Hà Tĩnh thực hiện bài bản việc quản lý nhập cảnh, cách ly y tế các chuyên gia nước ngoài

Thứ sáu - 13/11/2020 02:36
Sáng nay (13/11) Đoàn công tác của BCĐ Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 do Giáo sư Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương dẫn đầu đã kiểm tra tình hình, kết quả quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát cách ly y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào làm việc ở Hà Tĩnh.
Đoàn kiểm tra tại khu cách ly tập trung ở khu ký túc xá Mitraco và kiểm tra việc lấy mẫu xét nghiệm cho chuyên gia Đài Loan  cách ly tại khu nhà ở cho công nhân và người lao động
Đoàn kiểm tra tại khu cách ly tập trung ở khu ký túc xá Mitraco và kiểm tra việc lấy mẫu xét nghiệm cho chuyên gia Đài Loan cách ly tại khu nhà ở cho công nhân và người lao động

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Biên phòng tỉnh, Sở TT&TT, TX Kỳ Anh tiếp và làm việc với đoàn.

Đoàn đã đến kiểm tra tại cơ sở cách ly tập trung tại khu nhà ở cho công nhân và người lao động thuê của Mitraco Hà Tĩnh (TX Kỳ Anh).

Theo báo cáo, hiện khu cách ly đang thực hiện việc các ly cho 341 người. Đây là các lao động từ Thái Lan, Lào, nhập cảnh từ Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và một số chuyên gia nước ngoài nhập cảnh qua các cửa khẩu ở các tỉnh phía Bắc. Ngay sau khi vào cách ly, các công dân đều được kiểm tra y tế kỹ lưỡng và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Qua kiểm tra cho thấy, các quy định, quy trình cách ly được các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Khu vực cách ly của chuyên gia được bố trí tách biệt với khu vực cách ly của công dân Việt Nam; bố trí từ 1 đến 4 chuyên gia trong 1 phòng khép kín có đầy đủ điện nước, điều hoà.

 

và kiểm tra các điều kiện cách ly ở Khu nhà F, Ký túc xá của Công ty Hưng nghiệp Fomosa Hà Tĩnh

 

Tiếp đó, đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại Khu nhà F của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Đây là nơi được tỉnh lựa chọn làm khu cách ly cho các chuyên gia, người lao động nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại Formosa.

Khu cách ly gồm 5 tầng, trong đó tầng 1 bố trí cho cán bộ y tế và nhân viên phục vụ khu cách ly, từ tầng 2 đến tầng 5 được sử dụng để cách ly chuyên gia, người lao động Đài Loan và thân nhân. Đến nay, khu cách ly đã tiếp nhận 159 chuyên gia, người lao động và đã hoàn thanh việc cách ly theo quy định vào ngày 31/10. Dự kiến vào ngày 26/11, khu cách ly sẽ tiếp nhận trên 100 chuyên gia, người lao động nước ngoài.

Ngoài ra, Hà Tĩnh cũng đã chọn 1 khách sạn tại Cẩm Xuyên để phục vụ các chuyên gia nước ngoài làm việc cho các doanh nghiệp khác trên địa bàn vào cách ly tập trung khi có yêu cầu.

Sau kiểm tra thực tế tại 2 khu cách ly, đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh.

Giáo sư Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng các thành viên đoàn công tác đánh giá: Các khu cách ly cơ bản đã thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là việc tiếp nhận, phân loại, quản lý giám sát và tổ chức xét nghiệm.

“Mặc dù phải tiếp nhận và cách ly một lượng lớn lao động cũng như các chuyên gia tuy nhiên đến nay các khu cách ly của Hà Tĩnh vẫn đang đảm bảo được các yêu cầu, đây là sự cố gắng rất lớn của tỉnh” - Giáo sư Đặng Đức Anh nói.

Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị tỉnh xây dựng một kịch bản dự phòng để ứng phó toàn diện khi xảy ra dịch.

 

Đoàn công tác cho rằng, dù tình hình dịch trong nước đang ổn định song nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn là rất lớn, nhất là khi chúng ta đang dần mở cửa tiếp nhận các chuyên gia, lao động từ các nước vào; tình trạng nhập cảnh trái phép tại các đường mòn, lối mở ở biên giới vẫn còn diễn ra. Đặc biệt, đối với Hà Tĩnh nguy cơ này càng hiện hữu khi vừa có cửa khẩu, đường biên giới, vừa có các khu kinh tế, khu công nghiệp có đông chuyên gia, người lao động nước ngoài vào làm việc.

Vì vậy, tỉnh tiếp tục cần có sự chủ động trong công tác phòng chống dịch, nhất kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào địa bàn; siết chặt hơn nữa công tác quản lý các công dân đang cách ly và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo đúng thời gian quy định; tăng cường công tác vệ sinh môi trường ở trong khu cách ly. Đặc biệt, tỉnh cần xây dựng một kịch bản dự phòng để ứng phó toàn diện khi xảy ra dịch và tổ chức diễn tập trong thực tiễn.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu - Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Tĩnh tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác

 

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu khẳng định, Sở Y tế với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh xin tiếp thu đầy đủ các ý kiến, nội dung mà đoàn đã chỉ ra để có tham mưu cho tỉnh sớm bổ sung, hoàn thiện.

Xác định là địa phương có nhiều nguy cơ dịch xâm nhập, Hà Tĩnh đã sẵn sàng các kịch bản để ứng phó với tinh thần chủ động và cảnh giác cao nhất để ngăn ngừa dịch xâm nhập.

Tác giả: Tuấn Dũng

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:626 | lượt tải:73

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:674 | lượt tải:108

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:759 | lượt tải:114

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:690 | lượt tải:125

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:929 | lượt tải:132
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay6,366
  • Tháng hiện tại188,795
  • Tổng lượt truy cập9,595,081
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây