TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

Ngày 4/6/2015 Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định 2151/QĐ-BYT phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” . Phong trào đã trở thành một cuộc vận động lớn có sức lan tỏa sâu rộng và hiệu quả trong ngành Y tế.
Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”
Đối với ngành Y tế Hà Tĩnh, phong trào này đã được Công đoàn Ngành phối hợp phát động, tổ chức vận động cán bộ đoàn viên nỗ lực tham gia, đạt hiệu quả cao. Phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” cùng với một loạt các chính sách đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, bảo hiểm y tế toàn dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh… đã tạo sự thay đổi tích cực trong ngành Y tế, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, người dân.

Mặc dù Bộ Y tế triển khai Kế hoạch 2151 trong phạm vi là các cơ sở KCB, nhưng với nhận thức sâu sắc về mục đích, tầm quan trọng của kế hoạch. Lãnh đạo ngành đã chỉ đạo công đoàn triển khai tới tất cả các đơn vị trong toàn tỉnh từ bệnh viện đến các các đơn vị y tế dự phòng, các đơn vị cung cấp dịch vụ hành chính công và trạm y tế với mục tiêu “Hướng đến sự hài lòng của người bệnh”. Mục tiêu này đã trở thành quan điểm xuyên suốt trong chỉ đạo điều hành của Đảng ủy, ban giám đốc và Công đoàn ngành tới các đơn vị và trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời cũng là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Công đoàn ngành Y tế phối hợp với Chính quyền để triển khai Kế hoạch 2151 tới các đơn vị KCB và CCVCLĐ hiểu sâu sắc mục đích, ý nghĩa của kế hoạch để mỗi CCVCLĐ xác định trách nhiệm, tích cực, tự giác thi đua thực hiện, tạo tính chuyên nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ. Đối với các cơ sở y tế khác, căn cứ tình hình thực tế, vận dụng để tổ chức triển khai cho phù hợp và hiệu quả. Tổ chức Công đoàn tại các đơn vị là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong việc thực hiện cũng như kiểm tra, giám sát việc thực hiện.



Hội thi tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh

100% bệnh viện đã tổ chức tập huấn cho tất cả VCLĐ của đơn vị Đổi mới phong cách phục vụ; văn hóa ứng xử; 13/19 bệnh viện công lập tổ chức Hội thi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử, điển hình là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi, Bv PHCN, YHCT, Bệnh viện Hương Sơn, Đức Thọ, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân….Tất cả các hoạt động nêu trên đã có tác động lớn làm thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 100% bệnh viện bố trí nơi đón tiếp bệnh nhân thông thoáng, lịch sự, có biển báo hướng dẫn rõ ràng, cụ thể; sắp xếp khoa, phòng hợp lý giảm thời gian chờ đợi và di chuyển của NB, người nhà. 100% bệnh viện đã thành lập tổ Công tác xã hội/tổ chăm sóc khách hàng; 100% đơn vị trong ngành triển khai trang phục y tế cho công chức, viên chức, người lao động y tế theo quy định.

Ngành cũng triển khai, kiện toàn, hoàn thiện “đường dây nóng” ở tất cả các khoa, phòng của bệnh viện, trạm y tế ở những nơi dễ thấy. Tất cả các cuộc gọi đều đã được xử lý kịp thời, đúng quy định và tạo được sự đồng thuận; qua đó khẩn trương tổ chức rà soát lại quy trình khám chữa bệnh, tiếp đón bệnh nhân, chấn chỉnh tinh thần thái độ phục vụ, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ y tế. Theo thống kê của ngành, tỷ lệ ý kiến phản ánh năm 2017 giảm 32% so với năm 2015, nhất là sự phàn nàn về thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên y tế giảm rõ rệt.

Công đoàn cũng hướng dẫn, chỉ đạo các công đoàn cơ sở tiếp tục duy trì thường xuyên hòm thư góp ý tại các vị trí đông người qua lại, nơi người dân dễ tiếp cận. Nhằm tiếp nhân và xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân thông qua hòm thư góp ý theo quy định của pháp luật. Ở công đoàn các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục duy trì, lắng nghe ý kiến phản ánh, bức xúc của người bệnh,người nhà người bệnh qua các kênh như: Họp hội đồng người bệnh, hòm thư góp ý, điện thoại đường dây nóng và trên các trang mạng xã hội để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh sai sót kịp thời, đồng thời đưa ra những biện pháp cụ thể, khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của từng cán bộ y tế trong khoa, phòng với người bệnh như: thờ ơ, cáu gắt, hách dịch, cửa quyền, có biểu hiện gợi ý nhận tiền, quà, gây phiền hà cho người bệnh.

Các công đoàn cơ sở cũng phối hợp triển khai thăm dò sự hài lòng của người dân đối với hoạt động cung cấp dịch vụ của các đơn vị. Đặc biệt là hình thức thăm dò sự hài lòng của người dân sau khi điều trị tại bệnh viện bằng hình thức gửi phiếu qua bưu điện. Kết quả tổng hợp cho thấy, tỷ lệ người dân hài lòng đạt trên 94%, có nhiều ý kiến người dân ca ngợi cá nhân và tập thể đã điều trị cho mình.


 
Khám, cấp phát thuôc miễn phí cho người già và các đối tượng chính sách tại xã Hương Đô, Hương Khê

Công đoàn các đơn vị cũng đã tham mưu cho chính quyền kịp thời biểu dương, khen thưởng dưới mọi hình thức nhằm khuyến khích, động viên các tập thể, cá nhân thực hiện tốt, được người bệnh khen ngợi. Ban hành chế tài xử lý vi phạm cụ thể và xử lý nghiêm minh những cá nhân vi phạm Quy tắc ứng xử, gây hậu quả nghiêm trọng. Sau 02 năm thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã có 01 tập thể và 09 cá nhân được Bộ Y tế tặng bằng khen; 01 tập thể, 10 cá nhân được Sở Y tế khen thưởng đột xuất trong công tác điều trị, chăm sóc cứu sống bệnh nhân. Sơ kết 01 năm thực hiện, Sở Y tế biểu dương khen thưởng 04 tập thể và 51 cá nhân xuất sắc trong thực hiện Kế hoạch. Đảng ủy Sở Y tế tặng Giấy khen 28 tập thể, 70 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Quy tắc ứng xử và xây dựng chuẩn mực người cán bộ y tế với các tiêu chí 3 xây, 3 chống, 3 biết ...

Qua việc triển khai thực hiện Quyết định 2151 của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và cuộc vận động tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Công đoàn ngành đã gắn các phong trào với nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị tạo nên sức lan tỏa sâu rộng trong CCVCLĐ ngành Y tế, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thay đổi tư duy và hành động, nhận được sự đồng thuận chia sẻ trách nhiệm của mỗi CCVCLĐ trong từng vị trí công tác, từ đó đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế của người dân cả về chất lượng dịch vụ và phong cách phục vụ.


Nhiều cá nhân điển hình tận tụy với công việc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trong quá trình thực hiện tuy vẫn còn một số tồn tại như tính chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ; thái độ, phong cách, giao tiếp ứng xử của một số ít cán bộ đoàn viên với người dân còn hạn chế dẫn tới có một số ý kiến người dân chưa hài lòng khi sử dụng dịch vụ.

Khắc phục được những hạn chế đó, đồng thời thực hiện tốt phương châm “lấy người dân làm trung tâm, sự hài lòng của người dân là mục tiêu hoạt động của ngành y tế” và khẩu hiệu hành động “ Cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế Hà Tĩnh hướng tới sự hài lòng của người dân" chắc chắn Công đoàn ngành sẽ tiếp tục cùng ngành vận động, tuyên truyền cán bộ, đoàn viên thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác khám chữa bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế trong nhân dân./.

Tác giả: Nguyễn Văn Hải – PCT CĐ Ngành

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây