FDA: Cảnh báo về biến cố hô hấp nghiêm trọng khi sử dụng các thuốc chống động kinh gabapentin và pregabalin

Thứ hai - 16/03/2020 11:14
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo rằng khó thở nghiêm trọng có thể xảy ra ở những bệnh nhân sử dụng gabapentin hoặc pregabalin khi có yếu tố nguy cơ hô hấp, bao gồm sử dụng thuốc giảm đau opioid, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Người cao tuổi có nguy cơ cao hơn.
AR 200119720
AR 200119720

Gabapentin và pregabalin đã được FDA phê duyệt điều trị tình trạng co giật, đau dây thần kinh và hội chứng chân bồn chồn.

Đánh giá của FDA cho thấy các thuốc này, gọi chung là gabapentinoid, đã được kê đơn nhiều hơn, cũng như dùng sai và lạm dụng thuốc. Có ít bằng chứng cho thấy nguy cơ khó thở nghiêm trọng ở những người khỏe mạnh khi dùng gabapentinoid đơn độc. Tuy nhiên, nguy cơ suy hô hấp tăng khi gabapentinoid kết hợp với thuốc ức chế thần kinh trung ương, bao gồm opioid, thuốc chống lo âu, thuốc chống trầm cảm và thuốc chống dị ứng.
 

Các báo cáo ca bệnh, các nghiên cứu quan sát, thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu trên động vật cho thấy khó thở nghiêm trọng có thể xảy ra khi bệnh nhân dùng gabapentinoid trên nền các yếu tố nguy cơ hô hấp sẵn có.

Trong số 49 báo cáo ca bệnh trình lên FDA trong giai đoạn 2012-2017, có 12 bệnh nhân tử vong do suy hô hấp, tất cả đều có ít nhất một yếu tố nguy cơ. Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, kiểm soát giả dược ở người khỏe mạnh cho thấy rằng sử dụng pregabalin đơn độc và kết hợp với thuốc giảm đau opioid có thể làm suy giảm chức năng hô hấp. Thử nghiệm khác cho thấy gabapentin đơn độc làm tăng nhịp thở khi ngủ. Ba nghiên cứu quan sát tại một trung tâm y tế học thuật cho thấy mối liên hệ giữa gabapentinoid uống trước phẫu thuật và suy hô hấp xảy ra sau phẫu thuật với các loại phẫu thuật khác nhau. Một số nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy pregabalin đơn độc và kết hợp với opioid có thể làm suy giảm chức năng hô hấp.

FDA đang yêu cầu thêm vào thông tin kê đơn của gabapentinoid những cảnh báo mới về nguy cơ suy hô hấp. Đồng thời cũng yêu cầu các nhà sản xuất thuốc tiến hành các thử nghiệm lâm sàng để đánh giá thêm nguy cơ lạm dụng thuốc, đặc biệt là khi kết hợp với opioid, vì việc gia tăng và sử dụng đồng thời có thể làm tăng nguy cơ suy hô hấp. Đặc biệt chú ý đến tác dụng ức chế hô hấp trong quá trình đánh giá.

Tìm hiểu về Gabapentinoid

Gabapentinoid bao gồm gabapentin và pregabalin. Gabapentinoid được FDA phê duyệt để điều trị một loạt các tình trạng bao gồm động kinh cục bộ và đau dây thần kinh do chấn thương tủy sống, bệnh zona và bệnh tiểu đường. Chỉ định khác được phê duyệt bao gồm đau cơ xơ hóa và hội chứng chân không yên (hội chứng chân bồn chồn) nguyên phát từ trung bình đến nặng. Gabapentin được chấp thuận lần đầu tiên vào năm 1993 và pregabalin được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2004.

- Gabapentin được lưu hành với biệt dược Neurontin và Gralise, và dạng thuốc generic. Gabapentin enacarbil là một sản phẩm của gabapentin được bán với biệt dược Horizant. Gabapentin không được tổ chức chống ma túy (DEA) liệt kê như một chất được kiểm soát. Một đánh giá trách nhiệm lạm dụng của con người đã không được thực hiện khi gabapentin được phát triển vào những năm 1980 và đầu những năm 1990.

Gabapentin có sẵn dưới dạng viên nén, viên nang, dung dịch và viên nén giải phóng kéo dài.

- Pregabalin được lưu hành với biệt dược Lyrica và Lyrica CR, và dưới dạng thuốc generic.

Pregabalin là một chất được kiểm soát theo nhóm mức V, có nghĩa là trong số các loại thuốc được DEA liệt kê vì khả năng lạm dụng của chúng, nó có khả năng lạm dụng thấp hơn nhưng có thể dẫn đến một số sự phụ thuộc về thể chất hoặc tâm lý.

Pregabalin có sẵn dưới dạng viên nang, dung dịch và viên nén giải phóng kéo dài.

Tác dụng phụ thường gặp của gabapentinoid bao gồm buồn ngủ, chóng mặt, mờ hoặc nhìn đôi, khó phối hợp và tập trung, và sưng tay, chân và bàn chân.

Rủi ro gặp phải là gì?

Tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ ngay cả khi được sử dụng đúng theo quy định, nhưng nói chung lợi ích của việc dùng thuốc vượt trội hơn những rủi ro này. Điều quan trọng cần biết là mỗi cá nhân phản ứng khác nhau với tất cả các loại thuốc tùy thuộc vào sức khỏe của họ, các loại thuốc khác đang dùng, các bệnh mắc phải, di truyền và nhiều yếu tố khác. Do đó, không thể xác định khả năng ai đó sẽ gặp các tác dụng phụ này khi dùng gabapentinoid.

Các khuyến cáo cho bệnh nhân và người nhà

Bệnh nhân và người chăm sóc nên tìm đến các cơ sở y tế ngay lập tức nếu bạn hoặc ai đó bạn đang chăm sóc gặp phải các triệu chứng của các vấn đề về hô hấp, bởi vì chúng có thể đe dọa đến tính mạng. Các triệu chứng cần theo dõi bao gồm:

- Nhầm lẫn hoặc mất phương hướng

- Chóng mặt hoặc choáng váng

- Buồn ngủ cực độ hoặc thờ ơ

- Thở chậm, nông hoặc khó thở

- Không phản ứng, có nghĩa là một người không trả lời hay phản ứng bình thường hoặc bạn không thể đánh thức họ

- Da sẫm màu hoặc sạm màu, đặc biệt là trên môi, ngón tay và ngón chân

Luôn thông báo cho chuyên gia chăm sóc y tế của bạn về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn (OTC) và các chất khác như rượu.

Lời khuyên dành cho các chuyên gia y tế

Các chuyên viên y tế nên bắt đầu sử dụng gabapentinoid ở liều thấp nhất và theo dõi bệnh nhân về các triệu chứng suy hô hấp và an thần khi kê đơn gabapentinoid với thuốc giảm đau opioid hoặc các thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương khác (CNS) như thuốc benzodiazepine. Bệnh nhân mắc bệnh hô hấp tiềm ẩn và bệnh nhân cao tuổi cũng có nguy cơ cao hơn và nên được quản lý tương tự.

FDA nhận ra rằng việc kết hợp một hoặc nhiều loại thuốc với các liệu pháp không dùng thuốc là phương pháp phổ biến để tối ưu hóa thuốc giảm đau. Tuy nhiên, kết hợp opioid với bất kỳ thuốc ức chế thần kinh trung ương nào - gabapentinoid, benzodiazepine, thuốc chống trầm cảm an thần, thuốc chống loạn thần, thuốc kháng histamine hoặc sản phẩm khác sẽ làm tăng nguy cơ suy hô hấp. Điều trị thay đổi từ một thuốc ức chế thần kinh trung ương sang một thuốc khác có thể gây ra những rủi ro tương tự. Hãy nhận biết thêm các ảnh hưởng  tiềm tàng của tất cả các thuốc ức chế thần kinh trung ương này và lên kế hoạch phù hợp, bằng cách bắt đầu với liều thấp, chỉnh liều cẩn thận và thông báo cho bệnh nhân về khả năng mắc CNS và ức chế hô hấp cũng như các triệu chứng . Thông tin kê đơn gabapentinoid đã bao gồm hướng dẫn cho các chuyên gia y tế để cảnh báo bệnh nhân về chóng mặt, buồn ngủ, ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc.

Nguồn tin: www.fda.gov

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

532/TTYT-KHNV

Kết quả kiểm tra chất lượng bệnh viện năm 2023 và xây dựng kế hoạch chất lượng bệnh viện năm 2024

Lượt xem:16 | lượt tải:8

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:81 | lượt tải:37

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:196 | lượt tải:92

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:133 | lượt tải:27

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:746 | lượt tải:92
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay9,240
  • Tháng hiện tại189,257
  • Tổng lượt truy cập9,803,387
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây