FDA cảnh báo tránh sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) sau 20 tuần của thai kỳ

Thứ bảy - 13/03/2021 20:45
FDA cảnh báo rằng người mẹ sử dụng NSAID từ tuần 20 trở đi của thai kỳ có thể gây ra các bệnh lý thận hiếm gặp nhưng nghiêm trọng ở thai nhi, dẫn đến lượng nước ối thấp và các biến chứng thai kỳ khác.
FDA cảnh báo tránh sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) sau 20 tuần của thai kỳ

Thông tin chung về NSAID

Các thuốc NSAID thường gặp là aspirin, ibuprofen, naproxen, diclofenac và celecoxib, ở dạng đơn thành phần và dạng phối hợp với các loại thuốc khác, cả dạng kê đơn và không kê đơn. Các thuốc NSAID có tác dụng giảm đau, hạ sốt, chống viêm, được dùng để điều trị các tình trạng bệnh lý như viêm khớp, đau bụng kinh, đau đầu, cảm lạnh, cúm…Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm đau dạ dày, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn, chóng mặt…

Cảnh báo của FDA

FDA đã ban hành cảnh báo về việc sử dụng NSAID trong thời kỳ mang thai, yêu cầu nhãn thuốc bao gồm cảnh báo về nguy cơ bệnh lý thận hiếm gặp nhưng nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh.

Mặc dù việc ghi nhãn hiện tại cho các loại thuốc kê đơn hiện khuyến cáo tránh kê đơn NSAID ở tuần thứ 30 trở đi trong thai kỳ vì nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch bao gồm đóng ống động mạch sớm và các biến chứng trong quá trình chuyển dạ., FDA cho biết sẽ mở rộng việc ghi nhãn để khuyến cáo không dùng thuốc bắt đầu từ tuần thứ 20.

Cơ quan này đã ghi nhận 35 báo cáo về trẻ sơ sinh thiểu ối hoặc gặp các vấn đề về thận khi người mẹ dùng NSAID trong thai kỳ. Trong đó, có 2 trẻ sơ sinh tử vong do suy thận và thiểu ối, 3 trẻ sơ sinh khác chết vì suy thận mà không có thiểu ối. 11 trẻ sơ sinh bị thiểu ối đã được cải thiện lượng nước ối sau khi người mẹ ngừng NSAID. Trong hầu hết trường hợp, tình trạng thiểu ối có thể tự hồi phục từ 3-6 ngày sau khi ngừng thuốc. Thiểu ối có thể được phát hiện sau khi vài ngày hoặc vài tuần sử dụng NSAID, nhưng cũng có thể gặp chỉ sau 2 ngày dùng thuốc.

Khuyến cáo đối với nhân viên y tế

FDA khuyến cáo rằng các bác sĩ nên hạn chế kê đơn NSAID cho phụ nữ mang thai từ 20 -30 tuần tuổi thai và tránh kê đơn sau 30 tuần của thai kỳ.

Nếu điều trị bằng NSAID được xác định là cần thiết, nên kê đơn ở liều thấp nhất có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất có thể.

Cân nhắc siêu âm theo dõi nước ối nếu điều trị NSAID kéo dài hơn 48 giờ và ngừng NSAID nếu phát hiện thiểu ối và theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu lâm sàng sau đó. Các biến chứng của tình trạng thiểu ối kéo dài có thể gặp là co cứng các chi và chậm trưởng thành phổi.

Các khuyến cáo trên không áp dụng cho aspirin liều thấp (81mg) được kê đơn điều trị một số tình trạng bệnh lý nhất định trong thai kỳ.

Khuyến cáo đối với bệnh nhân

Không sử dụng NSAID trong thai kỳ từ tuần thứ 20 trở đi trừ khi được bác sĩ chỉ định vì những loại thuốc này có thể gây ra bệnh lý cho thai nhi.

Có nhiều loại thuốc không kê đơn có chứa NSAID (bao gồm cả các thuốc giảm đau, điều trị cảm lạnh, cúm, mất ngủ…) vì vậy cần đọc kỹ nhãn thuốc để xác định xem thuốc có chứa NSAID hay không.

Trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu người bệnh có câu hỏi hoặc thắc mắc về NSAID hoặc loại thuốc nào chứa NSAID.

Có các loại thuốc khác, chẳng hạn như paracetamol, có sẵn để điều trị đau và sốt khi mang thai. Cần trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và giúp đưa ra quyết định lựa chọn loại thuốc nào tốt nhất.

Theo Trung tâm DI và ADR quốc gia.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:625 | lượt tải:73

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:670 | lượt tải:108

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:756 | lượt tải:114

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:687 | lượt tải:125

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:927 | lượt tải:132
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay4,739
  • Tháng hiện tại186,211
  • Tổng lượt truy cập9,592,497
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây