Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh – trợ lực để Ngành Y tế hoàn thành nhiệm vụ được giao

Thứ hai - 26/04/2021 05:23
5 năm qua, với sự quan tâm của tỉnh Hà Tĩnh, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết liên quan đến công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Đầu tiên phải kể đến là Nghị quyết 144/2015/NQ-HĐND ngày 17/7/2015 của Hội đồng Nhân dân tỉnh, về một số cơ chế, chính sách đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Nhờ đó, đã tạo lực đẩy giúp Ngành Y tế nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải tạo, nâng cấp cơ sở y tế, góp phần làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.
Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh – trợ lực để Ngành Y tế hoàn thành nhiệm vụ được giao
Theo bác sĩ Lê Chánh Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế: “Nhờ có Nghị quyết 144 mà đội ngũ bác sỹ được tăng cường số lượng và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn sâu. Cụ thể sau 05 năm đã thu hút được 212 bác sỹ chính quy, dài hạn, nhờ đó số lượng bác sỹ tăng từ 913 bác sỹ, 56 dược sỹ đại học (năm 2015) lên hơn 1.100 bác sỹ, gần 70 dược sỹ đại học (năm 2020). Đã cử 14 viên chức đi đào tạo bác sỹ, dược sỹ chuyên khoa cấp II,  217 viên chức đi đào tạo thạc sỹ, chuyên khoa cấp I, vì vậy số lượng bác sỹ, dược sỹ có trình độ sau đại học ngày càng tăng, từ 318 bác sỹ, dược sỹ có trình độ sau đại học (năm 2015), đến nay có hơn 440 bác sỹ, dược sỹ có trình độ sau đại học. Số lượng Trạm Y tế có bác sỹ làm việc đến năm 2020 là 206/216, đạt 95,4%, 90 bác sỹ tuyến xã được đào tạo chứng chỉ siêu âm cơ bản”.

Chính sách mời chuyên gia về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và công tác luân phiên cán bộ theo Đề án 1816 của Bộ Y tế được triển khai đồng đều ở các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và Trạm Y tế xã. Sau 05 năm đã cử 42 lượt người hành nghề luân phiên từ tuyến tỉnh về hỗ trợ cho tuyến huyện và 1.034 lượt người hành nghề luân phiên từ tuyến huyện về hỗ trợ cho tuyến xã. Các đơn vị y tế trên toàn tỉnh đã tiếp nhận 253 lượt chuyên gia nước ngoài và các bệnh viện tuyến trung ương về đào tạo, chuyển giao nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu.

Bác sỹ Hoàng Quang Trung, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: “Nhờ có các chính sách của HĐND nên bệnh viện đã làm chủ được các kỹ thuật chuyên sâu như: phẫu thuật chấn thương sọ não; thay khớp háng, khớp gối, khớp vai; đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn; CT.Scaner 64 lát cắt, 128 dãy; Spect 2 đầu thu; chụp cộng hưởng từ... Do vậy, mỗi năm đã thực hiện thành công hàng trăm ca bệnh khó, phức tạp tại đơn vị, góp phần giảm tải tuyến trên, giúp người bệnh được hưởng các dịch vụ chất lượng cao ngay tại quê nhà”.

Nhờ chính sách hỗ trợ của tỉnh thông qua Nghị quyết 144, các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế có giường bệnh tuyến huyện đã được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại phục vụ chẩn đoán, điều trị như: máy Siêu âm 4D, Máy X-Quang kỹ thuật số; thiết bị phẫu thuật Phaco, máy nội soi tán sỏi thận ngược dòng bằng Laser; hệ thống phẫu thuật nội soi tiêu hóa, tai mũi họng, sản phụ khoa, tiệt khuẩn; hệ thống máy chạy thận nhân tạo... Nhờ đó tỷ lệ các dịch vụ kỹ thuật thực hiện tại các bệnh viện tuyến huyện tăng lên rõ rệt từ dưới 50% năm 2015, đến nay đạt trên 70% dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến. Hiện tại 100% bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh tuyến huyện đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi; 2 bệnh viện đa khoa(Kỳ Anh, Đức Thọ) đã thực hiện chạy thận nhân tạo...

Bác sĩ Phan Thị Xuân Liễu, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thị xã Kỳ Anh chia sẻ: “Các quyết sách đã đi đúng hướng, tạo lực đẩy cho các bệnh viện. Riêng năm 2020 bệnh viện đã thu hút được 09 bác sĩ đa khoa, 01 bác sĩ y học cổ truyền; cử 12 y, bác sĩ đi đào tạo tại các bệnh viện tuyến Trung ương; tổ chức 07 đợt mời các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế về trực tiếp hướng dẫn chuyên mô. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện được 80% kỹ thuật theo phân tuyến. Kết quả khảo sát hài lòng của người bệnh đạt 94,47%, đứng thứ nhất trong các đơn vị tuyến huyện. Nhờ đó giúp nâng cao chất lượng KCB cho người dân, góp phần giảm dần tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên”.

Mạng lưới y tế xã cũng được đầu tư, hiện tại có 114 trạm y tế các địa bàn khó khăn được hỗ trợ mua sắm gói trang thiết bị cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, 90 trạm y tế được đầu tư máy siêu âm, 80% trạm y tế được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang. Kết quả khảo sát tỷ lệ hài lòng của người bệnh qua các năm đều đạt >90%. Chất lượng KCB đã được nâng lên, quyền lợi của người bệnh được đảm bảo.

Bác sỹ Hoàng Trọng Hiếu - Trưởng trạm Y tế xã Tượng Sơn (Thạch Hà) bộc bạch: “Nghị quyết 144 là kim chỉ nam cho Trạm y tế xây dựng, phát triển và đạt hiệu quả như hôm nay. TYT đã được đầu tư khang trang, duy trì kết quả TYT xanh-sạch-đẹp-an toàn đứng thứ nhất trong khối các TYT trong toàn tỉnh. Trạm đã được trang bị đầy đủ máy siêu âm, 100% giường inox, máy đo đường huyết, bình ô xy, máy hút đờm giải... đảm bảo việc thăm khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân”.
 

Ngoài Nghị quyết 144, trong 5 năm qua HĐND tỉnh đã ban hành thêm nhiều nghị quyết trên lĩnh vực y tế, có thể kể đến như Nghị quyết 95/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 của HĐND tỉnh về thực hiện Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Nghị quyết số 78/2013/NQ-HĐND ngày 18/12/2013 của HĐND tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2014 – 2020. Bác sỹ Lê Chánh Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm: “Nghị quyết 95 đã giúp Ngành Y tế thực hiện tốt các nhiệm vụ, nhất là về công tác phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và một số bệnh không lây nhiễm; công tác tiêm chủng, dân số và phát triển, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống HIV/AIDS; bảo đảm máu an toàn và phòng chống một số bệnh lý huyết học, quân dân y kết hợp và theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình và truyền thông y tế… Nhờ đó, dịch bệnh trên địa bàn được khống chế, đảm bảo sức khỏe cho người dân”.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên - Trưởng phòng Truyền thông Chi cục DS-KHHGĐ Hà Tĩnh: “Sau gần 7 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 78, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được kết quả khả quan: nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân được nâng lên rõ rệt; mô hình gia đình ít con ngày càng được chấp nhận rộng rãi hơn; mức tăng dân số được hạn chế, tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh từng bước được kiểm soát. Các hoạt động nâng cao chất lượng dân số được triển khai có hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của tỉnh”. Ngày 10/7/2020, HĐND đã ban hành Nghị quyết 221/2020/NQ-HĐND quy định một số chính sách về công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030. Sự ra đời của Nghị quyết 221 được xem là động lực để nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua của Ngành Y tế, minh chứng cho hướng đi đúng đắn của lãnh đạo tỉnh, HĐND tỉnh và sự cống hiến miệt mài của những “chiến sỹ áo trắng”. Thời gian tới, ngành Y tế rất cần tiếp tục có sự giúp đỡ của tỉnh, của HĐND tỉnh để Ngành ngày càng phát triển, góp phần vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:629 | lượt tải:73

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:676 | lượt tải:108

1045/TTYT-KD

Về việc cung cấp báo giá vật tư, hóa chất

Lượt xem:760 | lượt tải:114

1031/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:691 | lượt tải:125

1000/TTYT

Về việc Yêu cầu báo giá hệ thống xử lý nước sinh hoạt

Lượt xem:932 | lượt tải:132
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay3,870
  • Tháng hiện tại191,708
  • Tổng lượt truy cập9,597,994
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây