Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà: Phẫu thuật kịp thời sản phụ bị sa dây rốn, cứu sống thai nhi

Thứ bảy - 22/10/2022 04:16
Tối ngày 21/10/2022, các bác sỹ tại Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà vừa phẫu thuật cấp cứu cho một sản phụ bị sa dây rốn, cứu sống thai nhi và đảm bảo an toàn cho người mẹ.
Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà: Phẫu thuật kịp thời sản phụ bị sa dây rốn, cứu sống thai nhi
Vào lúc 10h ngày 21/10, sản phụ T.T.H. (21 tuổi, trú thôn Hà Nam, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc; làm việc tại xã Thạch Long, huyện Thạch Hà) mang thai lần đầu, thai kỳ 41 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ nên đến Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà để theo dõi.

Tại phòng chờ sinh, sản phụ được các bác sỹ khoa sản theo dõi sát sao. Đến 19h40 cùng ngày, qua thăm khám, khi cổ tử cung mở rộng 5cm thì thấy có hiện tượng sa dây rốn. Nhận thấy tình hình hết sức nguy cấp, nếu chậm trễ có thể nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi nên đã phát quy trình báo động đỏ, huy động kíp mổ, kíp gây mê phẫu thuật.

Ngay lập tức, kíp phẫu thuật bao gồm BS CKI Nguyễn Lương Phụ - Phó Giám đốc, BS CKII Trần Hữu Ngọc phối hợp kíp trực gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cứu sống một bé gái cân nặng 3,2kg, được hồi sức ngay tại phòng phẫu thuật và đảm bảo an toàn cho sản phụ chỉ sau 20 phút. Hiện tại bé hồng hào, bú tốt, thai phụ sức khoẻ ổn định.

Bác sỹ CKI. Nguyễn Lương Phụ trưởng kíp trực và cấp cứu thành công cho ca phẫu thuật chia sẻ: “Sa dây rốn là một cấp cứu tối khẩn cấp trong sản khoa. Nếu không được xử trí kịp thời, tử vong thai sẽ xảy ra trong vài phút. Khi khám thấy còn cơ hội thì phẫu thuật cứu thai nhi là biện pháp tối ưu nhất. Hiện tại sản phụ và em bé đã ổn định, được chuyển về buồng điều trị khoa Sản và tiếp tục chăm sóc điều trị hậu phẫu và có thể xuất viện trong những ngày tới.”

Qua trường hợp này, bác sỹ Nguyễn Lương Phụ cũng khuyến cáo trong thai kỳ sản phụ cần được theo dõi sức khoẻ, kiểm tra thăm khám định kỳ. Ở những tuần cuối thai kỳ nên thăm khám thường xuyên theo lịch hẹn của bác sỹ tại các cơ sở uy tín uy tín nhằm phát hiện sớm các trường hợp bất thường của thai nhi để được điều trị kịp thời.

Tác giả: BS Dương Đức Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:72 | lượt tải:34

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:185 | lượt tải:92

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:123 | lượt tải:25

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:738 | lượt tải:91

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:803 | lượt tải:128
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay6,610
  • Tháng hiện tại168,845
  • Tổng lượt truy cập9,782,975
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây