Hậu quả của rượu, bia tới sức khỏe người dân

Thứ hai - 18/01/2021 21:09
Hiện nay, nhiều người nhập viện do các bệnh liên quan đến rượu, bia ngày càng gia tăng như xơ gan, viêm gan, xuất huyết tiêu hóa, viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng cai rượu và các bệnh ung thư vòm họng, gan, dạ dày, thực quản, ruột, vú… Mặc dù để lại hậu quả nặng nề, nhưng nhiều người vẫn còn thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của mình cũng như người khác.
Hình minh họa
Hình minh họa

Bệnh nhân Nguyễn Tông Truyền, 63 tuổi, ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên vào nhập viện trong tình trạng nôn ra máu, đi cầu phân đen, da xanh, mệt mỏi, chán ăn. Qua thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa. Bệnh nhân Nguyễn Tông Truyền cho biết: “Hồi còn thanh niên ông uống rượu, bia với bạn cho vui, sau dần dần uống nhiều và nghiện rượu khi nào không biết. Ngày nào cũng uống, không có rượu là ông không chịu được, rượu, bia đã tàn phá sức khỏe của ông”.

Bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa được bác sĩ thăm khám, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

Còn bệnh nhân Nguyễn Văn Vĩnh, 51 tuổi, xã Thạch Trung, Thành phố Hà Tĩnh nhập viện trong tình trạng da vàng, bụng to, chân sưng, mệt mỏi. Bệnh nhân này có tiền xử uống nhiều rượu, bia, đã bị xơ gan trên 3 năm, điều trị nhiều bệnh viện. Bệnh nhân Nguyễn Văn Vĩnh bộc bạch: “Tôi nghiện rượu cách đây 4 năm, không chỉ ban ngày mà đêm tôi cũng uống. Khi biết mình bị xơ gan tôi quyết tâm bỏ rượu, nhưng sau đợt điều trị về nhà tôi lại uống rượu tiếp. Bây giờ bệnh nặng hơn, bụng ngày càng to, chân sưng đau không cử động được, điều trị tại bệnh viện tỉnh 3 lần và ra Hà Nội điều trị 2 lần”.

Đây là hai trong rất nhiều bệnh nhân bị bệnh nặng do uống nhiều rượu, bia đang điều trị tại các bệnh viện trên toàn tỉnh. Tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh, mỗi năm trung bình có 5.200 lượt bệnh nhân vào điều trị, trong đó có 1.200 lượt bệnh nhân bị các bệnh liên quan đến rượu, bia như: xơ gan, viêm gan, xuất huyết tiêu hóa, viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng cai rượu… Chủ yếu trong độ tuổi từ 35 đến 65, nhiều nhất ở độ tuổi 35 đến 50.Có một số trường hợp ngộ độc rượu cấp tính độ tuổi 19 đến 25.

Bệnh nhân được bác sỹ bệnh viện đa khoa tỉnh kiểm tra sức khỏe

 

Bác sỹ CKI Hoàng Văn Thành, Phó Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện ĐK tỉnh chia sẻ: “Thời điểm trước và sau lễ tết, số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu bia tăng cao, trong đó chủ yếu là xuất huyết tiêu hóa, men gan tăng, viêm gan, xơ gan, viêm tụy… Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng lạm dụng rượu kéo dài nhiều năm. Có đến 60% bệnh nhân sau khi ra viện vẫn tiếp tục uống nên lại tái nhập viện, cá biệt có nhiều bệnh nhân ra vào viện 3 đến 5 lần do xuất huyết tiêu hóa, do vậy bệnh nặng hơn, làm cho công tác điều trị gặp khó khăn. Có một số trường hợp để lại nhiều biến chứng nặng nề như suy gan, ung thư gan, xuất huyết tiêu hóa do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, ung thư dạ dày… dẫn đến tử vong”.

Không những tại bệnh viện tỉnh mà các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện, số bệnh nhân vào nhập viện do rượu, bia cũng gia tăng. Điều dưỡng trưởng Khoa Nội, Phan Thị Hồng Thiết, Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn cho biết: “Mỗi tháng có từ 250 đến 300 bệnh nhân vào điều trị nội trú tại khoa Nội, trong đó trên 30 bệnh nhân bị các bệnh liên quan đến rượu, bia như: hội chứng cai rượu, viêm gan, viêm loét dạ dày… So với năm trước, bệnh nhân vào điều trị các bệnh liên quan đến rượu, bia ngày càng gia tăng và trẻ hóa”.

Bác sỹ Nguyễn Sỹ Vương, Trưởng khoa hồi sức cấp cứu, Trung tâm y tế Thị xã Hồng Lĩnh cho hay: “Mỗi năm khoa HSCC tiếp nhận gần 1.800 lượt bệnh nhân vào điều trị nội trú, trong đó có hơn 500 bệnh nhân bị các bệnh liên quan đến rượu, bia như xơ gan, ngộ độc rượu, viêm loét dạ dày, hội chứng não gan… Hầu hết các bệnh nhân này đều nghiện rượu, có một số bệnh nhân điều trị xong lại uống tiếp dẫn đến bệnh nặng, ung thư nên phải chuyển lên tuyến trên điều trị”.

Bác sỹ Bệnh viện đa khoa tỉnh kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân bị xơ ga

 

Theo bác sỹ CKI Hoàng Văn Thành, Phó Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện ĐK tỉnh: Rượu được xác định có liên quan đến rất nhiều loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể như: Độc hại với gan, gây xơ gan; ảnh hưởng đến não và thần kinh, gây trầm cảm, lo âu, tự tử; vô sinh và sảy thai; thúc đẩy lão hóa da; tăng nguy cơ mắc bệnh tim, thận, tuy, loãng xương, khớp. Uống nhiều rượu, bia cũng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, gan, ruột và ung thư vú.

Biết từ chối rượu bia đúng lúc là người có bản lĩnh, có văn hóa. Những ai đang hàng ngày sử dụng rượu bia như một thói quen thì hãy dừng lại khi chưa quá muộn. Đây là một việc làm cần thiết, đặc biệt đối với giới trẻ để có một cuộc sống khỏe mạnh và xây dựng một xã hội văn minh, an toàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:35 | lượt tải:16

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:153 | lượt tải:85

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:97 | lượt tải:22

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:721 | lượt tải:88

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:774 | lượt tải:125
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay7,422
  • Tháng hiện tại117,627
  • Tổng lượt truy cập9,731,757
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây