Hội nghị đánh giá công tác xét nghiệm trong phòng, chống dịch COVID-19

Thứ năm - 23/04/2020 20:21
Sáng 23/4/2020, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác xét nghiệm trong phòng, chống dịch COVID-19. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì tại điểm cầu Bộ Y tế. Chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh có Tiến sĩ Đường Công Lự- Phó Giám đốc Sở Y tế.
Tiến sỹ Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh
Tiến sỹ Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tại Việt Nam, từ ngày 17/4 không ghi nhận trường hợp mắc mới; 222 trường hợp đã khỏi bệnh, chiếm 83% tổng số bệnh nhân. Ba bệnh nhân diễn biến nặng (số 20, 91, 161) đang được điều trị tích cực và đã có tiến triển trong những ngày gần đây.Tuy tình hình dịch bệnh có chuyển biến tốt song Việt Nam chúng ta cần phải xác định sống chung với dịch bệnh, chuyển sang trạng thái mới trong điều kiện an toàn, kiểm soát đúng mức để không có tình trạng chủ quan, coi thường khiến dịch bệnh có thể bùng phát trở lại. Để đạt được kết quả kiểm soát tốt dịch Covid-19 cả về công tác giám sát, phát hiện, cách ly và điều trị tại Việt Nam, không thể không nói đến vai trò của công tác xét nghiệm. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sở y tế các tỉnh, thành phố đã đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm cho phòng xét nghiệm trên địa bàn để đảm bảo có thể xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 tại chỗ. Tính đến nay, các nước đã có 122 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm Covid-19, trong đó 48 phòng xét nghiệm đủ năng lực khẳng định, công suất đạt 27.000 mẫu/ngày bằng 2 phương pháp chính là xét nghiệm bằng test nhanh phát hiện kháng thể và xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR phát hiện kháng nguyên virut.

Tại hội nghị trực tuyến, hai vấn đề trọng tâm đặt ra cần giải quyết đối với công tác xét nghiệm chính là xác định các đối tượng xét nghiệm trong thời gian tới là ai và phương pháp, kỹ thuật xét nghiệm để phù hợp với đối tượng, từ đó đạt kết quả cao trong việc phát hiện, giám sát, cách ly, điều trị và bệnh nhân được xuất viện. Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến trình bày về kết quả triển khai công tác xét nghiệm, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện và tham mưu giải quyết các vấn đề đặt ra công tác xét nghiệm thời gian tới tại các địa phương.

 

Đại diện cho điểm cầu tỉnh Hà Tĩnh, T.S Đường Công Lự- Phó Giám đốc Sở y tế Hà Tĩnh cho biết, Hà Tĩnh là địa bàn có nguy cơ dịch xâm nhập cao khi tiếp nhận hơn 8.000 người dân tại các khu cách ly tập trung. Sở Y tế xác định việc nâng cao năng lực xét nghiệm, chẩn đoán Covid-19 là giải pháp quan trọng để tạo sự chủ động trong công tác phòng chống dịch. Để đạt gần 900 mẫu/1 ngày, cán bộ làm xét nghiệm đã phải làm việc hết công suất để hoàn thành tiến độ.

2q

Kết luận tại Hội nghị trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh ngành Y tế các tỉnh cần rà soát lại cơ sở trang thiết bị, nhân lực hệ thống các phòng xét nghiệm để tập trung hoàn thiện với tiêu chí sử dụng tối đa công năng tiện ích của máy, tránh lãnh phí, không chỉ xét nghiệm được dịch Covid-19 mà còn xét nghiệm được các dịch bệnh khác. 63 tỉnh thành trong quá trình mua sắm đảm bảo đúng quy định, nếu để xảy ra vi phạm sẽ phải xử lý nghiêm minh. Thực hiện chia sẻ thông tin công tác xét nghiệm đối với tất cả đơn vị trong ngành y tế và ngoài y tế, giữa lực lượng vũ trang và ngành y tế, chia sẻ từ trung ương với địa phương, khối dự phòng với khối điều trị, Từ đó cập nhật thông tin tổng hợp, rút kinh nghiệm đưa ra hiệu quả xét nghiệm cao hơn. Bên cạnh đó cần tập trung xét nghiệm vào các đối tượng có nguy cơ cao như người nước ngoài về, nhân viên y tế làm việc tại phòng khám, khoa cấp cứu, khoa truyền nhiễm; người tham gia công tác phòng chống dịch; các đối tượng khác tại các trại dưỡng lão, trại giam, trung tâm bảo trợ xã hội...

 

Tác giả: Khánh Chi

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:625 | lượt tải:73

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:671 | lượt tải:108

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:757 | lượt tải:114

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:688 | lượt tải:125

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:927 | lượt tải:132
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay5,273
  • Tháng hiện tại186,745
  • Tổng lượt truy cập9,593,031
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây