Ngành Y tế thi đua làm theo lời Bác: “lương y như từ mẫu”

Thứ ba - 16/06/2015 12:19
Tư tưởng "Lương y như từ mẫu - Thầy thuốc như mẹ hiền" được Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu lên và khẳng định nhiều lần ngay từ những năm kháng chiến chống thực dân Pháp. Từ đó đến nay, ngành Y tế nước nhà, những chiến sĩ áo trắng luôn nhất quán trong việc học tập, vận dụng lời căn dặn của Người.
Ngành Y tế thi đua làm theo lời Bác: “lương y như từ mẫu”
Bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về y đức tiếp tục soi đường và chắp cánh cho đội ngũ cán bộ y tế nước ta vượt qua mọi khó khăn và thử thách, góp phần đưa nước ta tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh...

Nghề y là một nghề cao quý, được xã hội tôn vinh. Những người thầy thuốc phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức mới thực hiện được lời dạy của Bác. Đối với cán bộ y tế, tư tưởng của Bác về y đức vừa là hệ thống lý luận gắn liền với thực tiễn dễ đi vào lòng người, rất dễ nhớ, dễ làm, vừa là những lời dạy bảo thân thương, chân tình mà mỗi người đều thấm nhuần. Vì vậy, trong thời kỳ kinh tế thị trường hiện nay, mỗi cán bộ y tế cần phải nghiên cứu vận dụng y đức vào từng vị trí công tác của mình để tạo điều kiện hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Đó chính là thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với nghề nghiệp, thực hiện lời dạy bảo của Người, đồng thời cũng là mệnh lệnh thiêng liêng xuất phát từ trái tim, từ tấm lòng tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Thường xuyên, trong nhiều năm qua Ban cán sự Đảng Bộ Y tế đã nghiên cứu, quán triệt tư tưởng của Bác trong toàn ngành, coi đây là một cuộc vận động chính trị lớn, là một chủ trương đúng đắn của Đảng, có ý nghĩa trước mắt và lâu dài, là cơ hội quý giá để ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dục cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của mình.

Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đã nghiên cứu, triển khai thực hiện Cuộc vận động  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong ngành theo đúng các bước, đúng quy trình quy định, theo chủ đề tư tưởng hàng năm. Năm 2010, tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động, ngành Y tế đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, được Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đánh giá cao. Nhiều tập thể, cá nhân trong ngành Y tế đã thực hiện tốt Cuộc vận động, được Trung ương, Bộ Y tế động viên, khen thưởng, nêu tấm gương sáng trong ngành.

Thực hiện Chỉ thị 03 CT/TW của Bộ Chính trị (Chỉ thị 03) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rút kinh nghiệm những hạn chế, tồn tại trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đã tập trung nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cụ thể, sát thực, phù hợp với ngành Y tế. Ban Cán sự Đảng đã ban hành Hướng dẫn số 59 về tiếp tục đẩy mạnh việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn ngành; thành lập Bộ phận giúp việc cho Ban Cán sự Đảng và xây dựng kế hoạch số 49 triển khai thực hiện Chỉ thị 03 trong ngành Y tế giai đoạn 2011 - 2015. Kế hoạch có 8 nội dung trọng tâm và các biện pháp tổ chức thực hiện theo đúng quy trình, quy định của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tiễn, đặc thù của ngành Y tế.

Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế luôn quan tâm đến rất nhiều nội dung trong hoạt động của ngành, trong đó đặc biệt quan tâm đến y đức và y thuật. Mỗi cán bộ, công chức, nhân viên ngành Y tế phải không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp và chuyên môn, xứng đáng với sự tin cậy và tôn vinh của xã hội. Cùng với việc quan tâm phát triển khoa học kỹ thuật, công nghệ cao trong điều trị, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thì việc quan tâm đến đạo đức nghề nghiệp trong ngành y tế (mà xã hội vẫn trân trọng gọi là y đức) thật sự càng cần thiết.

Nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của công chức, viên chức ngành Y tế được cụ thể bằng các công việc hằng ngày. Đó là học tập tác phong giản dị, khiêm tốn, tiết kiệm, nói phải đi đôi với làm, làm việc hiệu quả, không tham ô, tham nhũng, không nhũng nhiễu, hách dịch với nhân dân. Để việc làm theo Bác đi vào nề nếp, thường xuyên, Bộ Y tế đã và đang tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ như sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin, sửa đổi lề lối, tác phong làm việc của từng đơn vị, từng khoa phòng và từng cá nhân như: thay đổi giờ giấc, quy trình khám bệnh, đón tiếp người bệnh, giờ hội họp, giao ban, …

Thứ hai, niêm yết công khai những nội dung quy định trong Quy chế dân chủ, Quy tắc ứng xử và các quy định của ngành, của Nhà nước tại những nơi dễ nhìn thấy, nơi nhiều người qua lại, phù hợp với từng loại hình đơn vị sự nghiệp y tế.

Thứ ba, hằng năm tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định.

Thứ tư, xây dựng tiêu chí thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với vận động cán bộ, công chức, viên chức viết bản cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử. Xây dựng tiêu chí đánh giá và xét danh hiệu thi đua, khen thưởng phải có tiêu chí về kết quả triển khai thực hiện Quy chế dân chủ, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ năm, Ban Thanh tra nhân dân, công đoàn, đoàn thanh niên, các tổ chức quần chúng trong các đơn vị là lực lượng nòng cốt, xung kích trong việc thực hiện cũng như việc kiểm tra, giám sát thực hiện Quy chế dân chủ, Quy tắc ứng xử.

Thứ sáu, củng cố, duy trì phòng tiếp công dân; xây dựng, đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống đường dây nóng, hộp thư góp ý của nhân dân, thông báo công khai số máy di động của lãnh đạo khoa, phòng, ban, của đơn vị và của các cấp có thẩm quyền. Kịp thời xử lý các đơn thư kiến nghị, khiếu nại theo thẩm quyền, tránh để tồn đọng, kéo dài.

Thứ bảy, tổ chức đánh giá sơ kết, tổng kết nêu gương những tấm gương người tốt, việc tốt; khen thưởng kịp thời cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử; kiên quyết xử lý những cá nhân có thái độ, hành vi ứng xử trái với Quy tắc ứng xử hoặc cố tình vi phạm.

Thứ tám, Bộ Y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Quy chế dân chủ trong các cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế từ Trung ương đến địa phương.

Đặc biệt, nhằm cổ vũ phong trào thi đua trong các cơ sở khám, chữa bệnh, đẩy lùi các tiêu cực, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, ngày 21-4-2011, Bộ Y tế ban hành Kế hoạch số 339 tổ chức Hội thi “Tuyên truyền về thực hiện Quy tắc ứng xử” trong ngành Y tế với yêu cầu 100% các bệnh viện, các cơ sở có chức năng khám, chữa bệnh thuộc hệ thống công lập trong cả nước tham gia Hội thi từ cấp cơ sở, cấp khu vực đến cấp ngành, đảm bảo nghiêm túc, trang trọng, tiết kiệm và có hiệu quả tuyên truyền cao. Mục đích của Hội thi là:

Một là, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức  ngành Y tế và nhân dân trong việc xây dựng bệnh viện thân thiện, ý thức tự giác, sự đồng cảm, chia sẻ cũng như đề cao tình đồng chí, đồng nghiệp và sự tôn vinh của xã hội đối với người thầy thuốc.

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế cùng người bệnh,  người nhà người bệnh và cộng đồng xã hội thực hiện tốt văn hoá giao tiếp, ứng xử trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

Ba là, tạo nên một phong trào thi đua thực hiện tốt Quy tắc ứng xử trong các cơ sở khám, chữa bệnh, đẩy lùi các tiêu cực, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân của ngành Y tế.

Mặt khác, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế xác định thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, Quy chế dân chủ trong toàn ngành chính là thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cũng là thực hiện, chấp hành tốt các văn bản pháp luật khác, trong đó có Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Viên chức. Cùng với việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nội dung của Quy tắc ứng xử, các đơn vị sự nghiệp y tế đã động viên toàn thể cán bộ công chức, viên chức trong ngành tích cực trau dồi đạo đức nghề nghiệp, nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá những việc đã làm được, những việc còn tồn tại, khiếm khuyết để cùng nhau tự hoàn thiện, nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của ngành, của dân tộc như: ngày 27-2, ngày 19-5, ngày 30-4 và 1-5, ngày 2-9…,  Bộ Y tế và các đơn vị trong toàn ngành thường xuyên phát động các phong trào thi đua kết hợp với tuyên dương gương người tốt, việc tốt. Chủ đề và nội dung các phong trào thi đua yêu nước mà Bộ Y tế đã phát động trong 5 năm gần đây như sau: Năm 2009 là lễ phát động phong trào thi đua thực hiện tốt Đề án 1816 và triển khai quy tắc ứng xử của các cán bộ, viên chức ngành Y tế. Năm 2010: “Ngành Y tế quyết tâm thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao”. Năm 2011: “Làm theo lời Bác, cán bộ ngành Y tế đoàn kết, sáng tạo thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”. Năm 2012: "Nâng cao chất lượng y tế cơ sở, quyết tâm thực hiện thắng lợi Đề án 1816”; nâng cao y đức, xây dựng người cán bộ y tế chuẩn mực theo lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu". Năm 2013 là “Làm theo lời Bác, cán bộ Y tế: Đoàn kết, Năng động, Sáng tạo, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Y tế năm 2013”.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 03, Bộ Y tế tiếp tục phát động các phong trào thi đua động viên toàn thể  cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế và các đơn vị trong toàn ngành thực hiện tốt các mục tiêu:

1. 100% các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành từ Trung ương đến địa phương tập trung chỉ đạo, tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo đúng tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa trong việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, chất lượng, hiệu quả công tác, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên hàng ngày của mỗi cơ quan, đơn vị và coi đó là trách nhiệm cụ thể, thiết thực của mỗi cá nhân, đơn vị trong ngành Y tế.

2. 100% các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ, kết hợp việc tổ chức học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả mọi hoạt động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực tham ô, tham nhũng trong đơn vị mình. Tích cực đổi mới công tác quản lý nhà nước, quy định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự nghiệp y tế của đất nước trong giai đoạn tới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

3. 100% cơ quan, đơn vị trong toàn ngành rà soát, xây dựng, công bố và tổ chức thực hiện các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp ở tất cả các vị trí, chức danh. Xây dựng những điển hình tiên tiến, phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng lĩnh vực công tác. Lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị.

4. Chính quyền phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp giữa chính quyền và công đoàn, triển khai các cơ chế và biện pháp hữu hiệu nhằm động viên toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị tham gia việc học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ. Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua trong ngành đang được triển khai, đặc biệt là các phong trào thi đua vì người bệnh, thi đua nâng cao dịch vụ khám, chữa bệnh cũng như các phong trào phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cho nhân dân, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, dược - trang thiết bị y tế, kế hoạch hóa gia đình.

5. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, vận động nhân dân, cộng đồng xã hội tham gia vào sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc nhân dân. Các báo, tạp chí, trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe từ Trung ương đến địa phương xây dựng nội dung tuyên truyền cụ thể, chi tiết, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, bài viết, kịp thời biểu dương nhân rộng các cá nhân, tập thể điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về những tấm gương người tốt, việc tốt bình dị mà cao quý.

6. Sau 6 tháng, hàng năm từng tổ chức Đảng, từng cơ quan, đơn vị trong toàn ngành tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tổ chức, cơ quan, đơn vị mình và của từng cá nhân cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương lời Bác gắn với các phong trào thi đua yêu nước đã và đang thực sự động viên, thu hút được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế  tham gia, tạo nên không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trên phạm vi cả nước, góp phần tích cực vào thành công của sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

532/TTYT-KHNV

Kết quả kiểm tra chất lượng bệnh viện năm 2023 và xây dựng kế hoạch chất lượng bệnh viện năm 2024

Lượt xem:38 | lượt tải:16

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:104 | lượt tải:39

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:209 | lượt tải:94

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:150 | lượt tải:29

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:762 | lượt tải:93
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay9,812
  • Tháng hiện tại221,871
  • Tổng lượt truy cập9,836,001
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây