Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Thứ ba - 09/11/2021 21:15
Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Tăng cường công tác chăm sóc, điều trị cho người bị nhiễm HIV
Tăng cường công tác chăm sóc, điều trị cho người bị nhiễm HIV

Với mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để giảm số người nhiễm và tử vong liên quan đến HIV/AIDS nhằm thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Nhằm đạt các chỉ tiêu, giảm còn dưới 20 ca nhiễm mới/năm đến năm 2030; Khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS dưới 0,18%; Tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con dưới 2%.

Kế hoạch xác định các giải pháp thực hiện, gồm: Giải pháp về chính trị và xã hội; Giải pháp phối hợp liên ngành và huy động cộng đồng tham gia phòng, chống HIV/AIDS; Các giải pháp về pháp luật, chế độ chính sách - Trình HĐND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. 
 

Đặc biệt với giải pháp chuyên môn sẽ tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thông tin, giáo dục, truyền thông phòng, chống HIV/AIDS; Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS thông qua việc nâng cao kiến thức về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS tại gia đình, cộng đồng, nơi học tập, nơi làm việc. Triển khai các giải pháp đồng bộ để giảm kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS tại các cơ sở y tế; Khuyến khích sự tham gia của các nhóm cộng đồng, người nhiễm HIV/AIDS vào quá trình lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và theo dõi, giám sát việc thực hiện các hoạt động giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS. Mở rộng, đổi mới các biện pháp can thiệp giảm hại, dự phòng lây nhiễm HIV. Tư vấn xét nghiệm HIV.  Điều trị, chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS; Giám sát dịch HIV/AIDS, theo dõi, đánh giá và nghiên cứu khoa học.

Giải pháp về bảo đảm tài chính, đối với nguồn ngân sách địa phương (NSĐP): Bố trí đủ kinh phí đầu tư cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS theo các mục tiêu phù hợp tình hình và khả năng của tỉnh, đảm bảo bù đắp nguồn kinh phí thiếu hụt do việc cắt giảm các nguồn tài trợ từ các dự án viện trợ và ngân sách Trung ương. Đẩy mạnh chi trả của quỹ BHYT cho các dịch vụ điều trị HIV/AIDS. Đảm bảo kiện toàn hệ thống cung cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS đáp ứng đầy đủ các điều kiện để Quỹ BHYT chi trả theo quy định. Tập trung vào các hoạt động để thực hiện mục tiêu 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT. Bảo đảm cung ứng kịp thời và đầy đủ thuốc, sinh phẩm, trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống HIV/AIDS. 

Tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế và kinh phí đồng chi trả thuốc điều trị cho trẻ em bị nhiễm HIV, người nhiễm HIV/AIDS đủ tiêu chuẩn và các đối tượng khác theo quy định của pháp luật; đảm bảo nguồn tài chính thực hiện Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 14/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Tăng cường điều phối và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài chính cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; tổ chức kiểm tra, giám sát việc phân bổ nguồn ngân sách nhà nước Trung ương và địa phương cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS theo các nội dung đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; - Tăng cường sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, tư nhân tham gia đầu tư và cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS theo quy định của pháp luật; xây dựng cơ chế tài chính phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi để huy động sự tham gia bền vững của các tổ chức xã hội trong cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS. 

Giải pháp về nguồn nhân lực: Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo về phòng, chống HIV/AID, phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và có chính sách đãi ngộ cho đội ngũ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS tại các tuyến. Đẩy mạnh triển khai hoạt động hỗ trợ kỹ thuật để củng cố và tăng cường năng lực mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Tăng cường năng lực và huy động mạng lưới người nhiễm HIV/AIDS, người có hành vi nguy cơ cao, y tế tư nhân, các tổ chức xã hội, tổ chức cộng đồng tham gia hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.
UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì thực hiện Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp thực hiện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

532/TTYT-KHNV

Kết quả kiểm tra chất lượng bệnh viện năm 2023 và xây dựng kế hoạch chất lượng bệnh viện năm 2024

Lượt xem:13 | lượt tải:7

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:79 | lượt tải:36

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:193 | lượt tải:92

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:131 | lượt tải:27

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:744 | lượt tải:92
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay9,240
  • Tháng hiện tại187,122
  • Tổng lượt truy cập9,801,252
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây