Công đoàn Ngành Y tế - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ tư - 18/10/2017 20:16
Với phương châm “Đổi mới, sáng tạo, lấy đoàn viên và người lao động làm trung tâm; đẩy mạnh chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, xây dựng Ngành Y tế Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện”.
Lãnh đạo Sở Y tế và Công đoàn Ngành trao giải cho đội đoạt giải nhất tại Hội thao ngành Y tế.
Lãnh đạo Sở Y tế và Công đoàn Ngành trao giải cho đội đoạt giải nhất tại Hội thao ngành Y tế.
Trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, Công đoàn ngành Y tế đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Ngành, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, người dân.

Công đoàn Ngành Y tế  hiện có 2.357 đoàn viên, sinh hoạt ở 22 tổ chức công đoàn cơ sở. Trong những năm qua, các cấp công đoàn ngành Y tế đã bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn, phát động các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành Y tế; góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của người lao động.

TTND, BS. CKII Trần Xuân Dâng – Phó Giám đốc Sở, Chủ tịch Công đoàn Ngành cho biết: nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành Y tế đã đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, tập trung tuyên truyền cho công nhân viên chức lao động ( CNVCLĐ) về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Công đoàn các cấp, nhất là những vấn đề liên quan đến giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động tham gia. Đặc biệt, công đoàn Ngành tập trung tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ đoàn viên về: 12 điều Y đức, Quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh;  triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh"...  Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, CNVCLĐ đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức cho đoàn viên, CNVCLĐ về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; về xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Hà Tĩnh trong lòng người bệnh, người dân.

 

Trong nhiệm kỳ qua đã xuất hiện nhiều đoàn viên công đoàn tiêu biểu tận tụy với công việc, huy sinh hiến máu cấp cứu người bệnh..

 

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động các phong trào thi đua yêu nước, hành động cách mạng được triển khai sâu rộng trong công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn, như :“Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, Quy tắc ứng xử”, “xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế gắn với “3 xây”, “3 chống” và “3 biết” được 100% công nhân viên chức lao động toàn Ngành ký cam kết thực hiện; Phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh” của Công ty cổ phần Dược Hà Tĩnh; Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “mỗi thầy cô giáo là tấm gương, đạo đức tự học và sáng tạo”của Trường Cao đẳng y tế; Phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền.... Từ các phong trào thi đua đã tạo ra động lực, khí thế mới để mỗi cán bộ, đoàn viên hăng say lao động, hoàn thiện kỹ năng làm tốt công tác chuyên môn của mình, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Và cũng từ các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu, có nhiều cách làm hay, sáng tạo được ứng dụng trong thực tiễn đem lại hiệu quả cao trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân. 5 năm qua các công đoàn cơ sở đã có 560 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 180 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 65 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và tương đương. Triển khai ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất thuốc, trong khám và điều trị cho người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, đi đầu như công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học Cổ truyền, Bệnh viện Phục Hồi chức năng, công ty cổ phần dược ....

Công đoàn Ngành Y tế phối hợp Công ty Dược Mông Cổ tặng quà cho đồng bào khó khăn vùng lũ

 

Trong phong trào thi đua phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp, phát triển nông thôn và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng, mạnh mẽ, được đông đảo đoàn viên, người lao động hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, tài trợ các thiết bị khám chữa bệnh... Đặc biệt công đoàn ngành đã phát động quyên góp được trên 200 triệu đồng ủng hộ xã Hương Đô xây dựng nông thôn mới; các công đoàn cơ sở ủng hộ xã Cẩm Vịnh 100 triệu đồng xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ hơn 500 đầu sách về pháp luật lao động ủng hộ xã Hộ Độ...

Kết quả các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn phát động trong nhiệm kỳ qua đã phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo của công nhân viên chức lao động; là động lực quan trọng góp phần cùng Ngành hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị đó là đổi mới, nâng cao chất lượng khám và điều trị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, người dân. Theo khảo sát của ngành trong năm 2016, sự hài lòng người bệnh đối với các các cơ sở y tế đạt tỷ lệ từ 85 đến 99%, tỷ lệ hài lòng cán bộ viên chức từ 82 đến 95,6%. Đặc biệt trong cải cách hành chính Hà Tĩnh là tỉnh đạt điểm cao nhất cả nước (2,17/2,5 điểm) về y tế công lập. Kết quả này vừa là sự động viên khích lệ vừa là cơ sở để công đoàn ngành tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, khuyến khích đoàn viên hăng say sáng tạo cùng ngành phát triển.

Quyên góp ủng hộ bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh

 

Gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, công đoàn ngành Y tế đã  thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, làm tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ. Nhiệm kỳ qua, công đoàn đã tổ chức trợ cấp, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gần 1 ngàn lượt đoàn viên, công nhân viên chức có hoàn cảnh  khó khăn ốm đau  với số tiền gần 600 triệu đồng…; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quyên góp thành lập Quỹ “Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo”, với số tiền Quỹ đã lên tới trên 2,6 tỷ đồng. Nhiều công đoàn cơ sở đã duy trì tốt bữa ăn cho bệnh nhân nghèo như: công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện y học cổ truyền…

Công đoàn Ngành Y tế hỗ trợ nhà mái ấm công đoàn cho cán bộ Bệnh viện Phổi.

 

Đặc biệt từ nguồn quỹ “ Mái ấm công đoàn”, công đoàn ngành đã hỗ trợ xây dựng được  22 nhà Mái ấm công đoàn, với tổng số tiền trên 500 triệu đồng, trong đó Liên đoàn lao động tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 9 nhà số tiền hơn 300 triệu đồng, công đoàn ngành 13 nhà, số tiền hơn 200 triệu đồng. Đoàn viên Phan Thị Ngọc Hiếu – Công đoàn cơ sở Bệnh viện Tâm thần cho biết: “Gần 20 năm công tác trong ngành, tôi cứ nghĩ rằng sẽ phải ở tập thể cho đến khi nghỉ hưu rồi về quê nhưng nhờ sự động viên, hỗ trợ của công đoàn Ngành, gia đình tôi đã được hỗ trợ để xây dựng nhà ở. Số tiền tuy không nhiều nhưng đã giúp gia đình trang trải được một phần chi phí xây dựng. Hiện nay gia đình tôi đã có căn nhà vững chắc, ấm áp, để ổn định cuộc sống, yên tâm công tác”.

Trong quá trình hoạt động, công đoàn ngành cũng luôn chú trọng đến việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Hàng năm, 100% cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 75% doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tổ chức Hội nghị người lao động đảm bảo dân chủ, đoàn kết. Việc tổ chức tốt Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã phát huy tốt quyền làm chủ của công nhân viên chức lao động, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, làm tốt công tác chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện cải cách hành chính, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành.

Liên Đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Công đoàn Ngành Y tế tăng nhà mái ấm công đoàn

Với những nỗ lực và sáng tạo trong các hoạt động, nhiệm kỳ qua công đoàn ngành đã vinh danh 10 tập thể và 51 cá nhân điển hình tiên tiến; tổ chức biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công đoàn Ngành 05 năm liên tục được Liên đoàn lao động tỉnh công nhận đơn vị vững mạnh, năm 2015 được Liên đoàn lao động tỉnh tặng Bằng khen; bình quân hàng năm có 91% Công đoàn cơ sở đạt danh hiệu vững mạnh, trong đó có 32% vững mạnh xuất sắc.

Bước sang nhiệm kỳ 2017 - 2022, với chủ đề hành động là “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”. Tin tưởng rằng với truyền thống của ngành Y tế cùng những kinh nghiệm và bề dày thành tích của công đoàn ngành nhiều năm qua, trên 2 ngàn đoàn viên công nhân viên viên chức lao động  Công đoàn ngành Y tế sẽ cùng siết chặt đội ngũ, đồng tâm hiệp lực thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng và nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chung của ngành là hướng đến sự hài lòng của người dân.

Tác giả: Thu Hòa

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

532/TTYT-KHNV

Kết quả kiểm tra chất lượng bệnh viện năm 2023 và xây dựng kế hoạch chất lượng bệnh viện năm 2024

Lượt xem:24 | lượt tải:12

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:85 | lượt tải:38

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:199 | lượt tải:93

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:138 | lượt tải:27

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:751 | lượt tải:92
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay15,560
  • Tháng hiện tại204,200
  • Tổng lượt truy cập9,818,330
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây