Cần biết: 14 khuyến cáo thực hành an toàn cho bác sĩ trong đặt nội khí quản người bệnh mắc COVID-19

Thứ năm - 26/03/2020 11:45
Bộ Y tế yêu cầu trong các kỹ thuật điều trị, chăm sóc người bệnh có tạo ra các hạt khí dung như gây mê, đặt nội khí quản... có nguy cơ lây nhiễm cao, người hành nghề tuyệt đổi tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn.

Ngày 26/3/2020, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có công văn số 1599/CV-BCĐQG gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Y tế các Bộ, ngành; các bệnh viện trực thuộc trường đại học yêu cầu nghiêm túc và quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống lây nhiễm cho nhân viên y tế và tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn.

Tuyệt đổi tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn trong điều trị, chăm sóc người bệnh mắc COVID-19

Công văn nêu rõ, trong quá trình điều trị cho người bệnh COVID-19, hệ thống các bệnh viện đã có nhân viên y tế đầu tiên bị lây nhiễm COVID-19. Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch bệnh COVID-19 để nghị toàn bộ các Sở Y tế, bệnh viện, cơ sở y tế và người hành nghề khám, chữa bệnh nghiêm túc và quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống lây nhiễm cho nhân viên y tế và tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn.

Theo đó, cần dự trù và cung cấp đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế theo hướng dẫn trong Quyết định số 1259/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Trong trường hợp cơ sở y tế thiếu, không mua được phương tiện phòng hộ cần báo cáo ngay với cơ quan quản lý trực tiếp và Ban Chỉ đạo các cấp để tìm giải pháp khắc phục.

Trong các kỹ thuật điều trị, chăm sóc người bệnh có tạo ra các hạt khí dung như gây mê, đặt nội khí quản... có nguy cơ lây nhiễm cao, yêu cầu người hành nghề tuyệt đổi tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn (tham khảo trong phụ lục đính kèm); chỉ thực hiện khi đã trang bị đẩy đủ các phương tiện phòng hộ chuyên dùng.

Tập huấn cho người thực hiện đầy đủ, kỷ lưỡng. Chú ý bố trí khu vực sinh hoạt của nhân viên y tế cách xa khu vực cách ly và điều trị người bệnh (căn cứ trên điều kiện thực tế của đơn vị). Nhân viên y tế làm việc tại các bệnh viện có điều trị COVID-19 nói chung và các khu cách ly nói riêng cần hạn chế tối đa đến các khu vực đông người và sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Diễn tập điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.                         

14 khuyến cáo thực hành an toàn cho bác sĩ trong đặt nội khí quản người bệnh mắc COVID-19.

Kèm theo công văn về phòng chống lây nhiễm cho nhân viên y tế và tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, Ban Chỉ đạo quốc gia đa ban hành khuyến cáo thực hành an toàn cho bác sĩ trong đặt nội khí quản người bệnh mắc COVID-19.

Hướng dẫn nêu rõ:

1. Ưu tiên hàng đầu là bảo vệ an toản cho bản thân bạn. Hãy đánh giá và sử dụng các trang bị phòng hộ cá nhân và các biện pháp dự phòng lây truyền qua hạt dịch tiếu khí tiếp xúc với người bệnh (trang bị phòng hộ cá nhân: khẩu trang phẫu thuật, mũ, găng, kính bảo vệ mắt nếu cần). Trong trường hợp đặc biệt, cần chuẩn bị trước các thiết bị này vì tốn thời gian để chuẩn bị đầy đủ các phương tiện phòng lây chéo.

Trước khi đặt nội khí quản, hãy chuẩn bị, làm thử các thao tác đeo và gỡ các trang bị phòng hộ như khẩu trang N95, găng, quần áo. Chú ý tránh bị nhiễm từ chính trang bị phòng hộ.

2. Sử dụng khẩu trang N95, kính bảo hộ, giày, mũ và găng tay dùng một lần.

3. Cử bác sỹ gây mê có kinh nghiệm nhất để thực hiện việc đặt nội khí quản nếu có thể.

4. Theo dõi người bệnh theo quy trình chuẩn, kiểm tra đường truyền tĩnh mạch, các dụng cụ, thuốc, đường thở cũng như máy hút dịch.

5. Tránh đặt nội khí quản qua ống nội soi sợi quang trên người bệnh tinh trừ khi có chỉ định cụ thể. Sự bay hơi của các thuốc tế sẽ khuếch tán vi rút. Có thể cân nhắc sử dụng đèn soi gắn video.

6. Chuẩn bị quy trình đặt nội khí quản theo trình tự nhanh (RSI) và đảm bảo rằng nhân viên hỗ trợ đủ kỹ năng để thực hiện kỹ thuật ép sụn thanh quản. Cân nhắc điều chinh các bước trong RSI, nếu người bệnh có chênh lệch lớn ô xy phế nang mao mạch mà không chịu được thời gian ngừng thở 30 giây hoặc có chống chỉ định dùng succinylcholine. Nếu có thể bóp bóng bằng tay, nên bóp với thể tích lưu thông thấp.

7. Sử dụng 5 phút hỗ trợ ô xy với hàm lượng ô xy 100% và RSI nhằm tránh việc phải bóp bóng bằng tay và nguy cơ phát tán vi rút từ đường thở của người bệnh.

8. Đảm bảo đặt một phin lọc kị nước giữa mặt nạ và dây thở hoặc giữa mặt nạ và bóng ambu.

9. Đặt ống nội khí quản và đảm bảo vị trí chính xác của ống nội khí quản.

10. Nối với dây máy thở và ổn định người bệnh.

11. Toàn bộ thiết bị đường thở phải được bỏ trong túi nilon dán kín có khóa hai lớp và khi loại bỏ phải đảm bảo được khử nhiễm.

12. Trợ lý phải lau sạch các bề mặt với dung dịch sát khuẩn phù hợp (theo hướng dẫn của bệnh viện) sau khi ra khỏi phòng áp lực âm.

13. Sau khi tháo bỏ trang bị phòng hộ, tránh chạm tay vào tóc hoặc vào mặt khi chưa rửa sạch tay.

14. Lãnh đạo bệnh viện liên tục cập nhật thông tin liên quan đến điều trị người bệnh tại các khoa của bệnh viện.

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & đời sống

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:37 | lượt tải:16

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:156 | lượt tải:85

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:100 | lượt tải:22

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:723 | lượt tải:88

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:778 | lượt tải:125
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay3,236
  • Tháng hiện tại120,394
  • Tổng lượt truy cập9,734,524
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây