Nuôi con bằng sữa mẹ tốt cho cả mẹ lẫn bé như thế nào?

Thứ hai - 05/08/2019 03:41
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nuôi con bằng sữa mẹ không những tốt cho bé mà còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho cả mẹ. Vậy những lợi ích đó là gì?
Nuôi con bằng sữa mẹ tốt cho cả mẹ lẫn bé như thế nào?

1. Nên nuôi con bằng sữa mẹ đến khi nào?

Bạn nên cho bé bú sữa mẹ ít nhất từ sáu tháng đến một năm hoặc lâu hơn nếu cả bạn và bé đều muốn.

2. Nuôi con bằng sữa mẹ có lợi cho bé như thế nào?

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho bé vì những lý do sau:

  • Sữa mẹ có lượng chất béo, đường, nước, protein và khoáng chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của bé. Trong từng giai đoạn, sữa mẹ sẽ thay đổi để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và phát triển của trẻ.
  • Sữa mẹ dễ tiêu hóa hơn sữa công thức.
  • Trong sữa mẹ có chứa các kháng thể giúp bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các căn bệnh, chẳng hạn như nhiễm trùng tai, tiêu chảy, bệnh hô hấp và dị ứng.
  • Làm giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

3. Nuôi con bằng sữa mẹ tốt cho mẹ như thế nào?

Nuôi con bằng sữa mẹ tốt cho người mẹ vì những lý do sau:

  • Giúp giải phóng hormone oxytocin, khiến tử cung co bóp. Điều này giúp tử cung trở lại kích thước và hình dạng bình thường như trước khi mang thai và sớm chấm dứt hiện tượng chảy máu âm đạo sau sinh.
  • Giúp mẹ giảm cân dễ dàng hơn để nhanh chóng trở lại trọng lượng như trước khi mang thai.
  • Cho con bú có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng.
Lợi ích nuôi con từ sữa mẹ
Cho bé bú giúp ích cho cả bé lẫn mẹ

4. Làm thế nào để cho bé bú đúng cách?

Giữ bé đối mặt với bạn, đầu ngang với núm vú của bạn. Sau đó, bạn có thể dùng ngón tay của mình để nâng hay điều chỉnh nhẹ nhàng cho núm vú vào miệng bé. Khi thấy miệng bé đã mở rộng, bạn hãy cho mặt bé áp sát vào ngực, cằm chạm trước, làm sao để môi dưới và lưỡi của bé tiếp xúc với vú mẹ trước tiên. Khi bé đã ngậm được đầu vú, hãy giữ bé ở tư thế chắc chắn, ổn định sát vào ngực mẹ.

5. Những dấu hiệu cho biết bé đang đói

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy bé đang đói là mút ngón tay, di chuyển tay chân liên tục, dúi đầu vào ngực người bế. Dấu hiệu cuối cùng là quấy khóc khi bé muốn bú sữa mẹ. Khi đã no, bé sẽ có một vài cử chỉ để bạn biết như mím môi, quay đầu sang hướng khác, nhè núm vú hoặc thiu thiu ngủ, bú chậm lại hoặc ngừng hẳn.

6. Các cữ bú nên kéo dài bao lâu?

Hãy để bé tự đặt lịch trình của riêng mình. Trong những tuần đầu tiên của cuộc đời, hầu hết trẻ sơ sinh bú ít nhất 8-12 lần trong 24 giờ, hoặc sau 2-3 giờ (tính từ thời điểm bắt đầu cho đến khi bắt đầu bú lần tiếp theo). Nhiều trẻ sơ sinh bú sữa mẹ trong 10-15 phút cho một bên vú. Thậm chí, thời gian bú có thể dao động từ 60-120 phút một lần bú. Một số bé đòi bú cả hai bên ngay từ những ngày đầu, một số khác chỉ có nhu cầu bú mỗi lần một bên. Trong lần tiếp theo hãy cho bé bú bên còn lại, để đảm bảo cả hai bầu vú đều được kích thích và được bú cạn thường xuyên.

7. Những loại thực phẩm nào nên ăn trong khi cho con bú?

Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn đáp ứng các mục tiêu dinh dưỡng cần thiết khi cho con bú:

  • Cơ thể bạn cần thêm khoảng 450-500 lượng calo mỗi ngày để tạo sữa mẹ cho bé.
  • Ăn cá và hải sản 2-3 lần một tuần, nhưng tránh ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao. Không nên ăn cá kiếm, cá thu, cá ngói hoặc cá ngừ.
  • Bổ sung vitamin tổng hợp mỗi ngày
  • Uống nhiều nước (đặc biệt khi thấy nước tiểu có màu vàng đậm).

8. Có nên sử dụng các chất kích thích trong khi cho con bú?

Uống caffeine với lượng vừa phải (200mg mỗi ngày) có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều đến em bé của bạn. Tuy nhiên trẻ sơ sinh thường dễ bị nhạy cảm với caffeine, vì vậy bạn nên hạn chế lượng tiêu thụ.

Khi mẹ uống rượu, 1 lượng nhỏ sẽ qua sữa mẹ. Nếu một lượng lớn rượu có trong sữa mẹ sẽ làm con bị chậm tăng trưởng, tăng cân bất thường, bị ngủ sâu...Trung bình sẽ mất khoảng 2 tiếng để 1 đơn vị rượu được thải hoàn toàn ra ngoài, vì vậy, nếu mẹ có "lỡ" uống 1 lượng rượu như vậy thì hãy đợi hơn 2 tiếng mới cho con bú.

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe trẻ sơ sinh. Nó làm tăng nguy cơ dị ứng, hen suyễn và các bệnh SIDS. Hút thuốc còn làm giảm nguồn sữa của bạn và khiến em bé khó tăng cân hơn. Tốt nhất không nên hút thuốc bên cạnh bé.

Ngoài ra, sử dụng các loại thuốc bất hợp pháp, chẳng hạn như cocaine, heroin và methamphetamine có thể gây hại cho bé nếu bạn sử dụng chúng trong khi cho con bú.

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & đời sống

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:580 | lượt tải:71

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:616 | lượt tải:98

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:688 | lượt tải:110

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:629 | lượt tải:112

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:873 | lượt tải:131
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay3,946
  • Tháng hiện tại130,961
  • Tổng lượt truy cập9,537,247
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây