Tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Anh Trần Danh Túc, trú tại phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh đang làm thủ tục viện phí cho vợ sinh mổ bày tỏ: “Nghe thông tin về tăng giá một số dịch vụ y tế, lúc đầu nhà tôi hơi phân vân và lo lắng, tuy nhiên vì có tham gia BHYT nên khi thanh toán phí mổ sinh chỉ phải đóng thêm 20%, tương đương 370 nghìn đồng, tăng khoảng 130 nghìn đồng so với trước nên vợ chồng chúng tôi không băn khoăn gì”. Cùng suy nghĩ, bà Nguyễn Thu Nga, 58 tuổi, trú tại thị trấn Cẩm Xuyên đang điều trị bệnh loét dạ dày tại khoa Nội tiết Bệnh viện tỉnh. Bà Nga cho biết: bà khá hài lòng với thái độ phục vụ và phương pháp điều trị của các y, bác sỹ ở đây. Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế nên khi điều trị ở đây bà phải trả tiền viện phí rất ít. Bà cho rằng, những người chưa có thẻ bảo hiểm y tế nên tham gia mua thẻ để giảm bớt chi phí khi bị bệnh, nhất là những người mắc bệnh hiểm nghèo.
Bác sỹ Lê Ngọc Thanh – Trưởng phòng Kế hoạch- Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Sau khi triển khai Thông tư 37, mức giá dịch vụ tăng mới chỉ áp dụng với bệnh nhân có thẻ BHYT. Bởi vậy, việc tăng giá dịch vụ y tế lần này chưa tác động đáng kể tới bệnh nhân, người dân nhiều. Trong mấy ngày đầu tiên, các cán bộ còn lúng túng do phần mềm chưa cài đặt xong, còn những ngày sau đó, công việc dần đi vào ổn định và không ảnh hưởng đến việc khám, điều trị cho người bệnh. Áp giá dịch vụ mới với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, các dịch vụ tăng giá khoảng 30%. Còn những người không có thẻ bảo hiểm y tế thì vẫn thực hiện thu theo giá quy định từ trước. Do đó, trong hoạt động của Bệnh viện hiện song song hai hệ thống giá. Với bệnh nhân nằm viện trước ngày 1/3 và ra viện sau ngày 1/3 thì giá các dịch vụ vẫn được tính theo quy định cũ. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37, các dịch vụ trong hoạt động khám chữa bệnh được tính đúng, tính đủ, góp phần giúp Bệnh viện có điều kiện tốt hơn để có nguồn kinh phí bổ sung trang thiết bị, đầu tư cơ sở hạ tầng một cách tốt nhất phục vụ người bệnh.
Tại một số bệnh viện: Đa khoa thành phố, bệnh viện Nghi Xuân, bệnh viện Thạch Hà, Lộc Hà… việc áp dụng giá dịch vụ y tế mới những ngày qua cũng đang tiến hành thuận lợi. Để triển khai việc tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37/TT-BYT, các bệnh viện đã có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở hạ tầng, con người, trang thiết bị và công nghệ thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, nhất là người có thẻ bảo hiểm y tế. Nắm bắt tâm lý người bệnh, các đơn vị đã chú trọng khâu tuyên truyền, phổ biến Thông tư 37, cập nhật mẫu biểu thanh toán chi phí kịp thời. Bệnh nhân thanh toán viện phí được cán bộ bệnh viện và cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp giá chênh lệch, giải đáp cặn kẽ nên hoạt động chuyên môn vẫn nền nếp, không có nhiều xáo trộn. Cùng với việc kịp thời cập nhật, công khai những thay đổi về giá viện phí, giá các dịch vụ, kỹ thuật y tế, các bệnh viện bố trí thêm bàn hướng dẫn thông tin cho người dân, hướng dẫn thủ tục; hướng dẫn cách tính giá viện phí mới cho cán bộ chuyên môn; quản lý thống nhất dữ liệu, nhập các mẫu biểu thống kê, giá kỹ thuật dịch vụ mới tiện lợi trong thanh toán chi phí nhằm giảm tối đa thời gian chờ đợi của bệnh nhân.
Bác sĩ Võ Viết Quang, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà cho biết: Giai đoạn này chủ yếu chỉ tăng giá các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, các dịch vụ kỹ thuật thông thường lại giảm nên không ảnh hưởng nhiều đến người bệnh đến khám. Thời gian đầu triển khai, bệnh viện còn gặp một số khó khăn khi thực hiện bởi phần mềm quản lý bệnh viện chưa nâng cấp kịp và dù đã có quy định đối với các dịch vụ tăng giá nhưng đến thời điểm này, Bộ Y tế vẫn chưa ban hành các danh mục tương đương cụ thể như trước đây. Giá dịch vụ tăng nhưng bệnh viện quán triệt trên tinh thần làm đúng, làm đủ và không lạm dụng chính sách này, vì quyền lợi của người bệnh, của người tham gia bảo hiểm với mục tiêu người dân điều trị hiệu quả nhất và tiết kiệm nhất. Mặt khác, Ban giám đốc xác định sự điều chỉnh này đồng hành với nhiệm vụ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện. Các cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện luôn xác định lấy người bệnh làm trung tâm, đi đôi với việc cải thiện chất lượng phục vụ, chăm sóc, đón tiếp, việc triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu cho người bệnh là mong muốn của Bệnh viện để người bệnh được hưởng những dịch vụ tốt nhất.
Theo Bác sĩ Nguyễn Đại Chiến, Trưởng phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế: để triển khai thực hiện tốt Thông tư 37, Sở Y tế đã chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ chức hội nghị triển khai đến các cơ sở khám, chữa bệnh và bảo hiểm xã hội huyện, thành phố; tích cực chỉ đạo các bệnh viện tăng cường tuyên truyền chính sách mới, niêm yết công khai bảng giá dịch vụ để người bệnh nắm bắt. Chú trọng cải cách thủ tục, tăng cường trang, thiết bị y tế cũng như đào tạo phát triển chuyên môn kỹ thuật để nâng cao chất lượng phục vụ và dịch vụ, vì sự hài lòng của người bệnh. Cũng theo bác sĩ Chiến, thực hiện Thông tư 37 cũng là một tác động gián tiếp để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đòi hỏi các bệnh viện tập trung nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, tinh thần trách nhiệm và y đức, cạnh tranh thu hút bệnh nhân vì sự tồn tại và phát triển, cơ sở nào có chất lượng cao hơn sẽ thu hút được người dân đến khám. Việc điều chỉnh giá sẽ là một động lực để khuyến khích được người dân tự giác, đồng thuận tham gia BHYT.
Tác giả: Đoàn Loan
Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn