Tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết

Thứ hai - 31/07/2017 07:05
Thực hiện Công điện số 1106- CĐ/TTg ngày 27/7/2017 của thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết; nhằm chủ động phòng, chống sốt xuất huyết, kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh, không để lan rộng và dịch lớn xẩy ra trên địa bàn tỉnh, ngày 29/7/2017 Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công văn số 4715/UBND-KGVX yêu cầu các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh; UBMT tổ quốc tỉnh và các thành viên; Báo Hà Tĩnh; Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh; UBND các huyện thị, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết.
Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm YTDP tỉnh kiểm tra bệnh nhân SXH điều trị tại BVĐK Lộc Hà
Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm YTDP tỉnh kiểm tra bệnh nhân SXH điều trị tại BVĐK Lộc Hà

Theo đó Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh căn cứ các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch phòng, chống dịch bệnh từ đầu năm 2017, tăng cường phòng, chống bệnh dịch trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là bệnh sốt xuất huyết trong thời gian này. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí để cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống nhằm phục vụ tốt công tác tuyên truyền; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch phòng chống dịch trên các địa bàn. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt là vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ cao xảy ra dịch nhằm phát hiện sớm, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát thành dịch, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác chẩn đoán, điều trị; bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, sẵn sàng cho công tác phòng, chống và dập dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm nguy cơ về dịch bệnh trên địa bàn, xử phạt các tổ chức, cá nhân không thực hiện công tác phòng chống dịch theo quy định. Tùy tình hình dịch bệnh, chủ động phối hợp với Sở Tài chính đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cấp bổ sung kinh phí thực hiện. Cập nhật thường xuyên, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh và kết quả triển khai các biện pháp phòng chống về Ủy ban nhân dân tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và xã hội chỉ đạo các trường học, các cơ sở đào tạo nghề chủ động phối hợp với ngành Y tế, nhất là hệ thống Y tế dự phòng các cấp triển khai kịp thời, có hiệu quả các hoạt động phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo, cơ sở trông giữ trẻ nhỏ bằng các biện pháp: Tuyên truyền theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Sở Y tế; thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường nhằm loại bỏ lăng quăng, bọ gậy trong các vật dụng tại trường, đồng thời hướng dẫn, huy động giáo viên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia các hoạt động loại trừ lăng quăng, bọ gậy tại hộ gia đình và cộng đồng. Chỉ đạo bộ phận y tế trường học theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của học sinh nhằm sớm phát hiện dấu hiệu của sốt xuất huyết để xử trí và hướng dẫn học sinh đến cơ sở y tế điều trị kịp thời.

Kiểm tra mật độ bọ gậy tại các giếng nước sinh hoạt người dân

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về dịch bệnh cho nhân dân; trong đó tập trung tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nâng cao nhận thức đúng, đầy đủ về sự nguy hiểm của bệnh, các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Cập nhật thông tin, thông báo kịp thời về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng đảm bảo không để người dân hoang mang, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân và địa phương. Nêu gương các địa phương, đơn vị thực hiện tốt phong trào vệ sinh phòng bệnh trong cộng đồng.

Sở Tài chính thẩm định dự toán kinh phí phòng, chống dịch sốt xuất huyết theo đề xuất của Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Các Sở, ban, ngành khác tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình tích cực tham gia phòng, chống sốt xuất huyết, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng tại trụ sở làm việc; vận động gia đình và nhân dân nơi cư trú tham gia phòng, chống dịch theo hướng dẫn, khuyến cáo của ngành Y tế.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các, ban, ngành đoàn thể của địa phương, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành Y tế tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết trên địa bàn; huy động nhân dân triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, đặc biệt là các khu vực trọng điểm, có nguy cơ bùng phát dịch. Tăng cường công tác tuyên truyền về nguyên nhân, tác hại của dịch bệnh sốt xuất huyết, hướng dẫn cách phòng bệnh; đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức diệt lăng quăng/bọ gậy trên địa bàn 1 tuần/lần tại các khu vực có nguy cơ cao, tuần/2 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng/ bọ gậy cao và tháng/lần tại các khu vực còn lại; phun hóa chất diệt muỗi diện rộng, 100% hộ gia đình tại khu vực xảy ra sốt xuất huyết; khuyến cáo người dân ngủ phải mắc màn, tránh muỗi đốt.

Phun thuốc diệt muỗi phòng chống SXH tại thôn Nam Sơn xã Thịnh Lộc, Lộc Hà

Phát hiện sớm, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát thành dịch lớn, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong. Hướng dẫn người có dấu hiệu mắc bệnh sốt xuất huyết đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà… Bên cạnh đó cũng đề nghị UBMT tổ quốc và các thành viên như: Hội Cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân, Đoàn thanh niên phối hợp với các cấp chính quyền và ngành Y tế tích cực tham gia tuyên truyền đến các thành, hội viên, hội viên và nhân dân về nguyên nhân, tác hại của dịch bệnh, các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Chú trọng vận động, huy động thành viên, hội viên thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng trên từng địa bàn và mỗi gia đình nhất là tại khu vực đông dân cư, điều kiện vệ sinh kém. Tham gia giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu mắc bệnh sốt xuất huyết, kịp thời tin báo cho cơ sở y tế để kiểm tra, xử lý kịp thời.

Tại tỉnh Hà Tĩnh , tính đến ngày 30 /201 toàn tỉnh phát hiện 18 trường hợp sốt xuất huyết  vãng lai và 01 ổ dịch sốt xuất huyết tại thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà với 29 trường hợp mắc. Bệnh sốt xuất huyết phân bố 13 huyện, thành phố , thị xã và xảy ra tại 19 262 xã, phường , thị trấn .

Tác giả: Thu Hòa

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

557/TB-TTYT

Về việc cho thuê mặt bằng nhà giữ xe tại trung Tâm Y tế huyện Thạch Hà

Lượt xem:110 | lượt tải:29

532/TTYT-KHNV

Kết quả kiểm tra chất lượng bệnh viện năm 2023 và xây dựng kế hoạch chất lượng bệnh viện năm 2024

Lượt xem:171 | lượt tải:40

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:215 | lượt tải:66

483/KH-TTYT

Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”

Lượt xem:37 | lượt tải:0

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:326 | lượt tải:124
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay7,369
  • Tháng hiện tại152,522
  • Tổng lượt truy cập10,002,647
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây