Việt Nam thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trên người

Thứ ba - 08/12/2020 22:07
Sau khi thử nghiệm thành công trên động vật, vắc-xin Covid-19 của Nanogen được Bộ Y tế cho phép thử nghiệm trên người ngay trong tháng 12-2020. Dự kiến tháng 2 và 3-2021, lần lượt cho thử nghiệm tiếp vắc-xin của 2 đơn vị khác
Việt Nam thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trên người

Theo thông tin vừa được Học viện Quân y và Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược Nanogen (Công ty Nanogen, TP HCM) công bố, dự kiến ngày 10-12, học viện chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia giai đoạn 1 thử nghiệm vắc-xin Covid-19 của Việt Nam.

Chủ động để có vắc-xin càng sớm càng tốt

Một lãnh đạo Học viện Quân y cho biết ngay trong tuần này, học viện sẽ có cuộc họp để thống nhất lần cuối tiêu chuẩn tuyển người tình nguyện tham gia tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19, sau đó sẽ có thông báo chính thức về việc tuyển chọn.
 

Theo đó, những người được lựa chọn tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 phải khỏe mạnh, không có bệnh nền. Họ được khai thác kỹ về tiền sử sức khỏe, tình trạng dị ứng (với thuốc, thực phẩm…) vì yếu tố cơ địa này liên quan nhiều đến phản ứng sau khi tiêm vắc-xin. Một chuyên gia y tế nói rằng các đánh giá trên thế giới cho thấy bản chất của vắc-xin Covid-19 là "lành" và an toàn. Vắc-xin Covid-19 do Việt Nam sản xuất được đánh giá an toàn trên động vật nhưng trước khi chuyển sang nghiên cứu lâm sàng, đơn vị sản xuất phải bảo đảm những điều kiện ngặt nghèo cho việc thử nghiệm đầu tiên trên người.

Vắc-xin Covid-19 được thử nghiệm lần này do Công ty Nanogen nghiên cứu phát triển. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, nhiều tháng qua, vắc-xin Covid-19 đã được Công ty Nanogen nghiên cứu tiền lâm sàng (trên chuột, khỉ), cho kết quả an toàn và có đáp ứng miễn dịch.

Theo dự kiến, trước mắt trong giai đoạn 1, tiêm cho 20 người, độ tuổi 18-40. Đơn vị thử nghiệm sẽ cho tiêm thử nghiệm trên 1-2 người đầu tiên trong nhóm tình nguyện, chờ phản ứng và xác định tính an toàn trong 72 giờ đầu, sau đó mới tiêm tiếp cho 18-19 người. Giai đoạn 2 dự kiến tiêm cho 400 người, dự kiến kéo dài trong 4 tháng để có kết quả ban đầu và gối đầu tiếp sang giai đoạn 3.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, sau một tuần tuyển người tình nguyện, các đơn vị sẽ tiến hành tiêm mũi vắc-xin thử nghiệm đầu tiên. Song song đó, các bên liên quan cần chuẩn bị để sẵn sàng cho giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng ngay, không để kết thúc giai đoạn 1 mới bắt đầu công việc chuẩn bị cho giai đoạn 2. "Bộ Y tế đã chủ động thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu sản xuất vắc-xin Covid-19 trong nước, đồng thời tăng cường hợp tác, trao đổi, đàm phán với các đơn vị sản xuất vắc-xin trên thế giới để sớm tiếp cận được nguồn vắc-xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng phòng chống dịch trong nước. Việt Nam cần chủ động trong các giai đoạn để làm sao có vắc-xin càng sớm càng tốt" - ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:69 | lượt tải:30

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:183 | lượt tải:92

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:123 | lượt tải:25

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:738 | lượt tải:91

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:801 | lượt tải:128
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay4,955
  • Tháng hiện tại165,640
  • Tổng lượt truy cập9,779,770
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây