Ngành y tế quyết tâm giảm thiểu, tiến tới chấm dứt việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần

Thứ ba - 20/08/2019 04:44
Sáng nay (16/8) Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc “Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế”. Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện Chương trình phát triển Liên Hợp quốc, Tổ chức Y tế thế giới tham dự tại điểm cầu Hà Nội.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh,  Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Chất thải nhựa đang hàng ngày tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Trong lĩnh vực y tế, chất thải nhựa được phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: Chất thải nhựa phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế; chất thải nhựa phát sinh từ hoạt động chuyên môn y tế như bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế; chất thải nhựa phát sinh từ hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc, hóa chất…

Để giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị 08 ngày 29/7 về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Theo đó, Chỉ thị yêu cầu các cơ sở y tế, các cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức người lao động trong Ngành tăng cường sử dụng thuộc bằng đường uống; sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ, đóng gói, chứa đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, trong hoạt động nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định…

Hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát đĩa, ống hút và các vật dụng khách làm từ túi nhựa dùng một lần hoặc túi ni lông khó phân hủy cho mục đích ăn uống của người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên trong ngành; tiến tới thay thế bằng vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu đưa chỉ tiêu giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị; thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, ni lông khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định; tổ chức quán triệt, phổ biến, hướng dẫn, tập huấn, truyền thông, vận động cán bộ, nhân viên y tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người bệnh, người nhà người bệnh…về giảm thiểu chất thải nhựa.



Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị trực tuyến 
Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng bộ TN&MT Trần Hồng Hà và đại diện Chương trình phát triển Liên Hợp quốc khẳng định sẽ cùng chung nỗ lực với thế giới về giảm thiếu chất thải nhựa, Việt Nam đang tập trung quyết liệt với nhiều giải pháp cụ thể được triển khai. Môi trường sống có quan hệ mật thiết với ngành Y tế, môi trường ô nhiễm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Chính vì vậy, việc Bộ Y tế ban hành Chỉ thị, tổ chức hội nghị triển khai về giảm thiểu chất thải nhựa trong Ngành là hết sức cần thiết, nhất là khi chất thải nhựa phát sinh trong ngành Y tế rất lớn và đến từ nhiều nguồn khác nhau.

Những nội dung, giải pháp mà Bộ đề ra trong Chỉ thị là hết sức khoa học, bài bản và có tính khả thi cao trong thực hiện và thể hiện tinh thần quyết tâm cao của Ngành. Mong Bộ, các cơ quan của bộ phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT, với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc để thực hiện có hiệu quả các nội dung, giải pháp, giúp các dịch vụ y tế được triển khai an toàn, thân thiện với môi trường.



Ký cam kết giữa Sở Y tế với các đơn vị trực thuộc Sở Y tế về thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa 
trong ngành Y tế trước sự chứng kiến của các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký cam kết giữa Bộ Y tế với đơn vị trực thuộc Bộ Y tế về việc thực hiện việc giảm thiểu chất thải nhựa. Tại điểm cầu Hà Tĩnh, đã diễn ra lễ ký cam kết giữa Sở Y tế với các đơn vị trực thuộc Sở Y tế về thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế.

Tác giả: Tuấn Dũng

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:581 | lượt tải:71

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:616 | lượt tải:98

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:689 | lượt tải:110

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:629 | lượt tải:112

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:874 | lượt tải:131
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay4,309
  • Tháng hiện tại131,324
  • Tổng lượt truy cập9,537,610
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây