Trung tâm y tế cấp huyện “3 trong 1” ở Hà Tĩnh: Ưu việt trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Thứ sáu - 10/03/2023 03:01
Sau gần 3 năm Hà Tĩnh thí điểm trung tâm y tế cấp huyện 3 chức năng đã cho thấy mô hình này có nhiều ưu điểm trong công tác quản lý, huy động các nguồn lực và củng cố, tăng cường năng lực cho cơ sở y tế từ tuyến huyện đến tuyến xã trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân.
Trung tâm y tế cấp huyện “3 trong 1” ở Hà Tĩnh: Ưu việt trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Hiệu quả từ thực tiễn

Tháng 5/2020, Hà Tĩnh tiến hành thí điểm thành lập các trung tâm y tế cấp huyện 3 chức năng (khám chữa bệnh, y tế dự phòng, dân số - kế hoạch hóa gia đình). Theo đó, trên địa bàn tỉnh đã thành lập 6 trung tâm y tế cấp huyện trên cơ sở tổ chức lại bệnh viện đa khoa (BVĐK), trung tâm y tế dự phòng và trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KKHGĐ) tại các địa phương: Thạch Hà, Can Lộc, Nghi Xuân, Hương Sơn, Vũ Quang, thị xã Hồng Lĩnh; bổ sung chức năng, nhiệm vụ khám chữa bệnh, kiện toàn cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh.
 

Sau gần 3 năm thí điểm, Trung tâm Y tế huyện Can Lộc đã trở thành một trong những điểm sáng về công tác chăm sóc, điều trị, phòng, chống dịch bệnh và thực hiện chương trình DS-KKHGĐ.

Bác sỹ Nguyễn Trường Sinh – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Can Lộc cho biết: “Một trong những ưu điểm đầu tiên khi thành lập trung tâm y tế “3 trong 1” là giảm được đầu mối, từ đầu mối lãnh đạo đến đầu mối các khoa, phòng, từ đó giảm được biên chế, tinh giản bộ máy. Hai là thống nhất được một đầu mối để huy động nhân lực, nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ. Ví dụ, khi có dịch bệnh bùng phát thì có thể huy động ngay cán bộ ở khối điều trị, khối trạm y tế xã, thị trấn hỗ trợ và ngược lại khi có bệnh nhân đông thì có thể huy động được khối dự phòng sang hỗ trợ khối điều trị. Ngoài ra, khi sáp nhập thành một đơn vị thì có thể khai thác, tận dụng tối đa các thiết bị xét nghiệm, các loại máy chụp XQ lưu động của khối dự phòng vào công tác thăm khám, điều trị, chăm sóc sức khoẻ cho người dân, tránh lãng phí”.
 

Được biết, từ sau khi thực hiện chuyển đổi mô hình, Trung tâm Y tế Can Lộc đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân. Hiện nay, đơn vị luôn có khoảng 150 - 170 bệnh nhân điều trị nội trú, khoảng trên 300 bệnh nhân/ngày đến thăm khám, điều trị ngoại trú, tăng 186% so với thời điểm chưa sáp nhập. Sự hài lòng của người bệnh đối với trung tâm ngày càng cao.

Cũng như Can Lộc, kể từ sau khi chuyển đổi mô hình, công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho người dân tại Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh không ngừng được nâng cao. Ngoài người dân của thị xã, trung tâm còn thu hút nhiều người dân ở địa bàn các huyện lân cận đến thăm khám, điều trị. Số bệnh nhân nội trú tăng gần gấp đôi so với thời điểm trước năm 2020.

Bác sỹ Nguyễn Thái Lâm – Giám đốc Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh khẳng định: “Một trong những cái được lớn nhất là trung tâm trực thuộc UBND thị xã nên nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành rất sát sao, hiệu quả của cấp uỷ, chính quyền từ thị xã đến các xã, phường trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Điển hình như trong công tác phòng, chống dịch vừa qua, nếu không có sự chỉ đạo, vào cuộc hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền các cấp thì ngành y tế rất khó khăn trong triển khai công tác khoanh vùng, dập dịch. Ngoài ra, hằng năm, cấp uỷ, chính quyền các cấp cũng dành sự quan tâm, hỗ trợ về nguồn lực, các cơ chế, chính sách để đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, nhờ đó, nâng cao được chất lượng khám, chữa bệnh, tạo niềm tin trong Nhân dân".
 

Không chỉ Can Lộc, TX Hồng Lĩnh mà các địa phương như: Hương Sơn, Nghi Xuân, Thạch Hà…cũng đã có sự phát triển mạnh mẽ trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân sau khi chuyển đổi mô hình thành trung tâm y tế 3 chức năng.

Phù hợp với quy hoạch

Nhằm củng cố, tăng cường năng lực cho hệ thống y tế từ huyện đến các trạm y tế để thực hiện tốt nhất công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân và nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch, Hà Tĩnh đang tiến hành các bước để xây dựng đề án về trung tâm y tế cấp huyện.
 

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã chủ trì việc khảo sát, đánh giá kết quả và những tồn tại hạn chế của các mô hình trung tâm y tế cấp huyện 3 chức năng, trung tâm y tế cấp huyện 2 chức năng và BVĐK tuyến huyện (Cẩm Xuyên) để lựa chọn xây dựng một mô hình phù hợp.

Qua báo cáo của các địa phương cũng như làm việc thực tế tại huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên về kết quả hoạt động của các mô hình trung tâm y tế cấp huyện cho thấy, mô hình trung tâm y tế cấp huyện 3 chức năng mang lại nhiều ưu điểm và tạo ra nhiều hiệu quả hơn trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân.

Tại các buổi làm việc, đại diện các Sở: Tài chính, Y tế, Tư pháp, KH&ĐT, Nội vụ và lãnh đạo các địa phương đều đánh giá, việc thành lập mô hình trung tâm y tế cấp huyện 3 chức năng là phù hợp. Bởi mô hình này có nhiều ưu điểm, nhất là tạo thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước, chỉ đạo về chuyên môn; trang thiết bị, cơ sở hạ tầng được tập trung về một mối nên phát huy được công suất sử dụng, tránh lãng phí, giảm nhu cầu đầu tư so với trước; chất lượng khám bệnh, chữa bệnh được nâng lên, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Đạo và Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Minh Đức thì qua 3 năm thí điểm cho thấy sự tất yếu của việc thành lập trung tâm y tế cấp huyện 3 chức năng. Trước hết là phù hợp với Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mặt khác, trung tâm y tế cấp huyện 3 chức năng sẽ đảm bảo cho việc quản lý về lĩnh vực y tế tuyến cơ sở được đồng bộ, thống nhất, thông suốt từ cấp huyện đến cấp xã.

Mô hình cũng giúp cho lĩnh vực y tế dự phòng và điều trị được quản lý, chỉ đạo phối hợp thực hiện đan xen, bổ trợ nhau, mang lại hiệu quả cao hơn, khắc phục được tình trạng phối hợp thiếu nhịp nhàng trong thực hiện nhiệm vụ chung giữa các lĩnh vực thuộc ngành y tế trước đây trên địa bàn huyện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:582 | lượt tải:71

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:617 | lượt tải:98

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:691 | lượt tải:111

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:629 | lượt tải:113

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:875 | lượt tải:131
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay5,296
  • Tháng hiện tại132,311
  • Tổng lượt truy cập9,538,597
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây