Góp ý xây dựng Đề án tự chủ tài chính tại các đơn vị y tế công lập

Thứ hai - 12/06/2017 04:06
Sáng ngày 12/6 Sở Y tế tổ chức cuộc họp liên ngành góp ý xây dựng Đề án tự chủ tài chính (TCTC) tại các đơn vị y tế công lập. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Nội vụ và lãnh đạo, kế toán tại các đơn vị y tế công lập. Bác sĩ Lê Ngọc Châu, TUV, Giám đốc Sở Y tế chủ trì buổi làm việc.
Góp ý xây dựng Đề án tự chủ tài chính tại các đơn vị y tế công lập

Sau một quá trình rà soát, phân công nhiệm vụ thực hiện và trên cơ sở xây dựng phương án tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Hiện tại ngành Y tế có 28 đơn vị sự nghiệp công lập; trong đó có 19 bệnh viện và 09 trung tâm. Xây dựng phương án TCTC có 18 bệnh viện và 01 Trung tâm; trong đó có 11 bệnh viện xây dựng phương án tự chủ thuộc nhóm II (đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên); 07 bệnh viện và 01 Trung tâm xây dựng phương án tự chủ thuộc nhóm III (Đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm một phần kinh phí hoạt động thường xuyên). Ngoài ra, có 01 bệnh viện và 08 Trung tâm thuộc nhóm IV (đơn vị có nguồn thu sự nghiệp thấp, kinh phí hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ).

Lãnh đạo BVĐK huyện Đức Thọ phát biểu đóng góp ý kiến tại cuộc họp

 

Tại cuộc họp hầu hết các đại biểu đã khẳng định: TCTC nhằm mục đích nâng cao sức khỏe cho nhân dân; đảm bảo quyền lợi cho cán bộ y tế và người bệnh một cách tốt nhất. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đã nêu ra một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến TCTC như: bảo hiểm xã hội thanh toán không kịp thời các khoản vượt trần, vượt quỹ đã cho là hợp lý tại tất cả các bệnh viện, trong năm 2016, tại các đơn vị KCB, số kinh phí vượt quỹ chưa thanh toán gần 200 tỷ đồng, nên gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động của các đơn vị nhất là vấn đề tự chủ; chi phí nâng cấp cơ sở vật chất, các phương tiện, trang thiết bị nhiều nhưng các bệnh viện chưa có nguồn để sửa chữa nâng cấp, mua sắm trang thiết bị phục vụ nhân dân; chưa có phần mềm quản lý bệnh nhân trong KCB thông tuyến nên rất khó khăn trong quản lý bệnh nhân, nên dẫn đến một bệnh nhân đi KCB, điều trị nhiều nơi trong cùng một thời điểm; quỹ phát triển sự nghiệp tại các bệnh viện chưa có nên gặp khó khăn trong công tác đào tạo, phát triển chuyên môn; đã giao TCTC thì không nên khoán quỹ BHYT… Đồng thời, các đại biểu cũng đã đề nghị UBND tỉnh và Sở Tài chính không thu hồi số còn lại trong ngân sách nhà nước cấp chi thường xuyên cho các đơn vị để sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm phương tiện, trang thiết bị đảm bảo sự hài lòng của người dân khi đến KCB.

Đại diện Sở Tài chính phát biểu tại cuộc họp

 

Cũng tại cuộc họp đại diện Sở Tài Chính, Sở Nội vụ đã chia sẽ những khó khăn liên quan đến cơ chế TCTC tại các đơn vị, đồng thời đề nghị Sở Y tế rà soát lại các nội dung liên quan đến TCTC, tổng hợp lại những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong vấn đề TCTC tại các đơn vị và báo cáo gửi các Sở, ban ngành có liên quan để cùng Sở Y tế có phương án giải quyết kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó Sở Tài chính và Sở Nội vụ sẽ cùng Sở Y tế tiếp tục soát sét lại cụ thể mức độ TCTC và các phương án giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong TCTC tại các đơn vị để trình UBND tỉnh.

Bác sĩ Lê Ngọc Châu - TUV - Giám đốc Sở Y tế phát biểu kết luận cuộc họp

 

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp bác sĩ Lê Ngọc Châu - TUV- Giám đốc Sở Y tế đề nghị các Phòng Kế hoạch Tài chính, Nghiệp vụ Y, Tổ chức Cán bộ và Tổ thẩm định Sở Y tế soát sét lại các nội dung liên quan đến các vấn đề TCTC mà các đại biểu đã nêu; cần xây dựng quy chế, quy định liên quan đến TCTC; tổng hợp lại các ý kiến của các đơn vị, nhất là vấn đề khó khăn, vướng mắc, mức độ tự chủ, kế hoạch giường bệnh để trình UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đồng chí Giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát các nội dung vướng mắc liên quan đến bảo hiểm y tế; xác định lại vị trí việc làm, bố trí cán bộ; rà soát thực hiện có hiệu quả trong thay đổi giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT đối với đối tượng không có thẻ BHYT.

Tác giả: Thanh Loan

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

557/TB-TTYT

Về việc cho thuê mặt bằng nhà giữ xe tại trung Tâm Y tế huyện Thạch Hà

Lượt xem:110 | lượt tải:29

532/TTYT-KHNV

Kết quả kiểm tra chất lượng bệnh viện năm 2023 và xây dựng kế hoạch chất lượng bệnh viện năm 2024

Lượt xem:171 | lượt tải:40

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:215 | lượt tải:66

483/KH-TTYT

Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”

Lượt xem:37 | lượt tải:0

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:326 | lượt tải:124
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay7,369
  • Tháng hiện tại152,522
  • Tổng lượt truy cập10,002,647
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây