Tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Dịch vụ hành chính công “một cửa điện tử” được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng tại một địa chỉ truy cập duy nhất. Người dân có thể thông qua mạng internet kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ. Hệ thống cung cấp một nền tảng ứng dụng để từng bước cho phép các cơ quan hành chính nhà nước phối hợp giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng một cách xuyên suốt, nhất quán theo tinh thần “một cửa liên thông”.
Hiện nay Sở Y tế đã đưa 103/144 thủ tục hành chính lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (67 dịch vụ công được liên thông với cổng dịch vụ công của tỉnh và 36 dịch vụ công trên Hệ thống quản lý quốc gia về đăng ký, cấp phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của Bộ Y tế).
Ưu điểm khi triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3 là góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hoá các thủ tục, tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 để tạo mọi thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân.
Bên cạnh đó, Sở Y tế đã tiến hành rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ cho công dân được nhanh nhất và thành phần hồ sơ tối ưu nhất. Năm 2016, Số thủ tục hồ sơ đưa vào kế hoạch rà soát là 54 TTHC trong đó 01 thủ tục rà soát lại và 53 thủ tục rà soát lần đầu; Số thủ tục có thành phần hồ sơ được cắt giảm gồm 27 TTHC; Tổng số thành phần hồ sơ được giảm trên tổng thành phần hồ sơ ban đầu là 36/212 (đạt 17%); Thời gian giải quyết được giảm/ tổng số thời gian ban đầu là 692/1397 ngày (đạt 50%).
Chuyên viên Lê Thị Lệ Hằng, cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho biết: Từ khi các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, người dân khi đến làm thủ tục đều rất hài lòng về chất lượng giải quyết công việc. Người dân chỉ cần truy cập Cổng thông tin điện tử của Ngành là đã nắm được trình tự nộp hồ sơ, thành phần hồ sơ cũng như lệ phí và thời gian giải quyết. Bên cạnh đó, việc áp dụng dịch vụ công mức 3 là bước tiến mới trong cải cách hành chính, khi người dân không cần phải đi lại nhiều lần vẫn giải quyết được hồ sơ, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian.
Chị Nguyễn Thị Tâm - phòng tổ chức cán bộ bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh là một trong những “khách hàng quen thuộc” của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Gần như mỗi tuần chị đều có hồ sơ cần giải quyết cho cán bộ bệnh viện tại bộ phận này. Khi được hỏi về những thay đổi trước và sau khi áp dụng cải cách dịch vụ hành chính công, chị tỏ ra rất hồ hởi chia sẻ: Đổi mới đúng là phát triển, hồ sơ nộp vào được giải quyết nhanh gọn, cán bộ vui vẻ, nhiệt tình, nói chung tôi rất hài lòng.
Kết quả công bố PAPI 2016 cho biết, Hà Tĩnh đạt 39.31/0 điểm, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (xếp thứ nhất là Cần Thơ). Chỉ số PAPI của Hà Tĩnh luôn thuộc nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất cả nước: năm 2010 xếp thứ 2/32, năm 2011 xếp thứ 5/63, năm 2012 xếp thứ 4/63, năm 2014 không xếp hạng các tỉnh, thành, năm 2015 xếp thứ 1/63. Một trong những điểm mạnh của Hà Tĩnh được đánh giá cao là Chỉ số cung ứng dịch vụ công. Điểm trung bình toàn quốc của chỉ số nội dung này là 7,1/10 điểm. Hà Tĩnh đạt 7,22 điểm (cao hơn điểm trung bình toàn quốc 0,12 điểm và thấp hơn các tỉnh có điểm số cao nhất 0,81 điểm), xếp thứ 16/63 và thuộc nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất cả nước. Đặc biệt, Hà Tĩnh là tỉnh đạt điểm cao nhất cả nước (2,17/2,5 điểm) về y tế công lập. Theo xu hướng chung của cả nước, sắp tới, dự kiến vào quý II/2017, Hà Tĩnh sẽ đưa Trung tâm hành chính công đi vào hoạt động. Đây là một cách làm sáng tạo, đồng thời cũng thể hiện quyết tâm chính trị lớn của tỉnh trong lộ trình xây dựng một nền hành chính công phục vụ hiện đại, chuyên nghiệp,đưa đến những dịch vụ tốt nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất vì người dân. |
Tác giả: Trần Thanh Nhàn
Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh:
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn