Người già nên làm gì để phòng, chống Covid-19

Thứ hai - 25/01/2021 03:13
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn cầu, người cao tuổi chính là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đặc biệt, với người cao tuổi có các bệnh lý nền kèm theo (như tăng huyết áp, đái tháo đường…) khi mắc Covid-19 sẽ khiến bệnh tiến triển nặng và nguy cơ tử vong cao hơn. Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 là vô cùng cần thiết.
Người già nên làm gì để phòng, chống Covid-19
Theo BSCKI Nguyễn Xuân Bảo, Trưởng khoa Truyền nhiễm - BVĐK Hà Tĩnh: Thời tiết lạnh hoặc ẩm là môi trường thích hợp cho các loại virus phát triển và tấn công gây bệnh. Hai đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất là người cao tuổi và trẻ em do có sức đề kháng kém hơn. Người cao tuổi dễ bị nặng hơn khi bệnh xâm nhập, nguyên nhân là người cao tuổi thường có bệnh nền mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn, khớp, loãng xương.... Ngoài việc phải uống rất nhiều các loại thuốc điều trị bệnh nền, cơ thể cũng suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm các bệnh khác. Khi người cao tuổi mắc bệnh thì thường bị rất nặng do tương tác của bệnh mới với bệnh nền cũng như tương tác của rất nhiều loại thuốc. Khi bị nhiễm virus, cơ thể không đủ sức chống lại, đồng thời lại khởi động một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mạn tính như suy gan, suy thận, suy đa tạng làm phức tạp việc điều trị.

Hiện nay dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để phòng, chống Covid-19 người cao tuổi ngoài việc thực hiện những khuyến cáo của Bộ Y tế như: Luôn luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách tiếp xúc; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện khai báo y tế; cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày; giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế... Cần chú ý thực hiện tốt môt số biện pháp như: Uống đủ nước; Điều trị đúng, đủ và hiệu quả các bệnh lý nền đang mắc, ví dụ kiểm soát tốt huyết áp, đường máu, duy trì ổn định bệnh lý tim mạch; Nên ăn uống đủ chất và đảm bảo ăn 3-4 bữa mỗi ngày, ăn nóng, thức ăn nên luộc, hấp nấu chín mềm. Nếu ăn không đủ nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1-2 cốc mỗi ngày; hạn chế ra ngoài. Môi trường sinh hoạt của người cao tuổi nên được thông thoáng, thường xuyên mở cửa sổ, tuy nhiên cũng cần tránh gió lùa trực tiếp; ngoài ra, người cao tuổi nên chú ý đến giấc ngủ. Mỗi đêm, người cao tuổi cần ngủ 7-8 tiếng; Vận động thường xuyên cũng là cách rất tốt để tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật....

Để tăng sức đề kháng phòng chống mọi loại virus gây bệnh đặc biệt là Covid-19, người cao tuổi cần phải uống nhiều nước ngay cả khi không khát. Có thể uống nước lọc, nước trà, nước hoa quả để tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó, ngoài việc duy trì điều trị thường quy các bệnh lý đang có, người cao tuổi nên giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ đường mũi, họng sạch, giữ ấm, đeo khẩu trang khi phải tiếp xúc ở chỗ đông người, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, ăn uống đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng. Quan trọng là khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở thì cần báo ngay với các cơ sở y tế để có ngay các biện pháp hỗ trợ, điều trị cũng như cách ly kịp thời./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:37 | lượt tải:16

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:156 | lượt tải:85

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:99 | lượt tải:22

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:723 | lượt tải:88

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:776 | lượt tải:125
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay3,026
  • Tháng hiện tại120,184
  • Tổng lượt truy cập9,734,314
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây