Các cơ sở khám chữa bệnh siết chặt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19

Thứ hai - 25/01/2021 03:14
Thời gian qua, Hà Tĩnh đang kiểm soát tốt dịch COVID-19.Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực và có thể bùng phát trở lại, nhất là khi các ca bệnh đang không ngừng gia tăng tại nhiều nước trên thế giới. Vì vậy, dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế, các bệnh viện trong tỉnh tiếp tục thắt chặt kiểm soát người ra vào bệnh viện và những khoa xung yếu có các bệnh nhân nặng, thực hiện nghiêm bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống Covid-19, với “mục tiêu kép” vừa đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19 vừa bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh.
Các cơ sở khám chữa bệnh siết chặt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19
Đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh, ngay từ cổng vào của bệnh viện, bệnh nhân dễ dàng bắt gặp hệ thống loa phát thanh liên tục phát thông báo yêu cầu người bệnh và người nhà vào bệnh viện phải đeo khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên trong suốt quá trình lưu trú tại bệnh viện. Tại các khu khám bệnh, hành lang các khoa phòng, ở các vị trí dễ nhìn thấy đều có biển bảng thông báo các yêu cầu về phòng dịch. Chị Nguyễn Thị Hoa, 46 tuổi, trú tại thị trấn Cẩm Xuyên đang chăm sóc mẹ tại khoa Chấn thương- BVĐK tỉnh cho biết: “Ngay từ khi nhập viện, chúng tôi đã được cán bộ y tế của khoa yêu cầu mỗi bệnh nhân chỉ được một người nhà chăm sóc; cửa ra vào của khoa luôn có cán bộ trực để kiểm soát, nhắc nhở người nhà. Vì vậy gia đình tôi vẫn cảm thấy rất yên tâm dù phải ở viện trong thời gian dài giữa thời điểm dịch COVID đang diễn biến phức tạp”.

Theo Bác sỹ Hoàng Quang Trung- Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, bước vào giai đoạn mới của cuộc chiến chống dịch Covid-19, bệnh viện vẫn duy trì việc sàng lọc, phân loại đối các bệnh nhân đến thăm khám điều trị tại bệnh viện. Những ai có triệu chứng sốt cao được đề nghị nghỉ ngơi một lúc, sau đó đo thân nhiệt lại.Nếu vẫn tiếp tục có thân nhiệt cao hoặc có các triệu chứng của bệnh đường hô hấp sẽ được hướng dẫn đi lối đi riêng của bệnh viện để được thăm khám, điều trị. Bệnh viện thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế bao gồm: đeo khẩu trang, những ai không đeo khẩu trang sẽ không được vào bệnh viện; đặt các bình dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại những nơi có nhiều người qua lại, giãn cách ghế ngồi chờ khám bệnh, các giường bệnh. Đặc biệt, bệnh viện có bộ phận kiểm tra, giám sát và nhắc nhở hằng ngày về công tác phòng chống dịch ở tất cả các khoa, phòng nên khi phát hiện lơi lỏng thì sẽ chấn chỉnh kịp thời. “Bệnh viện đặc biệt lưu ý đối với các bệnh nhân đang nằm điều trị tại các khoa hô hấp, chạy thận nhân tạo, cấp cứu, hồi sức tích cực chống độc. Nếu bệnh nhân nào có triệu chứng về bệnh đường hô hấp đều được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2... Tất cả nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh viện, an toàn cho người bệnh, cán bộ, nhân viên y tế”- Bác sĩ Trung cho hay. Cũng theo lãnh đạo BVĐK tỉnh, dù bệnh viện đã có các quy định nghiêm ngặt trong phòng chống dịch nhưng thực tế vẫn còn một bộ phận người nhà, người thân bệnh nhân khi đến bệnh viện có tâm lý chủ quan, chưa chấp hành nghiêm túc các quy định, trong khi lượng người hằng ngày vào bệnh viện rất lớn nên việc kiểm soát triệt để gặp rất nhiều khó khăn.

Là địa phương tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh COVID-19 vì có các doanh nghiệp lớn với nhiều lao động ở trong và ngoài nước hoạt động trên địa bàn, hàng ngày có đông bệnh nhân đến thăm khám điều trị nên công tác phòng dịch tại bệnh viện ĐK thị xã Kỳ Anh càng được chú trọng. Bác sỹ Phan Thị Xuân Liễu - Giám đốc bệnh viện cho biết: “Để phòng, kiểm soát lây nhiễm, hiện nay bệnh viện đang giữ nguyên hệ thống sàng lọc người bệnh khi đến thăm khám, điều trị. Bố trí một điểm tiếp đón người bệnh ngay từ cổng để vừa khai báo y tế, vừa nhắc nhở bệnh nhân, người nhà đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Thực hiện nghiêm tất cả các quy định về phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, Sở Y tế, thành lập 2 đội phản ứng nhanh sẵn sàng ứng phó khi có ca bệnh nghi ngờ với COVID-19 tại bệnh viện. Nhân viên y tế mang đầy đủ các phương tiện phòng hộ khi vào buồng bệnh, thực hiện sát khuẩn tay trước và sau khi tiếp xúc với bệnh nhân, khai thác kỹ tiền sử dịch tễ của bệnh nhân. Tăng cường các biện pháp thông khí buồng bệnh, buồng kỹ thuật; vệ sinh bề mặt, đặc biệt là các bề mặt thường xuyên có tiếp xúc với bàn tay; quản lý chất thải đúng quy định tại các khoa phòng, nhất là khu khám sàng lọc, khu cách ly, khoa hồi sức tích cực, khoa cấp cứu chống độc, khoa truyền nhiễm, khu vệ sinh.”

Cùng với BVĐK tỉnh, BVĐK thị xã Kỳ Anh, các cơ sở khám chữa bệnh công lập khác trên địa bàn tỉnh cũng đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Sở Y tế về kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện.
 

Bác sĩ Nguyễn Tuấn-  Quyền Giám đốc Sở Y tế cho hay, qua theo dõi, giám sát, Sở Y tế nhận thấy tại một số cơ sở khám chữa bệnh có biểu hiện lơ là, chủ quan trong việc duy trì phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 và thực hiện bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19. Vì vậy, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế trong toàn tỉnh tăng cường phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh và xét nghiệm SARS-CoV-2. Tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch ở mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là, gắn với trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.Sau khi có chỉ đạo của Sở, các đơn vị đã nhanh chóng chấn chỉnh, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19, thực hiện tốt 37 tiêu chí Bệnh viện an toàn, thực hiện phương châm “sàng lọc kỹ, chẩn đoán sớm, xét nghiệm kịp thời”. Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện việc phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19. Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở khám chữa bệnh nếu xếp loại “không an toàn” trong phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh đường hô hấp.

Với hàng loạt các giải pháp thiết thực trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, các cơ sở khám chữ bệnh trên toàn tỉnh luôn cố gắng đảm bảo an toàn trong công tác khám chữa bệnh, giúp người bệnh luôn cảm giác yên tâm khi có nhu cầu thăm khám và điều trị tại Bệnh viện. Tuy nhiên, sự chủ động, ý thức tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh của người bệnh đóng vai trò quan trọng đảm bảo an toàn trong hoạt động khám chữa bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:73 | lượt tải:34

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:186 | lượt tải:92

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:126 | lượt tải:26

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:738 | lượt tải:91

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:805 | lượt tải:128
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay5,559
  • Tháng hiện tại172,854
  • Tổng lượt truy cập9,786,984
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây