Tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Mấy ngày nay, do mệt mỏi, sức khỏe có phần giảm sút nên bà Hoàng Thị Thanh, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà quyết định đến Khoa Tim mạch - Lão học, Bệnh viện Đa khoa Tĩnh để thăm khám, điều trị. Bà Thanh cho biết, những năm trước đây, mỗi lần đến thăm khám, bà đều phải mất cả buổi để chờ làm thủ tục lấy sổ và chờ đợi kết quả. Bởi thế, nên sau mỗi buổi khám bệnh thì toàn thân gần như mệt mỏi rã rời. Thế nhưng, giờ đây, sự mệt mỏi vì phải chờ đợi đã không còn, nỗi ám ảnh vì chen lấn cũng đã trở thành chuyện xưa cũ. Mỗi bệnh nhân đến đăng ký khám chỉ cần trình thẻ BHYT và chứng minh nhân dân nhập dữ liệu vào máy tính, rồi bệnh nhân lên cửa phòng khám ngồi chờ đến lượt, rất thuận lợi cho bệnh nhân.
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, trong đó nổi bật nhất là việc triển khai hàng đợi, tức là hệ thống lấy số điện tử và sổ khám bệnh điện tử, không chỉ giúp bệnh nhân có thể tự theo dõi được thứ tự của mình tại tất cả các phòng khám, các phòng siêu âm, qua đó rút ngắn được thời gian mà còn tạo thuận lợi tối đa cho các y bác sĩ, hạn chế tình trạng sai sót trong việc thăm khám, trả kết quả cho bệnh nhân.
Xác định cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình khám chữa bệnh theo hướng nhanh, gọn, chính xác là nội dung trọng tâm, thường xuyên. Bởi vậy, hơn chục năm qua, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh. Cụ thể từ năm 2009, phần mềm quản lý bệnh viện Vimes gồm đầy đủ các Modun đã được đưa vào áp dụng. Và từ đó đến nay, cứ từng bước một, bệnh viện thường xuyên nâng cấp, để các ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng phát triển, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, mang đến sự tiện lợi cho người dân. Năm 2015, Bệnh viện đã triển khai bệnh án điện tử. Đến năm 2016, bệnh viện đưa vào vận hành hệ thống hội chẩn trực tuyến thuộc dự án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai vào hoạt động.
Trao đổi với Tiến sĩ Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay khi đến khám tại bệnh viện, bệnh nhân chỉ cần nhập tên tuổi thì bác sỹ khám đã cho ra được các bệnh án củ nhờ phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử, từ đó biết được thông tin về tiền sử bệnh, quà trình sử dụng thuốc của bệnh nhân từ trước, qua đó giúp bác sỹ nắm bắt tiền sử bệnh, có phác đồ điều trị rất tốt và hiệu quả. Mặt khác khi đơn thuốc điện tử độ chính xác rất cao, lưu trong máy tính nên bác sỹ sẽ biết được đã dung thuốc như thế nào, không như trước kế đơn thuốc bằng viết tay không thể cập nhật được thông tin dùng thuốc của bệnh nhân, tạo điều kiện rất thuận lợi trong quá trình theo dõi bệnh. Đồng thời bệnh án điện tử nó còn lưu thông được kết quả xét nghiệm trên hệ thống, do đó khi bệnh nhân chuyển tuyến trên vẫn theo dõi được các thông tin điều trị tại tỉnh, giúp cho công tác điều trị, chẩn đoán kịp thời và hiệu quả hơn.
Còn tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, từ khi phần mềm HIS về chăm sóc sức khỏe cho người bệnh được đưa vào sử dụng, quy trình thủ tục đều đã trở nên đơn giản, nhanh gọn hơn, đồng thời việc thăm khám và chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân cũng trở nên dễ dàng, chính xác. Bác sĩ Hồ Thị Nga, Khoa Nội 2, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh cho biết: Từ khí áp dụng phần mềm chăm sóc sức khỏe điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các bác sỹ trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh, nhất là tiếp đón bệnh nhân nhanh hơn, tiếp nhận bệnh một cách cụ thể hơn, nên rất thuận lợi cho cả cán bộ y tế và bệnh nhân.
Có thể nói, chính nhờ sự thay đổi có tính chất căn bản này đã đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, đồng thời góp phần tạo dựng niềm tin trong lòng người bệnh. Và đây cũng là một trong những nội dung quan trọng mà ngành y tế Hà Tĩnh đang tập trung triển khai. Đặc biệt, ngành Y tế đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý các cơ sở y tế, hoạt động khám chữa bệnh, qua đó từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe cho người Hà Tĩnh ngay từ tuyến y tế cơ sở cũng như giúp nâng cao năng lực của các bệnh viện. Với cách định hình như vậy nên trong thời gian qua, nhiều ứng dụng công nghệ thông tin đã được các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến cơ sở đầu tư và khai thác hiệu quả. Đó là phần mền quản lý khám chữa bệnh HIS, phần mềm quản lý chẩn đoán hình ảnh PACS, hồ sơ điện tử, phần mềm quản lý tiêm chủng và các phần mềm trong quản lý dược như Medcom, quản lý kê đơn thuốc điện tử, quản lý nhà thuốc... Chính điều này đã góp phần cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, tiện lợi cho người bệnh và nâng cao được năng lực cho cán bộ y tế. Đặc biệt, Hà Tĩnh đã thực hiện việc kết nối với các bệnh viện trung ương, tham gia các ca hội chẩn với các bác sĩ lớn và nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành ngay trên các hệ thống công nghệ thông tin. Nhờ vậy, người dân tiếp tục có cơ hội được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại Hà Tĩnh mà không phải mất nhiều thời gian và chi phí đi lại.
Rõ ràng, việc các bệnh viện tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, hoạt đông chuyên môn, đã không chỉ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mà còn giảm áp lực về mặt hành chính, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Khai thác tối đa hiệu quả của máy móc công nghệ và thúc đẩy sự phát triển của hệ thống y tế thông minh cũng là hướng đi, là xu hướng tất yếu của ngành Y tế Hà Tĩnh nói chung và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh nói riêng. Lẽ dĩ nhiên, để đạt được mục tiêu này thì trước mắt ngành Y tế còn rất nhiều việc phải làm.
Bác sỹ Lê Ngọc Châu, TUV, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện nay Ngành Y tế đang chỉ đạo các bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tiến tới thực hiện bệnh án điện tử tại tất cả các cơ sở y tế. Khi sử dụng bệnh án điện tử các thao tác của nhân viên y tế đối với hồ sơ bệnh án đều được số hóa. Đây là quá trình làm thay đổi rất lớn trong việc tổ chức hoạt động của các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng đang chỉ đạo để thực hiện một phần mềm thống nhất với rất nhiều phân hệ mà lâu nay một số phần mềm đang thực hiện ở tuyến xã và trên cơ sở đó nó gắn với hệ thống hồ sơ sức khỏe tạo thành chuỗi trong việc quản lý và nâng cáo chất lượng dịch vụ y tế cũng như việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng trong quá trình khám chữa bệnh.
Hi vọng, với những ứng dụng công nghệ thông tin mà các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh đã triển khai thời gian qua, sẽ là nền tảng để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc hiện đại hóa các hoạt động y yế, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người dân./.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn