Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Chất lượng các dịch vụ y tế ở vùng sâu, vùng xa dần dần được cải thiện

Thứ sáu - 08/11/2019 03:51
Trả lời phiên chất vấn tại hội trường Quốc hội sáng nay 6/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm rõ những vấn đề về chất lượng các dịch vụ y tế của vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, chúng ta đã đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ, như trạm y tế xã đạt chuẩn và tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân. Ngành y tế cũng nỗ lực khắc phục những tồn tại ở các vấn đề cơ sở hạ tầng, nhân lực, cơ sở hạ tầng, tài chính và chất lượng dịch vụ.

Về trình độ chuyên môn tuyến huyện, đặc biệt là miền núi ngày một được nâng cao, nhiều bệnh viện tuyến huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa có thể thực hiện được các kỹ thuật cao mà không chuyển lên trên. Điều này giúp bệnh nhân được hưởng thụ dịch vụ y tế tại chỗ.

Về nâng cao chất lượng đội ngũ bác sĩ ở vùng sâu, vùng xa, Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế đã đưa ra đề án chọn các bác sĩ trẻ tốt nghiệp loại giỏi, loại khá, sau 6 năm đào tạo ra trường thì được đào tạo thêm 2 năm chuyên khoa về 61 huyện nghèo trong cả nước. Các bác sĩ này đã được nhận biên chế ở BV tuyến trung ương nhưng phải đi thực hiện nghĩa vụ ở huyện nghèo như Mường Tè, Mù Cang Chải...Có bác sĩ đã đứng mổ một năm gần 1000 ca...
Ngoài ra, vùng sâu, vùng xa cũng được ưu tiên về trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn ODA để xây dựng mới nhiều bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện và trạm y tế. Nngành y tế đang triển khai hàng ngàn trạm y tế ở các tỉnh thành khó khăn theo mô hình y học gia đình.

"Chúng tôi đang triển khai 26 trạm mẫu, sắp tới sẽ khai trương để làm mẫu cho cả nước", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị KimTiến nói.

Cũng theo Bộ trưởng, BHYT toàn dân vượt mức, riêng vùng sâu vùng xa Nhà nước gần như mua toàn bộ thẻ bảo hiểm cho người nghèo, cận nghèo, diện chính sách. Vì vậy, những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn có tỷ lệ bảo hiểm gần 100%.

Về giá dịch vụ y tế, Bộ trưởng  cho biết, ngành y tế đang tiến tới tính đúng, tính đủ, giúp các cơ sở y tế có nguồn thu, nâng cao thu nhập. "Cùng với đổi mới cơ sở y tế, đổi mới cơ chế tài chính và đặc biệt là thái độ của đội ngũ y bác sĩ, nên tỷ lệ hài lòng của người dân ở những vùng này đạt trên 80% với các dịch vụ y tế", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin.

Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt kể trên, trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tin rằng, trong một thời gian không xa, chênh lệch y tế giữa vùng khó khăn và vùng thành thị sẽ dần dần được cải thiện, nhưng cần có thời gian.

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & đời sống

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:626 | lượt tải:73

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:672 | lượt tải:108

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:758 | lượt tải:114

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:688 | lượt tải:125

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:928 | lượt tải:132
  • Đang truy cập155
  • Hôm nay6,122
  • Tháng hiện tại187,594
  • Tổng lượt truy cập9,593,880
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây