Cách ngăn ngừa cảm cúm trong mùa đông

Thứ hai - 29/10/2018 03:24
Thời tiết mùa đông lạnh khắc nghiệt dễ sinh cảm lạnh và cúm. Có rất nhiều cách để bạn giảm thiểu nguy cơ bị lạnh và cảm cúm. Nhóm nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Penn State (Mỹ) sẽ giúp chúng ta điều này.

Tiếp xúc ánh mặt trời: chúng ta đều nghĩ rằng, vitamin C tăng cường khả năng miễn dịch, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy, vitamin D có rất nhiều ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. TS.Scott M. Schreiber, bác sĩ xương khớp, chuyên gia dinh dưỡng và phục hồi chức năng ở tiểu bang Delaware cho biết “Vitamin D nâng cao hoạt động của các tế bào miễn dịch. Sự thiếu hụt vitamin D liên quan đến các bệnh tự miễn”.

cach-ngan-ngua-cam-cum-trong-mua-dong-1

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp cơ thể nâng cao hoạt động của các tế bào miễn dịch.

Uống đủ nước: bất kỳ mùa nào, cơ thể đủ nước là điều rất quan trọng, TS.Joel Balss, Giám đốc Y khoa tại Trung tâm chăm sóc Cassena nói. “Vào thời tiết lạnh, sự trao đổi chất trong cơ thể nhanh hơn khiến bạn thở ra độ ẩm nhiều hơn bình thường và điều quan trọng là bổ sung nước. Mùa đông khiến bạn mất nước khiến niêm mạc mũi bị khô và dễ bị nhiễm virut cúm và cảm lạnh.

Mặc ấm: mùa nào cũng có cách ăn mặc của mùa ấy. Mùa đông lạnh thì cần phải mặc ấm. Blass nói “Thời tiết lạnh ảnh hưởng lớn đến hệ thống miễn dịch, vì vậy, thuật ngữ “cảm lạnh” là cách nói, đúng ra là hệ miễn dịch bị suy yếu và bạn dễ bị nhiễm virut. Ngoài ra, lạnh khiến nhiều người bị chảy mũi và lau mũi cũng khiến tăng nguy cơ tiếp xúc với virut cúm”.

Ngủ ngon: trung bình người lớn cần ngủ 7-8 giờ mỗi đêm, mặc dù có nhiều mức độ khác nhau của mỗi người. Thời gian và chất lượng giấc ngủ lý tưởng chính là cảm giác sảng khoái của bạn khi tỉnh giấc. Ngủ kém dẫn đến trầm cảm, béo phì, tiểu đường và tim mạch. Ngược lại bệnh tật cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Có được những giấc ngủ ngon sẽ tốt cho sức khỏe và tránh bị bệnh nói chung và cảm cúm vào mùa đông nói riêng.

Giảm căng thẳng: căng thẳng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và dễ mắc cảm cúm. TS.Kathy Gruver, chuyên gia chăm sóc sức khỏe đưa ra lời khuyên “những điều đơn giản như thiền định có thể giúp giảm căng thẳng hiệu quả”. Còn TS.John P. Richie, ĐH Y Penn State thì khuyên “Hãy cố gắng kiềm chế căng thẳng hàng ngày, thậm chí trong ít phút bằng cách giao tiếp với bạn bè, gia đình. Điều này rất quan trọng cho hệ miễn dịch”.

cach-ngan-ngua-cam-cum-trong-mua-dong-2

Chế độ ăn đúng cách, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giữ vệ sinh môi trường sống... để ngăn ngừa cảm cúm trong mùa đông.

Giữ sạch môi trường: chống lại sự lây lan của vi khuẩn, virut trong môi trường làm việc, nhất là trong không gian mở bằng cách thường xuyên lau chùi nơi làm việc, TS. Riche nói.

Ăn đúng cách: ăn đúng cách giúp mọi người tăng cường sức khỏe. Ngoài việc tập luyện, thì ăn các loại thực phẩm giàu vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và hệ miễn dịch.

Uống trà: nếu bạn không phải là người nghiện trà, hãy thử uống vài ly trà mỗi ngày trong mùa đông. Hơi nước từ trà kích thích những sợi lông mao trong mũi, giúp nó ngăn ngừa vi khuẩn, virut.

Vệ sinh găng tay: TS.Gagnon nói “Hãy vệ sinh găng tay mùa đông - rất nhiều người quên điều này. Găng tay bảo vệ bàn tay chúng ta nhưng nó cũng chứa nhiều virut cảm cúm và E.coli nữa. Chiếc khăn quàng cũng chứa vi khuẩn. Găng tay, khăn quàng giữ ấm nhưng cần được giữ sạch.

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & đời sống

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:582 | lượt tải:71

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:618 | lượt tải:98

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:691 | lượt tải:111

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:629 | lượt tải:114

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:875 | lượt tải:131
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay5,625
  • Tháng hiện tại132,640
  • Tổng lượt truy cập9,538,926
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây