"Gia đình cùng hành động sớm phòng, chống bệnh đái tháo đường"

Thứ tư - 14/11/2018 20:53
"Gia đình cùng hành động sớm phòng, chống bệnh đái tháo đường", là Chủ đề của ngày phòng, chống đái tháo đường (ĐTĐ) Thế giới 14/11/2018, nhằm kêu gọi sự vào cuộc của gia đình, người thân, cộng đồng xã hội cùng góp sức đẩy lùi gánh nặng bệnh tật.
Bác sỹ tư vấn cho bệnh nhân ĐTĐ tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh
Bác sỹ tư vấn cho bệnh nhân ĐTĐ tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh
Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tại Việt Nam cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc tăng huyết áp và trong 25 người thì có 1 người bị bệnh ĐTĐ. Trong các bệnh không lây nhiễm, bệnh ĐTĐ chiếm tỷ lệ tử vong đứng thứ 3. Đáng chú ý là hiện chỉ có trên 30% số bệnh nhân ĐTĐ trong độ tuổi từ 18-69 được chẩn đoán, còn đến gần 70% người bệnh chưa được chẩn đoán.

Tại Hà Tĩnh, mặc dù chưa có thống kê trên toàn tỉnh, nhưng tại các Bệnh viện đa khoa trên toàn tỉnh số người bị ĐTĐ đến khám và điều trị ngày càng gia tăng, nhiều người bị biến chứng. Riêng tại Khoa Nội tiết Bệnh viện Đa khoa tỉnh có trên 90% người mắc ĐTĐ vào điều trị nội trú tại khoa đã bị biến chứng, trong đó có nhiều bệnh nhân bị biến chứng nặng.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh(CDC), thời gian qua Trung tâm đã triển khai khám sàng lọc ĐTĐ và tăng huyết áp (THA) cho gần 5.000 đối tượng có nguy cơ cao tại 14 xã thuộc 13 huyện, thị, thành phố; qua đó đã phát hiện trên 400 người mắc ĐTĐ, chiếm tỷ lệ 9,5% và trên 700 người mắc tiền ĐTĐ, chiếm 15,7%. Điều đáng nói là trong số bệnh nhân bị ĐTĐ và tiền ĐTĐ thì có đến trên 70% bệnh nhân lần đầu mới phát hiện.

Bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm CDC cho biết: bệnh ĐTĐ diễn biến âm thầm nhưng khi nặng lại nhanh chóng gây ra những biến chứng nặng nề như: mù lòa, cắt cụt chi, suy thận, tai biến mạch máu não và bệnh lý tim mạch… Tuy nhiên, có tới hơn 70% số ca bệnh đái tháo đường type 2 có thể phòng tránh được nếu tuân thủ lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý và rèn luyện thể lực đều đặn.
Phụ nữ mang thai nên kiểm tra đường huyết để tầm soát bệnh ĐTĐ thai kỳ


Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần đi khám sức khỏe thường xuyên và nên xét nghiệm đường huyết để phát hiện sớm bệnh ĐTĐ. Ngoài ra, khi thấy xuất hiện các triệu chứng: Thường xuyên đi tiểu; cảm thấy khát và đói bụng cho dù vừa ăn xong; sụt cân nhanh bất thường; kiệt sức; choáng váng, hoa mắt; vết thương lâu lành; cảm giác đau nhức, tê tay chân… Những người béo phì, người bị tăng huyết áp, rối loạn lipit mỡ máu, những người trong thời kỳ mang thai có đường trong máu và nước tiểu tăng cao là những người cần được sàng lọc để chẩn đoán bệnh đái tháo đường. Nếu phát hiện, ngăn chặn từ lúc rối loạn chuyển hóa gluco trong máu thì sẽ sớm ngăn chặn được bệnh đái tháo đường./.

Tác giả: Thanh Loan

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:78 | lượt tải:36

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:191 | lượt tải:92

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:129 | lượt tải:26

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:741 | lượt tải:92

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:809 | lượt tải:129
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay4,766
  • Tháng hiện tại181,154
  • Tổng lượt truy cập9,795,284
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây