Những “chiến binh” thầm lặng trên mặt trận phòng dịch COVID-19

Thứ tư - 26/02/2020 01:43
Trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), ngoài những y, bác sĩ trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân thì đội ngũ y bác sĩ làm công tác dự phòng của tỉnh Hà Tĩnh cũng vất vả không kém khi họ cũng đi vào vùng dịch và tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Vượt lên trên những khó khăn đặc thù, đội ngũ cán bộ y tế dự phòng toàn tỉnh vẫn ngày đêm lặng thầm cống hiến, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu treo
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu treo
Có nhiều bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực dự phòng, ngay khi nhận được thông tin có một bệnh nhân ở xã Sơn Trường, Hương Sơn có dấu hiệu sốt khi đi từ Vĩnh Phúc về, Đội chống dịch cơ động phản ứng nhanh của Trung tâm YTDP huyện Hương Sơn nhanh chóng thông tin cho Ban chỉ đạo huyện triển khai ngay cuộc họp bổ cứu các giải pháp chống dịch. Bác sĩ Dương Việt Bằng- Đội trưởng đội 1 của đội phòng chống dịch cơ động –Trung tâm YTDP huyện Hương Sơn chia sẻ với chúng tôi: “Đặc trưng lớn nhất trong hoạt động phòng, chống dịch là công tác lưu động và hoạt động chống dịch tại cộng đồng, khi nhận được thông tin về một bệnh nhân có dấu hiệu sốt và có yếu tố dịch tễ liên quan vùng dịch, dù ở bất cứ đâu,thời điểm nào, chúng tôi lập tức phải đến tận nơi để tìm rõ căn nguyên”. 
 
Cán bộ Kiểm dịch y tế Quốc tế phun hóa chất khủ trùng các phương tiện ...
 
Họ là những người đầu tiên và trực tiếp có mặt tại nơi phát hiện dịch bệnh, vừa điều tra ca nghi nhiễm bệnh vừa điều tra những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh… Từ đó, tham mưu và triển khai ngay những giải pháp hữu hiệu nhất nhằm khống chế dịch bệnh kịp thời, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Công việc của họ không chỉ mất nhiều thời gian mà còn gian khổ và nguy hiểm. Vượt qua những nỗi lo lắng, nguy cơ lây nhiễm, những y bác sĩ làm dự phòng vẫn lăn xả vào công việc, ngày đêm cùng các thầy thuốc chăm lo cho sức khỏe người bệnh, cũng như tìm mọi biện pháp để phòng, chống dịch được hiệu quả nhất. Vất vả hơn, nhiều việc hơn và áp lực lớn hơn. Đó là những cảm nhận chung của tất cả cán bộ hệ dự phòng trong cuộc chiến chống Covid-19 liên tục trong thời gian qua.
 
 
Để người dân đồng hành cùng ngành y tế trong cuộc chiến chống dịch bệnh này, công tác truyền thông cũng được chú trọng đặc biệt ở tất cả các tuyến y tế dự phòng cơ sở. Đội ngũ cán bộ cán bộ dự phòng ở tất cả các tuyến triển khai đa dạng các hoạt động truyền thông tại cộng đồng, đến tận nơi các địa điểm tụ họp đông người như địa điểm chợ, bến xe, hộ gia đình, giúp người dân có những kiến thức cơ bản về bệnh và thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Nhờ nắm được các kiến thức đó, khi có dấu hiệu của bệnh, người dân đã tự giác đến cơ sở y tế để xin tư vấn tình trạng sức khỏe của mình.
Lãnh đạo CDC Hà Tĩnh chúc mừng du khách người Trung Quốc sau khi xét nghiệm âm tính với COVID-19.
 
Đồng hành trong cuộc chiến chống dịch bệnh, những chiếc máy phun thuốc khử khuẩn cũng là người bạn quen thuộc của các cán bộ làm công tác kiểm soát bệnh tật. Với tổng trọng lượng khoảng 25 kg, mỗi khi có dịch bệnh, họ phải di chuyển liên tục khắp các ngóc ngách, điểm công cộng khác nhau để phun khử khuẩn. Dù phải đối mặt với hoá chất, công việc khó khăn, nặng nhọc, song ai cũng hướng tới mục tiêu là thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe nhân dân. Cán bộ khoa Cận lâm sàng- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) những ngày này cũng vất vả không kém. Dụng cụ luôn sẵn sàng, chỉ cần có chỉ đạo lấy mẫu trường hợp bệnh nhân nghi mắc Covid-19 là không quản ngày, đêm, mưa gió, họ lại cùng với bộ phận chuyên môn đi điều tra, lấy mẫu và nhanh chóng chuyển ngay về Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm với mục đích duy nhất là làm thế nào có kết quả xét nghiệm chính xác nhất, phục vụ cho việc khẳng định tình trạng bệnh, từ đó giúp lãnh đạo đơn vị có những quyết định, tham mưu hiệu quả cho công tác điều trị, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. 
Tổ kiểm dịch y tế tại Cảng Vũng Áng đo thân nhiệt cho các thuyền viên là người Trung Quốc vào làm việc tại Cảng Vũng Áng
 
Hà Tĩnh là địa phương có nhiều dự án đầu tư FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) đang hoạt động với nhiều công nhân, lao động là người nước ngoài, đặc biệt có khu công nghiệp Fomosa, cảng Vũng Áng-Sơn Dương, Cửa khẩu Cầu Treo nên việc phòng chống dịch, không để virus xâm nhập được ngành tập trung quyết liệt ngay từ đầu.Với sự chỉ đạo đồng bộ, cụ thể, dứt khoát, kịp thời, hệ thống y tế cơ sở và Trung tâm CDC đã thực hiện tốt việc giám sát, phát hiện và cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ từ rất sớm và lấy mẫu xét nghiệm gửi ra Trung ương để kiểm tra. Để có kết quả đó không thể không nhắc đến công lao của các chiến binh y tế đang hàng ngày làm việc tại các điểm nóng này. Bác sĩ Nguyễn Hữu Hùng- Tổ trưởng tổ kiểm dịch Cửa khẩu Cầu Treo chia sẻ: Hàng ngày Cửa khẩu đón khoảng 300 xe và hơn 1.000 người qua lại, chúng tôi đồng thời đảm nhiệm công việc phun thuốc, làm thủ tục, đo thân nhiệt, phối hợp với các cơ quan chức năng tại Cửa khẩu phân luồng xe và người để kiểm tra y tế trong khi nhân lực không nhiều nên không đủ người để chia ca, chỉ kịp thay ca nhau vào giờ đi ăn. Dù làm việc mỗi ngày từ 7h sáng đến 22h đêm trong môi trường khắc nghiệt, xa gia đình nhưng chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao.
 
Cũng như đội ngũ y tế tại Cửa khẩu, ở nơi đầu sóng ngọn gió, cán bộ y tế của Trung tâm CDC đảm nhiệm chống dịch tại cảng Vũng Áng-Sơn Dương làm việc trong thời tiết khắc nghiệt, điều kiện nơi ở không được đảm bảo. “Chúng tôi phải luôn túc trực 24/24 giờ, thường xuyên phối hợp với Ban quản lý cảng để nắm bắt tất cả lịch trình tàu ra vào cảng để kiểm tra thân nhiệt hành khách. Tàu vào cảng giờ giấc không ổn định bất kể ngày và đêm, đội ngũ kiểm dịch viên y tế là lực lượng đầu tiên phải có mặt để kiểm tra y tế nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Tuy nhiên chúng tôi được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ, kiến thức kinh nghiệm về phòng dịch bệnh nên tâm lý vẫn vững vàng trước các dịch bệnh nguy hiểm”, bác sĩ Phạm Quang Trung- Kiểm dịch viên y tế cảng Vũng Áng- Sơn Dương cho biết.
 
Nữ bác sĩ Đặng Thị Mai Thúy- Kiểm dịch viên cảng Vũng Áng- Sơn Dương chia sẻ: Công việc này bình thường đã vất vả đối với nam giới, đối với chị em phụ nữ lại càng vất vả hơn, nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chúng tôi tạm gác việc gia đình, con cái, thậm chí là cái Tết không trọn vẹn bên gia đình, người thân... tất cả vì mục tiêu không để dịch xâm nhập vào địa bàn Hà Tĩnh.
 
Ngày 27/2 đã đến rất gần, nhưng tạm gác lại niềm vui riêng, cũng như các tỉnh thành trên cả nước, các cán bộ y tế tỉnh nhà và nhân dân đang chung sức đồng lòng chống dịch Covid-19, đến thời điểm này Hà Tĩnh chưa ghi nhận bệnh nhân nào dương tính với Covid-19. Để giành thắng lợi trong cuộc chiến cam go ấy, bên cạnh những nỗ lực không ngừng của cán bộ, nhân viên ngành Y tế, với sự ủng hộ, đoàn kết một lòng của người dân, chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt, người dân khỏe mạnh, cuộc sống trở lại bình thường thì niềm vui ấy sẽ thăng hoa hơn nữa.

Tác giả: Đoàn Loan - Tuấn Dũng

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:78 | lượt tải:36

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:191 | lượt tải:92

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:129 | lượt tải:26

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:741 | lượt tải:92

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:809 | lượt tải:129
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay5,171
  • Tháng hiện tại181,559
  • Tổng lượt truy cập9,795,689
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây