Mổ cấp cứu kịp thời bệnh nhân chữa ngoài tử cung vỡ

Thứ hai - 14/11/2022 22:42
Khoa Phụ-Sản, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà vừa mổ cấp cứu kịp thời cho nữ bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung, gây thiếu máu.
Mổ cấp cứu kịp thời bệnh nhân chữa ngoài tử cung vỡ
Lúc 21h, ngày 14/11/2022, Khoa Phụ-Sản, Trung tâm Y tế huyện Thạch hà tiếp nhân nữ bệnh nhân N.T.T.N, 42 tuổi, ở Thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) vào viện trong tình trạng đau bụng vùng hạ vị âm ỉ liên tục, ra máu âm đạo kèm mệt và choáng. Qua khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân mang thai lần thứ 04 ở tuần thứ 06. Các bác sỹ đã nhanh chóng tiến hành siêu âm ổ bụng, làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết, phát hiện hình ảnh dịch máu và máu cục ngập trong ổ bụng, chẩn đoán bệnh nhân có khối chửa ngoài tử cung bị vỡ. Ngay lập tức kíp trực kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện, các bác sỹ đã đưa ra chỉ định phẫu thuật khẩn cấp và bệnh nhân được đưa thẳng lên khoa Phẫu thuật-Gây mê hồi sức.

Tại phòng mổ, chị N. đau bụng nhiều, mạch rất nhanh và huyết áp thấp. Các bác sỹ khoa Gây mê hồi sức, Sản Phụ khoa đã phối hợp khẩn trương thực hiện gây mê, truyền dịch và thuốc duy trì ổn định huyết áp.

Cuộc mổ được triển khai nhanh chóng với sự tham gia của BS.CKI. Trần Thanh Hải, BS.CKI. Nguyễn Xuân Tương và BS Nguyễn Thị Hồng Mơ. Quá trình phẫu thuật, ổ bụng bệnh nhân đã có khoảng 300ml máu loãng và máu cục ngập ổ bụng; khối chửa đã vỡ và đang chảy máu. Kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cầm máu, cắt khối chửa ngoài tử cung đồng thời làm sạch ổ bụng cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, đang được các bác sỹ và điều dưỡng Khoa Phụ-Sản chăm sóc, theo dõi.
z3881606368424 2bd3b2560768d0f7e34fe20dba0be327
Thai ngoài tử cung là một trong những cấp cứu sản khoa hàng đầu. Khi khối thai vỡ ra sẽ gây mất máu nhanh chóng, tụt huyết áp trầm trọng, choáng váng, ngất xỉu. Nếu không phẫu thuật cầm máu kịp thời, người bệnh dễ dẫn đến hôn mê, suy giảm chức năng các cơ quan trong cơ thể và tử vong. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, chị em phụ nữ nên đến khám ngay tại các bệnh viện hay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, tư vấn và có hướng điều trị kịp thời, hiệu quả.

Qua ca cấp cứu xuất huyết nội gây choáng do vỡ thai ngoài tử cung, BS CKI. Trần Thanh Hải – Phó Khoa Phụ-Sản, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà gửi đến các chị em phụ nữ thông điệp: cần cảnh giác thai ngoài tử cung ở mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có quan hệ tình dục; nếu có hiện tượng trễ kinh hoặc kinh bất thường, đau bụng dưới, ra huyết âm đạo rỉ rả kéo dài, nhất là nếu đau tăng dần, mệt nhiều, vã mồ hôi, ngất xỉu… cần phải được vào khám ngay tại các cơ sở y tế gần nhất.

Ngoài ra, ở phụ nữ có sẹo mổ lấy thai trên tử cung, có thể bị thai bám sẹo mổ lấy thai (là một dạng đặc biệt của thai ngoài tử cung) khi vỡ vào trong ổ bụng sẽ rất nguy hiểm do gây tràn máu ổ bụng và tử vong nếu không đến bệnh viện kịp thời.
 

Tác giả: BS Dương Đức Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:37 | lượt tải:16

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:156 | lượt tải:85

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:100 | lượt tải:22

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:723 | lượt tải:88

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:778 | lượt tải:125
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay3,562
  • Tháng hiện tại120,720
  • Tổng lượt truy cập9,734,850
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây