Dùng thuốc thông mũi cho trẻ nhỏ có thể nguy hiểm

Thứ hai - 05/11/2018 03:41
Mặc dù cảm lạnh là bệnh lý có thể tự khỏi nhưng rất nhiều người vẫn sử dụng những thuốc không cần kê đơn (OTC) để làm giảm những triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, nghẹt mũi, sổ mũi, sốt và đau họng cho trẻ nhỏ.

Trong số đó, các loại thuốc làm thông mũi (decongestants) được sử dụng rất phổ biến trên trẻ em. Mới đây các nhà khoa học ở Đại học Queensland (Úc) đã khuyến cáo không nên sử dụng các loại thuốc thông mũi cho trẻ dưới 6 tuổi và cần hết sức thận trọng khi sử dụng cho trẻ từ 6-12 tuổi.

Quá trình tổng kết dữ liệu cho thấy không những không có bằng chứng nào chứng minh hiệu quả làm giảm triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi trên trẻ nhỏ mà thuốc này còn có thể gây những biến cố bất lợi như buồn ngủ, ngủ gà, rối loạn tiêu hóa, thậm chí có những trường hợp gặp phản ứng có hại nghiêm trọng như co giật, tăng nhịp tim và tử vong trên trẻ nhũ nhi.

Cảnh báo về những tác hại này đã có từ hơn một thập kỷ trước khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra khuyến cáo không nên sử dụng các thuốc OTC để điều trị ho và cảm lạnh cho trẻ dưới 2 tuổi. Với những dữ liệu được liên tục cập nhật tới nay, các chuyên gia sức khỏe tiếp tục khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên sử dụng các loại thuốc này cho trẻ dưới 6 tuổi, đặc biệt trong bối cảnh khi trẻ có những dấu hiệu bị cúm hoặc cảm lạnh, phụ huynh hiếm khi đưa trẻ đến gặp bác sĩ mà thường tự ý mua thuốc để sử dụng tại nhà cũng như thường coi những loại thuốc này là an toàn mà mất đi sự cảnh giác.

Các chuyên gia còn ủng hộ việc FDA rút toàn bộ các chế phẩm thông mũi dành cho trẻ dưới 2 tuổi ra khỏi thị trường. Các loại chế phẩm khác phải sửa đổi thông tin trên nhãn và tờ hướng dẫn sử dụng để nhấn mạnh việc không nên sử dụng cho trẻ dưới 4 tuổi; cần phải thực hiện các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này tương tự như các chương trình truyền thông về nạn kháng kháng sinh. Cảm lạnh và cảm cúm có thể tự khỏi và phụ huynh chỉ nên cho trẻ dùng thuốc khi có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa nhi.

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & đời sống

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:582 | lượt tải:71

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:616 | lượt tải:98

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:689 | lượt tải:111

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:629 | lượt tải:113

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:874 | lượt tải:131
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay4,582
  • Tháng hiện tại131,597
  • Tổng lượt truy cập9,537,883
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây