Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc tiêm phòng cho trẻ

Thứ ba - 03/08/2021 06:27
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ dưới 1 tuổi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng có vai trò, lợi ích quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với trẻ. Nhiều năm qua, Hà Tĩnh đã đạt nhiều thành tựu trong công tác tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều trẻ tiêm không đúng lịch, nhiều trẻ bỏ lỡ các mũi tiêm do phụ huynh ngại không đưa trẻ đi tiêm. Do vậy, nguy cơ trẻ sẽ mắc một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc tiêm phòng cho trẻ

Nhiều trẻ em bị hoãn các mũi tiêm chủng cơ bản trong đại dịch Covid-19

Thạch Hà là huyện có số lượng trẻ ở độ tuổi tiêm chủng nhiều, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thời gian qua tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ trên địa bàn chưa đạt yêu cầu. Theo bác sỹ Nguyễn Thế Phiệt, Giám đốc Trung tâm Y tế Thạch Hà: “Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến công tác tiêm chủng cho trẻ, trong 2 tháng (5 và 6) trên địa bàn Thạch Hà dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc tiêm chủng cho trẻ bị hoãn, theo đó có hàng ngàn trẻ không thực hiện các mũi tiêm đúng lịch”.
 

Do vậy, mà tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ của huyện Thạch Hà giảm nhiều. 6 tháng đầu năm 2020 có 1.023/2.668 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, đạt tỷ lệ 38,5%. 6 tháng đầu năm 2021, có 652/2.431 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, đạt 26,8%. Tỷ lệ tiêm chủng của 6 tháng đầu năm 2021 của huyện không đạt yêu cầu, vì theo yêu cầu tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ trong 6 tháng tối thiểu phải đạt 45%. 

Chị Lê Thị Lan, xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà cho hay: “Khi mới sinh tôi đã cho cháu tiêm 2 mũi phòng bệnh Lao và viêm gan B tại bệnh viện. Theo lịch thì tháng thứ 2, 3, 4 tiếp tục tiêm tại Trạm Y tế, nhưng thời gian này dịch Covid-19 xuất hiện tại địa bàn nên các Trạm Y tế không tổ chức tiêm. Đến nay Trạm Y tế tổ chức tiêm lại thì cháu đã được 6 tháng. Do đó, cháu bị chậm mất 3 mũi tiêm, 3 liều uống”.
 

Toàn xã Tân Lâm Hương có 260 trẻ dưới 1 tuổi, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tất cả các trẻ đều phải hoãn các mũi tiêm trong 2 tháng (5 và 6). Tháng 7, Trạm Y tế tổ chức tiêm cho trẻ. Để thực hiện phòng chống dịch hiệu quả và đảm bảo tiêm an toàn cho trẻ, Trạm Y tế đã có nhiều giải pháp tích cực.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Kiên, Trưởng Trạm Y tế Tân Lâm Hương chia sẻ: “Vì số lượng trẻ tiêm nhiều, để tránh trình trạng trẻ bỏ sót mũi tiêm và đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Trạm Y tế đã lập kế hoạch tiêm 5 ngày(18 đến 20/7 và 27, 28/7). Thay vì trước đây chỉ tiêm 2 ngày. Tại điểm tiêm thực hiện ngồi giãn cách, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay, đeo khẩu trang; phối hợp với y tế thôn phân theo xóm, hẹn theo khung giờ. Nên trong 5 ngày đã hoàn thành tốt việc tiêm chủng cho trẻ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Chỉ có 05 trẻ ốm nên hoãn tiêm”.
 

Cũng trong hoàn cảnh bị dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến việc tiêm phòng cho trẻ. Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm, xã Thạch Kim, Lộc Hà chia sẻ: “Xác định việc tiêm phòng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi có nhiều lợi ích nên khi mới sinh tại bệnh viện tôi đã thực hiện tiêm đủ 2 mũi cho cháu. Nhưng do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nên cháu đã bị hoãn các mũi tiêm. Đến nay, dịch ổn định thì cháu cũng được gần 5 tháng rồi”.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thì huyện Lộc Hà, 6 tháng đầu năm 2021 có 420/1.415 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ là 29,7%, không đạt yêu cầu.

Nhiều phụ huynh ngại lây nhiễm Covid-19 nên không đưa trẻ đi tiêm phòng

Phụ huynh N.T.N, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà bộc bạch: “Mặc dù biết tiêm chủng có lợi cho trẻ, nhưng thời gian qua dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn, tôi rất sợ lây nhiễm cho cháu nên không đưa cháu đi tiêm, giờ thấy dịch ổn hơn tôi mới đưa cháu đến Trạm Y tế để tiêm. Nay cháu được 9 tháng, nhưng mới tiêm 2 mũi sau sinh tại bệnh viện”.

Đây là một trong rất nhiều phụ huynh ngại lây nhiễm dịch Covid-19 cho trẻ nên không đưa trẻ đi tiêm chủng. Theo Thạc sỹ Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: “Theo nguyên tắc, tiêm đúng lịch là tối ưu nhất cho việc phòng bệnh, vì vắc xin sẽ phát huy tối đa được hiệu quả phòng vệ. Trong trường hợp trẻ bị nhỡ lịch tiêm phòng hoặc không được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin, khả năng phòng bệnh sẽ thấp, bé có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, nhất là vào các mùa cao điểm của dịch bệnh. Do đó, việc tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch cho trẻ không chỉ có tác dụng phòng bệnh đối với trẻ mà còn mang lại nhiều lợi ích đối với xã hội.
 

Tuy nhiên, thời gian qua do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, một số xã, phường có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nên Ngành Y tế đã tạm thời hoãn lịch tiêm chủng vào tháng 5 tại huyện Thạch Hà và tháng 6 trên toàn tỉnh, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch, phòng tránh lây nhiễm cho trẻ và người đưa trẻ đi tiêm chủng. Nhưng để hạn chế trẻ bỏ sót mũi tiêm và đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã yêu cầu các Trung tâm Y tế chỉ đạo các Trạm Y tế thực hiện tốt công tác tiêm chủng cho trẻ từ tháng 7 trở đi. Đối với các trẻ bị hoãn các mũi tiêm trong tháng 5 và tháng 6, thì các Trạm Y tế bố trí tiêm bù vào tháng 7, tháng 8. Mặc dù tiêm không đúng lịch, nhưng không thể để trẻ bỏ sót mũi tiêm.

Đối với các điểm tiêm chủng cần thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn của bộ Y tế; đeo khẩu trang; bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay, khai báo y tế, khám sàng lọc, hẹn theo khung giờ, bố trí chỗ ngồi đảm bảo giãn cách; phòng chờ theo dõi sau tiêm… Đối với các bậc phụ huynh cần đưa trẻ trong độ tuổi đến các Trạm Y tế địa phương để được khám, tư vấn và tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch, để phòng tránh các bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em.
 

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tình hình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em dưới 1 tuổi trên toàn tỉnh có chiều hướng giảm, không đạt yêu cầu đề ra. 6 tháng đầu năm 2020 toàn tỉnh có 8.597/22.899 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các mũi tiêm phòng, đạt tỷ lệ 37,5%. 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có 7.180/22.027 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các mũi tiêm phòng, đạt tỷ lệ 32,6%; trong khi đó yêu cầu 6 tháng đầu năm tối thiểu phải đạt 45% chỉ tiêu tiêm chủng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:75 | lượt tải:34

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:189 | lượt tải:92

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:127 | lượt tải:26

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:739 | lượt tải:91

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:807 | lượt tải:128
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay9,093
  • Tháng hiện tại178,616
  • Tổng lượt truy cập9,792,746
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây