Thận trọng trong việc làm đẹp “tránh tiền mất tật mang”

Thứ năm - 07/01/2021 08:22
Trong những ngày qua, Sở Y tế đã thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cung cấp dịch vụ thẩm mỹ tại các cơ sở khám, chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn Hà Tĩnh. Qua kiểm tra đột xuất 11 cơ sở trên địa bàn thị xã Kỳ Anh và thành phố Hà Tĩnh, Đoàn cũng đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính 02 cơ sở với số tiền 8 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 01 cơ sở.
Xử phạt hành chính 04 triệu đồng đối với cơ sở thẩm mỹ viện Nữ Trang
Xử phạt hành chính 04 triệu đồng đối với cơ sở thẩm mỹ viện Nữ Trang

Ngày 29/12 Đoàn kiểm tra đã phối hợp với phòng Y tế thành phố Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra đột xuất Cơ sở thẩm mỹ Việt Thái (có địa chỉ tại 56 đường Vũ Quang, phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh). Tại thời điểm kiểm tra Đoàn đã phát hiện cơ sở chưa đảm bảo các điều kiện để thực hiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo quy định... Đoàn đã tiến hành đình chỉ hoạt động cơ sở cho đến khi hoàn thiện các điều kiện theo quy định mới được phép hoạt động trở lại.

Bác sỹ Phan Minh Toàn - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Tĩnh, phó Đoàn kiểm tra cho biết: Bên cạnh việc xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động thì Đoàn cũng đã tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn các quy định hiện hành của pháp luật liên quan việc khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế về thẩm mỹ để các cơ sở hành nghề cập nhật, nghiên cứu và thực hiện đúng quy định pháp luật nhằm cung cấp các dịch vụ y tế an toàn cho người dân. “Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại Bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Đoàn lập biên bản đình chỉ hoạt động Cơ sở thẩm mỹ Việt Thái

Hiện nay Sở Y tế Hà Tĩnh chưa nhận được phản ánh nào từ người dân về những “tại nạn” hay “sự cố” đáng tiếc nào xẩy ra trong quá trình “làm đẹp”. Tuy nhiên, qua những vụ việc vi phạm trong chăm sóc sắc đẹp như hiện nay, Bác sỹ Phan Minh Toàn cũng khuyến cáo đến người dân cần lưu ý khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe nói chung và các dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng cần chú ý để tránh “tiền mất tật mang”:

Thứ nhất: Đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày. Các cơ sở này không được thực hiện các kỹ thuật phẫu thuật thẩm mỹ như cắt mắt, nâng mũi, tiêm chất làm đầy, truyền trắng, hút mỡ và các dịch vụ xâm lấn liên quan đến y tế.

Thứ hai: Đối với các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người,…. như đã nêu trên phải được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhậnđăng kýkinh doanh, Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, Bác sĩ  và người thực hiện chuyên môn, kỹ thuật phảicó Chứng chỉ hành nghề và hành nghề đúng phạm vi được cấp phép, phải cóDanh mục kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; biển hiệu và các điều kiện khác phảiđúngquy định hiện hành.

Thứ ba: Các loại hình phẫu thuật thẩm mỹ lớn như nâng ngực, hút mỡ,…. phải đượcthực hiện tại các bệnh viện đã được Bộ Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật.

Bên cạnh việc xử phạt hành chính Đoàn kiểm tra cũng tiến hành nhắc nhở các cơ sở tiếp tục tuân thủ các quy định của pháp luật

Thứ tư: Hiện nay Sở Y tế Hà Tĩnh đã công khai danh sách các cơ sở tự công bố đăng ký dịch vụ thẩm mỹ để giúp người dân tra cứu cơ sở khám, chữa bệnh, chọn lựa hay quyết định sử dụng dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cho mình đểđảm bảo an toàn. Ngoài ra người dân có thể tra cứu các cơ sở y tế có sai phạm đã được Sở Y tế công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế (soyte.hatinh.gov.vn) để biết và giám sát.

Thứ 5: Sở Y tế khuyến cáo người dân phải tìm hiểu rõ ràng, cẩn thận chọn lọc các thông tin quảng cáo trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử trước khi quyết định chọn lựa cơ sở dịch vụ thực hiện chăm sóc sức khỏe của mình.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 24 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thẩm mỹ(cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có Giấy phép hoạt động) đã được Sở Y tế cập nhật văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo quy định trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế Hà Tĩnh (địa chỉ http://soyte.hatinh.gov.vn/).

Sở Y tế Hà Tĩnh chưa cấp bất kỳ Giấy phép hoạt động nào vềphẫu thuật thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người như tiêm chất làm đầy, tiêm filler, tiêm truyền trắng da, lăn kim hay các dịch vụ có gây chảy máu khác, cắt mí, nhấn mí,... Như vậy, tất cả các cơ sở chăm sóc sắc đẹp trên địa bàn Hà Tĩnh nếu thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người,là vi phạm pháp luật hiện hành./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:629 | lượt tải:73

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:676 | lượt tải:108

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:760 | lượt tải:114

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:691 | lượt tải:125

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:931 | lượt tải:132
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay3,529
  • Tháng hiện tại191,367
  • Tổng lượt truy cập9,597,653
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây