Chỉ đạo các Trạm y tế tăng cường công tác giám sát ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh đi từ vùng có dịch về và kịp thời báo cáo để điều tra, lấy mẫu xét nghiệm. Đối với bệnh viện đa khoa, khẩn trương thành lập đội điều trị, chuẩn bị khu vực cách ly, thu dung bệnh nhân, trang bị đầy đủ thuốc điều trị, phương tiện hỗ trợ cấp cứu và thực hiện Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona (nCoV) tại Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020.Sẵn sàng thiết lập khu vực cách ly và khu vực điều trị dã chiến khi cần thiết.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona ( nCoV) có triệu chứng sớm giống như các bệnh cúm thông thường như: sốt, ho, khó thở. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc với dịch tiết mũi, họng của người mắc bệnh khi nói chuyện, ho, hắt hơi. Bệnh tiến triển nặng sẽ dẫn đến viêm phổi, suy hô hấp, có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona ( nCoV), người dân cần thực hiện: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch rửa tay có cồn. Dùng khăn giấy hoặc khuỷu tay áo che mũi và miệng khi ho và hắt hơi. KHăn giấy đã sử dụng cần được bỏ vào thùng rác có nắp. Mọi người cần tránh tiếp xúc với người có các triệu chứng cảm lạnh hoặc giống cúm. Tránh tiếp xúc với người ốm mà không có đồ bảo hộ.Nấu chín ký thức ăn từ thịt và trứng. Không sử dụng thịt từ động vật bị ốm hoặc chết bệnh. Sử dụng cho thớt và dao khác nhau cho các loại thịt tươi và thực phẩm nấu chín.Không tiếp xúc với động vật hoang dã hoặc động vật nuôi mà không có đồ phòng hộ.

Tác giả: Thu Hòa - Tuấn Dũng

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

532/TTYT-KHNV

Kết quả kiểm tra chất lượng bệnh viện năm 2023 và xây dựng kế hoạch chất lượng bệnh viện năm 2024

Lượt xem:24 | lượt tải:12

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:85 | lượt tải:38

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:199 | lượt tải:93

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:138 | lượt tải:27

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:751 | lượt tải:92
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay15,560
  • Tháng hiện tại203,841
  • Tổng lượt truy cập9,817,971
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây