Làm chủ bản thân, hạn chế rượu, bia để đón tết an lành

Thứ năm - 31/01/2019 20:06
Mời nhau uống một chút rượu, bia để chúc sức khỏe ngày Tết là một nét văn hóa của người Việt. Tuy nhiên uống nhiều rượu, bia, nhất là ép nhau uống rượu, bia không phải là nét “văn hóa” mà tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật, có thể dẫn đến tử vong.
Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh xử phạt tiêu hủy rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh xử phạt tiêu hủy rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ
Ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh trong những ngày giáp Tết, số lượng bệnh nhân vào nhập viện do rượu, bia gia tăng. Bác sĩ Nguyễn Xuân Thái, Phó Khoa Cấp cứu - chống độc, bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Khoảng một tuần lại nay, các bệnh liên quan đến rượu, bia vào điều trị gia tăng nhiều hơn. Mỗi ngày có từ 8 đến 15 bệnh nhân bị tai nạn giao thông; 5 đến 10 bệnh nhân bị bệnh về rối loạn tiêu hóa, xơ gan; 08 đến 10 bệnh nhân bị chấn thương do đánh nhau...”.​

Còn tại bệnh viện Tâm thần tỉnh, trong dịp trước, trong và sau Tết số bệnh nhân nhập viện ít, nhưng lượng bệnh nhân vào viện do sử dụng rượu, bia tăng cao. Chủ yếu bệnh nhân bị rối loạn tâm thần và hành vi do rượu. Thời điểm này, trong những ngày cận Tết, Khoa Cấp tính Nam có khoảng 10 đến 15 bệnh nhân vào điều trị, nhưng có từ 5 đến 7 bệnh nhân rối loạn tâm thần và hành vi do rượu- Bác sĩ Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng Khoa cấp tính Nam, bệnh viện Tâm thần tỉnh chia sẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Trường Sinh, Chi cục phó, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm: “Ngộ độc rượu xảy ra khi uống quá mức đáp ứng của cơ thể, kể cả với những sản phẩm đã được xác nhận an toàn thực phẩm. Nguy cơ càng tăng với hậu quả khó lường nếu dùng phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có chứa Methanol (hàm lượng Methanol vượt ngưỡng trên 0,05% có thể mù mắt và tử vong cao). Đã có những trường hợp tử vong khi sử dụng rượu chứa Methanol, rượu ngâm thảo mộc (lá, rễ, hạt cây), động vật (mật, phủ tạng, bộ phận khác) chứa độc tố tự nhiên”.



Bệnh nhân bị loạn thần do rượu vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh

 

Một số bệnh có liên quan đến nghiện rượu hoặc uống quá nhiều rượu, bia như: sút cân, chán ăn, ỉa chảy do tổn thương gan và ruột; da, niêm mạc nhợt nhạt do thiếu máu; thoái hóa gan, xơ gan, có thể ung thư gan; nhồi máu cơ tim, mất trí nhớ, run, rối loạn tinh thần… Bên cạnh đó, với phụ nữ mang thai uống nhiều rượu, bia có thể gây sinh non, ảnh hưởng đến phát triển thể chất, tinh thần, trí tuệ của đứa trẻ, gây ngộ độc cho thai nhi, theo Bác sĩ Nguyễn Xuân Thái, Phó Khoa Cấp cứu, chống độc.

Để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, phòng chống tác hại của việc lạm dụng, sử dụng rượu, bia không bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng: không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày đối với nam, 1 đơn vị cồn/ngày với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần. Bên cạnh đó không sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các loại rượu, bia trôi nổi trên thị trường hoặc rượu do người lạ ở nơi khác mang tới vì đã có hiện tượng dùng cồn công nghiệp Methanol để pha thành rượu bán với giá rẻ cho người dân. Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày. Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân. Ngoài ra, không uống rượu, bia khi không biết đó là rượu, bia gì; rượu, bia không có nguồn gốc; rượu, bia không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị. Đặc biệt, trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu, bia.

Để đón Tết vui tươi, xuân lành mạnh, mọi người hãy uống có chừng mực và làm chủ được bản thân. Biết từ chối rượu, bia là thể hiện bản lĩnh của người đàn ông. Tuy nhiên, nếu phát hiện người nhà sau khi uống rượu, bia có các biểu hiện về thần kinh như: đau đầu, chóng mặt, ngủ lịm, lẫn lộn, hôn mê, co giật… cần đưa đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không cho người bệnh tự điều khiển xe cộ hay lao động… dễ gây ra các tai nạn đáng tiếc.

Tác giả: Thanh Loan

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:49 | lượt tải:20

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:164 | lượt tải:88

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:111 | lượt tải:24

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:729 | lượt tải:89

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:788 | lượt tải:126
  • Đang truy cập50
  • Hôm nay14,612
  • Tháng hiện tại142,928
  • Tổng lượt truy cập9,757,058
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây