Cảnh báo viêm màng não - viêm não vào mùa

Thứ hai - 19/04/2021 04:05
Trong những tháng gần đây, các Bệnh viện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận nhiều trường hợp viêm màng não. Đặc biệt trong mùa nắng nóng này bệnh viêm màng não lại tiếp tục gia tăng, có nhiều trường hợp nặng phải nhập khoa Hồi Sức tích cực chống độc. Đặc biệt mùa nắng nóng này là mùa của viêm não - viêm màng não.
Untitled 37
Untitled 37
Viêm não - màng não trẻ em là căn bệnh nguy hiểm. Nếu chúng ta không kịp thời phát hiện những dấu hiệu để điều trị. Viêm não - màng não trẻ em có thể để lại nhiều di chứng, nặng có thể gây ra tử vong. Do đó, phụ huynh cần nhận biết những dấu hiệu viêm màng não trẻ để đảm bảo sức khỏe và tính mạng của trẻ.

Bệnh viêm não và viêm màng não xuất hiện rải rác quanh năm, xu hướng tăng vào mùa nắng nóng. Trong đó, đáng ngại nhất có hai bệnh viêm não do nhiễm trùng gồm viêm não Nhật Bản, 25-30% số ca viêm não và viêm não do Herpes, chiếm 15-20% số ca viêm não. Đến nay, chưa có thuốc đặc trị viêm não, việc điều trị chủ yếu giải quyết các triệu chứng. Tỉ lệ tử vong của viêm não Nhật Bản lên tới 30%. Riêng bệnh viêm màng não dù có thuốc điều trị tuy nhiên một số trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, bị tổn thương thần kinh vĩnh viễn, chịu nhiều di chứng ở não bộ. Trẻ hồi phục kém hoặc chỉ hồi phục một phần, trí tuệ sa sút hơn trẻ bình thường và cũng có nguy cơ tử vong. Trẻ mắc viêm não – viêm màng não thường do không tiêm vaccine hoặc tiêm vaccine không đầy đủ.

Mặc dù các chuyên gia nhi khoa đã khuyến cáo song vẫn có phụ huynh không tiêm phòng vaccine cho trẻ. Triệu chứng điển hình của viêm não là sốt cao, co giật và hôn mê, xuất hiện ở ngày thứ ba mắc bệnh. Tuy nhiên khi có các biểu hiện này, bệnh đã trở nặng, có thể gây tử vong.

Để phát hiện sớm các trường hợp trẻ bị viêm não, khuyến cáo cha mẹ cần đặc biệt lưu ý đến các triệu chứng như: Sốt rất cao kèm đau đầu, uống hạ sốt không hạ, buồn nôn và nôn ngay cả khi không đúng bữa ăn, cơ thể kích thích, vật vã…

Vì vậy,  khuyến cáo cha mẹ nên đưa con tới bệnh viện khám sớm, ngay khi có dấu hiệu bất thường ví dụ sốt cao đột ngột, để điều trị viêm não kịp thời.

Phòng bệnh: 
Để phòng bệnh, nguyên tắc chung là luôn nâng cao sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ. Vào mùa hè, các gia đình cần chú ý vấn đề vệ sinh môi trường, diệt muỗi, phun thuốc muỗi, nằm màn hoặc dùng thuốc chống muỗi để phòng các bệnh do muỗi đốt. Ngoài ra, gia đình cần thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân ví dụ đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên để hạn chế các bệnh. Bên cạnh đó, cha mẹ nên đưa con đi tiêm vaccine đầy đủ, không chỉ phòng bệnh mà còn giúp tránh các di chứng sau khi mắc bệnh.

Dù có tỉ lệ mắc lớn song đây là loại viêm não đã có vắc xin ngừa. Cách đơn giản là mỗi bệnh nhi tiêm đủ vắc xin  ngừa viêm não - viêm màng não như viêm não nhật bản, viêm não HIB, viêm não do phế cầu, viêm nảo mô cầu, tiêm nhắc theo lịch để đảm bảo duy trì lượng kháng thể bảo vệ.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:582 | lượt tải:71

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:617 | lượt tải:98

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:690 | lượt tải:111

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:629 | lượt tải:113

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:875 | lượt tải:131
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay4,955
  • Tháng hiện tại131,970
  • Tổng lượt truy cập9,538,256
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây