Đẩy mạnh công tác truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho Vị Thành niên/Thanh niên

Thứ ba - 15/08/2017 23:57
Vị thành niên/ thanh niên (VTN/TN) là lực lượng quan trọng, chiếm số lượng đông đảo, có ý nghĩa quyết định tương lai và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Một buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản Vị Thành niên/ Thanh niên tại Khối phố 7,  phường Tân Giang - Thành phố Hà Tĩnh
Một buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản Vị Thành niên/ Thanh niên tại Khối phố 7, phường Tân Giang - Thành phố Hà Tĩnh
Do vậy, từ năm 2015 đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ 1,2 tỷ đồng để thực hiện “Kế hoạch hành động thực hiện Kế hoạch tổng thể Quốc gia về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe VTN/TN Việt Nam giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020” nhằm giúp các em có thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm phòng tránh và hạn chế những tai biến, rủi ro có thể xảy ra, ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần, học tập và tương lai.

Đến với buổi truyền thông lưu động về Sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên được tổ chức trong dịp nghỉ hè tại khối phố 7, phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh do Đoàn phường phối hợp với Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh tổ chức, chúng tôi nhận thấy các em học sinh nhiệt tình, hồ hởi đón nhận những kiến thức về CSSKSS, tuổi dậy thì - hành trang vào đời, các bệnh lây truyền qua đường tình dục; hay chủ động tránh thai ngoài ý muốn. Thay vì ngồi tiếp nhận thông tin một chiều như trước đây thì giờ đây tại buổi truyền thông các em được tham gia thảo luận nhóm, tích cực tham gia các tình huống mà các cán bộ truyền thông sức khỏe đưa ra. Rất đông bạn trẻ đặt nhiều câu hỏi và thẳng thắn bày tỏ quan điểm của bản thân hay trả lời những câu hỏi của cán bộ Trung tâm, vì vậy không khí của buổi truyền thông rất cởi mở. Cũng tại đây các em được cán bộ truyền thông giới thiệu làm quen với trang mạng xã hội – nơi cung cấp thông tin về SKSS, tình dục, giới tính, là diễn đàn để các em tự làm chủ, tự chia sẻ những thông tin bổ trợ cho nhau về sức khỏe sinh sản.

Chị Mai Thị Ngọc Trang- Bí thư Chi đoàn Khối phố 7, phường Tân Giang, Thành phố Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay tình trạng VTN/TN có quan hệ tình dục sớm, nạo hút thai, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, để lại hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, ảnh hưởng đến việc học tập của các em đã thực sự đáng báo động. Chính vì vậy Ban chấp hành Chi đoàn tổ dân phố 7 thường xuyên phối hợp chính quyền triển khai các buổi truyền thông về CSSKSS bổ ích, thiết thực như thế này. Em Nguyễn Thế Quân- trú tại phường Tân Giang- thành phố Hà Tĩnh chia sẻ: 'Chủ đề bàn luận của tụi em trong thời gian rảnh chủ yếu là học hành, một vài đứa thổ lộ thích bạn nọ kia, còn chuyện liên quan đến vấn đề tình dục thì chúng em không bàn đến nên tham gia các buổi truyền thông này thực sự là sân chơi giúp em trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích, kỹ năng sống để làm hành trang cho mình trong tuổi trưởng thành sau này”.

Cán bộ Trung tâm chăm sóc SKSS truyền đạt các kiến thức về sức khỏe Vị Thành niên/Thanh niên

Bác sỹ Trần Thị Kim Phương - Trưởng khoa CSSKSS vị thành niên thuộc Trung tâm CSSKSS tỉnh cho biết: “Trên cơ sở nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, chúng tôi đã phân bổ về 13 huyện, thành, thị để xây dựng các Câu lạc bộ, góc tuyên truyền thân thiện và đặc biệt là phối hợp với các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong mọi tầng lớp học sinh từ lớp 5 của bậc tiểu học đến THCS, THPT. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Giáo dục và đào tạo; trong năm 2016, tuyến tỉnh đã tổ chức được 39 buổi truyền thông cho gần 2 ngàn em học sinh từ cấp tiểu học đến Trung học phổ thông tham gia; cung cấp 54.000 tờ rơi các loại về Sức khỏe sinh sản/ sức khỏe tình dục cho VTN/TN, 5.000 bao cao su, 1.670 vỉ thuốc tránh thai và nhiều dụng cụ trang thiết bị phục vụ cho hoạt động truyền thông, giáo dục tư vấn tại 15 câu lạc bộ, 16 góc thân thiện, 15 điểm cung cấp dịch vụ thân thiện. Tuyến huyện đã tổ chức được 182 buổi truyền thông; trong đó có 117 buổi của Câu lạc bộ với 5.265 em tham gia; 65 buổi cho hoạt động truyền thông tại các trường cho gần 2.925 em tham gia. Hệ thống cung cấp dịch vụ CSSKSS, sức khỏe tình dục cho VTN/TN trải khắp từ tuyến tỉnh đến 13 khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản thuộc Trung tâm Y tế/ Trung tâm y tế dự phòng 13 huyện, thị xã, thành phố và 262 trạm Y tế xã, phường, thị trấn,  cung ứng các biện pháp tránh thai phù hợp khi VTN/TN có nhu cầu, giúp giảm việc mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong lứa tuổi thanh, thiếu niên

Theo báo cáo kết quả hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN/TN năm 2016 của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, Hà Tĩnh hiện có 274.918 trẻ đang trong độ tuổi VTN/TN. Nếu như năm 2015 có 312 em mang thai ngoài ý muốn thì năm 2016 có 195 em. Hiện 6 tháng đầu năm 2017 đã có gần 100 em mang thai ngoài ý muốn. Số ca nạo phá thai năm 2015 là 12 thì năm 2016 đã tăng lên 29 ca. 6 tháng đầu năm 2017 là 8 ca Tuy nhiên, trên thực tế, con số đó cao hơn rất nhiều. Theo xu hướng tâm lý thì các em thích đến cơ sở tư nhân vì linh hoạt giờ giấc, kín đáo hơn. Thực tế đó cho thấy, mặc dù đã có sự vào cuộc của các nhà trường, các tổ chức xã hội liên quan, việc cung cấp kiến thức về CSSKSS cho lứa tuổi học đường ở tỉnh ta vẫn còn nhiều hạn chế bởi hầu hết còn thiếu sự vào cuộc của gia đình - cụ thể là các bậc cha mẹ. Đặc tính tính dục của một cá nhân chịu ảnh hưởng từ nhiều nguồn khác nhau: từ cha mẹ, anh chị em, bạn bè, báo chí, sách vở, phim ảnh và cả những nguồn tiếp xúc bất ngờ trong xã hội, trong đó cha mẹ là những người đầu tiên phát hiện được sự trưởng thành về mặt sinh lý của con mình.

Tuyên truyền CSSKSS cho VTN/TN là việc làm cần thiết nhằm giúp thế hệ trẻ nhận thức rõ ràng hơn về SKSS, đồng thời, trang bị kỹ năng sống cũng như cách bảo vệ SKSS; tạo môi trường bình đẳng để các em trưởng thành.  Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên là công việc phức tạp và tế nhị, không chỉ là nhiệm vụ của ngành Y tế mà cần sự chung tay của toàn xã hội, chính quyền, gia đình, nhà trường cùng phối hợp thực hiện.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

775/TTYT

Yêu cầu báo giá gói may đồng phục cho viên chức và người lao động năm 2024

Lượt xem:472 | lượt tải:42

735/TB-TTYT

Thông báo về việc cho thuê mặt bằng quầy thuốc tại Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà

Lượt xem:70 | lượt tải:28

702/TTYT-KD

Thư mời chào giá

Lượt xem:185 | lượt tải:155

656/TTYT

Về việc yêu cầu báo giá hàng hóa

Lượt xem:262 | lượt tải:97

557/TB-TTYT

Về việc cho thuê mặt bằng nhà giữ xe tại trung Tâm Y tế huyện Thạch Hà

Lượt xem:324 | lượt tải:93
  • Đang truy cập82
  • Hôm nay11,727
  • Tháng hiện tại117,034
  • Tổng lượt truy cập10,500,913
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây