Tăng cường vài trò, trách nhiệm, tính chủ động của đội ngũ Điều dưỡng trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Thứ hai - 26/10/2020 11:15
Trong hệ thống chăm sóc sức khỏe người dân, đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên có vai trò rất quan trọng. Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ do người điều dưỡng, hộ sinh cung cấp tác động sâu sắc tới sự hài lòng của người dân bởi lực lượng chiếm gần 50% nguồn nhân lực y tế, cung cấp dịch vụ thường xuyên và rộng khắp từ bệnh viện tuyến trung ương, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu đến trạm y tế xã và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Công việc của người điều dưỡng, hộ sinh mang đậm nét công việc của người mẹ. Tại các cơ sở khám, chữa bệnh, họ là người người trực tiếp chăm sóc cả thể chất và tinh thần cho người bệnh, quản lý nguồn lực của khoa phòng, vận hành bảo quản các thiết bị y tế, cung cấp các kết quả cận lâm sàng chính xác, kịp thời hỗ trợ cho công tác chẩn đoán và điều trị; bảo đảm cho môi trường cơ sở y tế xanh – sạch –đẹp – an toàn. Tại cộng đồng, họ là những người trực tiếp gần dân để triển khai các chương trình y tế cộng đồng, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để điều tra, giám sát phát hiện, phòng ngừa dịch bệnh.Trong đại dịch COVID-19, đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh đã vượt lên những nguy cơ của dịch bệnh, tích cực phối hợp với các bác sĩ, nhân viên y tế để thực hiện hàng loạt hoạt động y tế như: Sàng lọc, tổ chức cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, theo dõi, chăm sóc và là chỗ dựa về tinh thần cho người bệnh COVID-19.

Bác sỹ Lê Ngọc Châu - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Y tế

Thời gian qua, hình ảnh người điều dưỡng Hà Tĩnh đã trở nên thân thiện, gần gũi với người dân, có sức lan tỏa trong xã hội. Đặc biệt là việc xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế Hà Tĩnh theo các tiêu chí “ba xây, ba chống và ba biết”(Ba xây:Xây dựng tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân, xây dựng tinh thần tự giác học tập, xây dựng mối đoàn kết nội bộ; Ba chống: Chống quan liêu, độc đoán chuyên quyền; chống tham ô, lãng phí; chống bè phái cục bộ; Ba biết: Biết tôn trọng bệnh nhân, nhân dân, đồng nghiệp; Biết tuân thủ quy trình; Biết nói lời cảm ơn. Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương sáng, những nghĩa cử cao đẹp của người cán bộ y tế nói chung và đội ngũ điều dưỡng nói riêng dành cho người dân và bệnh nhân. Có thể khẳng định, công tác điều dưỡng đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Cùng với sự phát triển của hệ thống điều dưỡng cả nước. Công tác điều dưỡng của tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều tiến bộ, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành. Song hành với hệ thống quản lý điều dưỡng trưởng, hoạt động của Hội Điều dưỡng tỉnh luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích. Hội đã đạt được nhiều kết quả về xây dựng hệ thống tổ chức, bồi dưỡng giáo dục Hội viên nâng cao tính chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ bằng các phong trào thi đua thực hiện Chuẩn Đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên gắn với phong trào đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch – đẹp – an toàn, góp phần quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng. Người dân trong tỉnh đã được thụ hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe với độ bao phủ rộng khắp và chất lượng ngày càng tốt hơn, sự hài lòng ngày càng cao. Trình độ của đội ngũ điều dưỡng ở các tuyến ngày càng được nâng lên với hơn 70% có trình độ từ cao đẳng trở lên, nhiều người có trình độ sau đại học. Đặc biệt với việc thực hiện chăm sóc toàn diện, xác định người bệnh là trung tâm của hoạt động chăm sóc, phục vụ, góp phần quan trọng trong việc cải tiến chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ y tế. Theo khảo sát của ngành từ 2016 đến nay chỉ số hài lòng người dân về cung cấp dịch vụ y tế luôn đạt >92%, nhiều bệnh viện đạt >95%; từ năm 2017 – 2019 chỉ số PAPI của ngành Y tế Hà Tĩnh luôn được xếp vào nhóm 10 tỉnh/thành dẫn đầu của toàn quốc. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh

Hiện nay, trước xu thế phát triển của xã hội và của ngành Y tế, công tác điều dưỡng đang đứng trước nhiều thách thức mới, đó là: Thực hiện cơ chế tự chủ bệnh viện, sự ứng dụng, phát triển dịch vụ kỹ thuật mới, chuyên sâu; yêu cầu của người dân ngày càng cao về cung cấp dịch vụ chất lượng, an toàn và sự hài lòng … Đòi hỏi đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên nỗ lực phấn đấu, nêu cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động trong thực hiện nhiệm vụ. Tích cực học tập cập nhật  kiến thức, kỹ năng; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, Chuẩn Đạo đức điều dưỡng viên gắn với việc xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế Hà Tĩnh “ba xây, ba chống, ba biết”. Luôn yêu nghề và gắn bó với nghề nghiệp; đoàn kết xây dựng hội và hệ thống điều dưỡng phát triển; phấn đấu trở thành những người điều dưỡng giỏi, thân thiện và thanh lịch.

Ngành Y tế Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ điều dưỡng được tăng cường năng lực; được phát huy vai trò, tính chủ động trong việcchăm sóc, phục vụ người bệnh, người dân.

Nhân dịp Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Điều dưỡng Việt Nam (26/10/1990 – 26/10/2020), chúc cán bộ, hội viên Hội Điều dưỡng Hà Tĩnh tiếp tục đoàn kết, thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phong cách thái độ phục vụ, hướng tới mục tiêu chăm sóc người bệnh chất lượng, an toàn và sự hài lòng. Ngành Y tế luôn tin tưởng với thiên chức nghề nghiệp, với trách nhiệm và lòng nhân ái, đội ngũ Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:76 | lượt tải:35

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:190 | lượt tải:92

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:127 | lượt tải:26

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:740 | lượt tải:92

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:807 | lượt tải:128
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay9,093
  • Tháng hiện tại179,522
  • Tổng lượt truy cập9,793,652
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây