Có nên dùng statin dự phòng tim mạch?

Thứ bảy - 17/07/2021 21:10
Các nhà nghiên cứu tại Vương quốc Anh và Hoa Kỳ cho biết, statin có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ tác dụng phụ ở những bệnh nhân không có tiền sử bệnh tim. Tuy nhiên, những tác dụng này là nhẹ so với những lợi ích tiềm năng của việc dùng statin trong việc ngăn ngừa các biến cố tim mạch.
Có nên dùng statin dự phòng tim mạch?
Statin được sử dụng rộng rãi để ngăn ngừa bệnh tim và các tác dụng phụ nghiêm trọng hiếm khi xảy ra, nhưng nhiều người không muốn dùng vì có thể gây yếu cơ và cứng khớp. Đối với những người mắc bệnh tim hiện tại, lợi ích của statin vượt xa nguy cơ mắc những tác dụng này. Nhưng khi sử dụng cho những người không có tiền sử bệnh tim để phòng ngừa các biến cố về tim mạch có thật sự cần thiết?

Nhóm các nhà nghiên cứu Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã tiến hành tìm hiểu mối liên hệ giữa statin và các tác dụng phụ ở người lớn không có tiền sử bệnh tim. Họ đã phân tích kết quả của 62 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng với 120.456 người tham gia (61 tuổi trung bình; 40% phụ nữ) trong khoảng 3,9 năm. Kết quả cho thấy, statin có liên quan đến việc tăng nhẹ nguy cơ đau cơ, các vấn đề về gan, thận và một số bệnh về mắt như đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, những nguy cơ này không lớn hơn việc giảm mắc các biến cố tim mạch. Ước tính, statin có thể ngăn ngừa 19 cơn đau tim, 9 cơn đột quỵ và 8 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch trên 10.000 bệnh nhân được điều trị trong một năm.

Điều này cho thấy lợi ích và nguy cơ của statin trong việc phòng ngừa ban đầu bệnh tim mạch là như nhau. Các nhà nghiên cứu cho hay, cần theo dõi chức năng gan thường xuyên trong quá trình sử dụng thuốc để đảm bảo việc phòng ngừa. Đồng thời cần có các nghiên cứu sâu hơn để giúp cải thiện việc tuân thủ điều trị và đạt được hiệu quả theo dõi cao hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:75 | lượt tải:34

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:189 | lượt tải:92

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:127 | lượt tải:26

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:739 | lượt tải:91

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:806 | lượt tải:128
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay9,093
  • Tháng hiện tại177,150
  • Tổng lượt truy cập9,791,280
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây