TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Việt Nam ghép tế bào gốc chữa chứng xơ phổi ở trẻ sinh non

GS-TS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư và hiện là viện trưởng Viện Nghiên cứu tế bào gốc - Công nghệ gen Vinmec vừa cho biết đã có ba trẻ sinh non bị xơ phổi được điều trị bằng liệu pháp này.
Kỹ thuật viên tại Viện Huyết học - truyền máu T.Ư xử lý tế bào gốc từ máu cuống rốn - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Kỹ thuật viên tại Viện Huyết học - truyền máu T.Ư xử lý tế bào gốc từ máu cuống rốn - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trường hợp đầu tiên là trẻ sinh non ở tuần thứ 30, nặng 1,5 kg, tháng 5-2016 nhập viện khi đang trong tình trạng nhiễm trùng do thở máy kéo dài, nguy cơ tử vong do nhiễm trùng tái diễn và tăng áp lực động mạch phổi bởi các phương pháp điều trị truyền thống không phát huy tác dụng.

Tháng 9-2016 bé đã được ghép tế bào gốc, 4 tuần sau trẻ có thể tự thở, hoàn toàn cai được oxy. Hiện cháu 22 tháng tuổi ở và phát triển tương đương trẻ đủ tháng.

Sau trường hợp này, 2 bé sinh non ở tuần 26 và 31 của thai kỳ cũng đã được ghép tế bào gốc và hiện cũng đã được ra viện.

Theo ông Liêm, đây là ca ghép tế bào gốc điều trị xơ phổi đầu tiên trên thế giới. Ca bệnh đã được đăng trong số tạp chí tháng 10 của Tạp chí khoa học American Journals of case reports và đây là bài báo khoa học thứ 70 được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế của GS Liêm.

Trao đổi với báo chí, ông Liêm cho biết mỗi năm VN có khoảng 100.000 trẻ sinh non, trong số các cháu sinh ở tuần 26-28 thì 30-80% các cháu có nguy cơ tử vong trong 2 năm đầu đời vì bệnh xơ phổi, nhiễm trùng, tăng áp lực động mạch phổi. Tỷ lệ này sẽ tăng đến 80-90% với trẻ sinh non ở tuần thai 24-25.

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây