Hội thảo triển khai chứng nhận điện tử vắc xin COVID-19

Thứ ba - 22/03/2022 23:45
Chiều ngày 22/3/2022 tại Hà Nội, Bộ Y tế và Tổ chức PATH với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến triển khai giấy chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19. GS. TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế và Ngài Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam chủ trì hội thảo.
GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo
GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo
Tham dự có đại diện các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ Y tế, đại diện của các Bộ, ban ngành liên quan, Tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại buổi hội thảo, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Việt Nam là một trong 6 trong nước có tỉ lệ bao phủ tiêm vắc xin cao nhất trên thế giới. Tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên 1 mũi là gần 100%, 2 mũi là 99%, và tỷ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt 43,5 %. Đối với người từ 12 đến 17 tuổi 1 mũi là 99% và 2 mũi là 94%...

“Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc áp dụng công nghệ thông tin cho các hoạt động như thu thập dữ liệu để phòng chống dịch bệnh. Đây là một thời khắc quan trọng cho thấy rằng việc áp dụng các phương pháp tiếp cận sáng tạo trong bối cảnh hiện nay sẽ đẩy mạnh việc sử dụng các hệ thống số hóa và đáp ứng nhanh khi thế giới đang dần tiến tới trạng thái bình thường mới”- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhận định

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và triển khai nền tảng tiêm chủng để quản lý công khai, minh bạch dữ liệu tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên hệ thống phần mềm, đồng bộ với dữ liệu tiêm thực tế tại địa phương cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị quản lý, cơ sở tiêm chủng tổng hợp, báo cáo kết quả, quản lý đối tượng, xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm chủng cũng như phục vụ nhu cầu của người dân, các tổ chức cá nhân có thể tra cứu, cập nhật thông tin đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên các ứng dụng công nghệ thông tin.

Để tiến hành việc cấp và theo dõi số lượng giấy xác nhận tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân bằng chữ ký số; triển khai việc xác nhận tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng tham gia tiêm chủng, đảm bảo cho mỗi người dân đã tiêm chủng có giấy chứng nhận điện tử tiêm vắc xin COVID-19 với đầy đủ các thông tin đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo điều kiện cho người dân khi nhập cảnh ra nước ngoài, ngày 20/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành biểu mẫu và quy trình cấp giấy chứng nhận tiêm chủng điện tử theo Quyết định số 5772/QĐ-BYT.
 Hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp với các đơn vị liên quan thí điểm triển khai giấy chứng nhận điện tử tiêm vắc xin COVID-19 và triển khai hệ thống thông tin cấp chứng nhận tiêm chủng COVID-19 tại Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Y tế và Tổ chức PATH với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Anh.
 

Tại hội thảo, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward cho hay: "Vương quốc Anh rất vui mừng được hỗ trợ tổ chức phi lợi nhuận PATH và Bộ Y tế Việt Nam trong việc phát triển hệ thông chứng nhận vắc xin COVID-19 cho Việt Nam. Dự án đã chứng minh mối quan hệ đối tác công tư và với khối xã hội dân sự có thể mang lại những kết quả rất khả quan.

Đây cũng là một bước tiến lớn trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam, mang đến sự minh bạch về dữ liệu và cho phép hoạch định chính sách dựa trên dữ liệu".

Trong khuôn khổ dự án này, Đại sứ quán Anh và PATH sẽ hỗ trợ Bộ Y tế Việt Nam để liên kết dữ liệu tiêm chủng quốc gia theo chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward cho hay: "Việt Nam có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn Vương quốc Anh rất nhiều. Tôi tự hào vì đã có giấy chứng nhận điện tử vắc xin 3 liều. Tôi hy vọng số lượng du khách Anh tới Việt Nam sẽ tăng lên để thúc đẩy du lịch của Việt Nam".

Kết luận tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị:

1. Sở Y tế các tỉnh, thành phố

 - Chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc tiêm chủng mũi 3 cho người trên 18 tuổi, 02 liều vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi đảm bảo an toàn tiêm chủng và thực hiện báo cáo kết quả tiêm chủng, phản ứng sau tiêm chủng theo quy định, kịp thời, chính xác.

- Chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn áp dụng triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị tiêm chủng tại đơn vị thực hiện ứng dụng Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 như nhập thông tin đối tượng tiêm chủng, báo cáo kết quả tiêm, xử lý các phản ánh...

- Tăng cường tổ chức các đoàn đi kiểm tra và hỗ trợ các địa phương giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc và có biện pháp chỉ đạo kịp thời, phù hợp.

2. Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc thí điểm việc ký số chứng nhận điện tử tiêm COVID-19; trong trường hợp cần thiết tham mưu Lãnh đạo Bộ chỉnh sửa Quyết định 5772/QĐ-BYT để kịp thời hướng dẫn cơ sở tiêm chủng thực hiện việc ký số chứng nhận điện tử tiêm chủng vắc xin COVID-19. Chủ động xây dựng các biểu mẫu, tiếp tục rà soát Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng COVID-19 để cập nhậtb, duy trì hoạt động thường xuyên.

3. Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế tiếp tục đôn đốc các địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức tiêm chủng, giám sát phản ứng sau tiêm, vắc xin COVID-19 đảm bảo kịp thời và hiệu quả.

4. Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quản lý và xây dựng phần mềm bảo đảm sử dụng thuận tiện, an toàn bảo mật thông tin.

5. Đề nghị Đại sứ quán Anh, các Tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Bộ Y tế trong việc triển khai hoạt động tổ chức tiêm chủng COVID-19 tại Việt Nam.
 

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và nghe trình bày về hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng, giấy xác nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19; Quy trình ký giấy xác nhận điện tử tiêm vắc xin COVID-19; Hướng dẫn khai báo y tế cho đối tượng nhập cảnh; Hướng dẫn tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; kết quả thí điểm triển khai ký số giấy chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:626 | lượt tải:73

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:673 | lượt tải:108

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:758 | lượt tải:114

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:690 | lượt tải:125

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:928 | lượt tải:132
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay6,366
  • Tháng hiện tại188,106
  • Tổng lượt truy cập9,594,392
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây