TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Triển khai nhanh công tác phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Trước tình hình ngập lụt trên địa bàn tỉnh ta, ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh sau lũ lụt. Trong đó ưu tiên tập trung tại các huyện ngập diện rộng như: Cẩm Xuyên, thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà …
Giám đốc CDC Hà Tĩnh hướng dẫn xử lý nước sinh hoạt cho người dân tại xã Cẩm Bình

Giám đốc CDC Hà Tĩnh hướng dẫn xử lý nước sinh hoạt cho người dân tại xã Cẩm Bình

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã sẵn sàng triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường sau khi nước rút; kiện toàn 03 đội cơ động phòng chống dịch và sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới về chuyên môn kỹ thuật.  TS. Nguyễn Lương Tâm – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết: “Trung tâm đã rà soát, bổ sung trang thiết bị, vật tư, hóa chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm thường gặp sau bão lụt. Tăng cường nhân lực cho 3 đội cơ động, chỉ đạo các đội bám sát địa bàn, hướng dẫn, giúp đỡ các huyện xử lý vệ sinh môi trường, nước sinh hoạt sau lũ lụt, với phương châm nước rút đến đâu xử lý môi trường và nguồn nước sinh hoạt đến đó. Trước mắt tập trung cho thành phố Hà Tĩnh, Cẩm xuyên và Thạch Hà... rồi đến các huyện khác. Trung tâm cũng đã liên hệ với Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế xin hoá chất và một số trang thiết bị phục vụ cho phòng chống dịch trong và sau bão lụt”.
Theo báo cáo sơ bộ, toàn tỉnh hiện có 35 trạm y tế, 119 trường học, 45.582 hộ gia đình, 30.503 giếng nước, 34.531 công trình vệ sinh bị ngập. Trong đó một số huyện ngập nặng như: Cẩm Xuyên có 22 xã, 15 trạm y tế, 43 trường học và 10.206 hộ gia đình bị ngập; Thạch Hà có 19 xã, 13.790 hộ, 5 trạm y tế ngập. Tp Hà Tĩnh 15 xã phường, 10 trạm y tế, 15205 hộ bị ngập. 

Hướng dẫn xử lý nước sinh hoạt tại xã Lưu Vĩnh Sơn


“ Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường sau mưa lớn và lũ lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó. Tuy nhiên, hiện tại mực nước đang rút chậm, vẫn còn nhiều nhà dân, nhiều xã ngập sâu như: Tân Lâm Hương, Tượng Sơn, Thạch Thắng, Lưu Vĩnh Sơn, Đỉnh Bàn, Thạch Văn… Vì vậy Trung tâm đang theo dõi chặt chẽ tình hình nước rút để tiến hành làm vệ sinh môi trường và khử khuẩn nguồn nước cho người dân” Bs. Lê Hữu Lưu - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Thạch Hà cho biết. 
“Sau mưa lụt môi trường và nguồn nước bị ô nhiễm do số lượng lớn xác súc vật, rác thải phân hủy làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đặc biệt là nguyên nhân phát sinh nhiều dịch bệnh như: đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết, đặc biệt cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn.... Để chủ động phòng tránh bệnh, bên cạnh sự nỗ lực của cán bộ y tế, người dân cũng cần tích cực chủ động phối hợp thực hiện tốt các nội dung sau: Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Khử trùng nước sử dụng cho uống và sinh hoạt: bảo đảm dùng nước sạch trong ăn uống. Làm vệ sinh môi trường sau khi lũ rút. Ăn chín, uống chín bảo đảm an toàn thực phẩm. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, chú ý vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn. Nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác xúc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế (có thể dùng vôi bột). Phun hóa chất diệt côn trùng, tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải đựng nước, hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng. Chú ý mắc màn khi đi ngủ. Kịp thời phát hiện và dập tắt các bệnh truyền nhiễm. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất” TS. Nguyễn Lương Tâm khuyến cáo thêm.
Sở Y tế cũng vừa ban hành văn bản số 2939/SYT-NVY, ngày 20/10/2020 gửi UBND các huyện, thị, thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các bệnh viện/Trung tâm y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo y tế ứng phó với mưa lớn,lũ lụt. Trong đó đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo trung tâm y tế triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường sau mưa lớn và lũ lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó; tổ chức thu gom xác động vật chết, sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất để xử lý khi chôn, tránh phát sinh các dịch, bệnh truyền nhiễm. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

Phun hoá chất tiêu độc khử trùng cho các trường học tại Hương Khê


Tăng cường kiểm tra, rà soát, sẵn sàng và chủ động triển khai các phương án ứng phó về y tế và công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường trước, trong và sau mưa lớn và lũ lụt tại địa phương.
Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong vùng bị ảnh hưởng mưa lớn và lũ lụt triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xử lý xác súc vật chết và các biện pháp vệ sinh khác theo các khuyến cáo về các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau bão lụt của Bộ Y tế.
Tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra tại các vùng có mưa lớn và lũ lụt như: Tiêu chày, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết, đặc biệt cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như: Tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn...
Duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch để sẵn sàng hỗ trợ cho các các xã, phường, thị trấn. Hỗ trợ cung cấp hóa chất, hướng dẫn người dân triển khai thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Chloramin B, Aquatabs hoặc những hóa chất khử khuẩn khác tại các vùng bị mưa lớn, lũ lụt và sạt lở đất. Chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, thuốc, hóa chất, vật tư y tế phòng, chống lụt bão; tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi cần.

Hướng dẫn xử lý nước sinh hoạt tạ huyện Kỳ Anh

Yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo công tác thường trực, cấp cứu nội viện và chuẩn bị sẵn sàng các đội cấp cứu ngoại viện. Tập trung mọi nguồn lực, tổ chức cấp cứu kịp thời, đảm bảo tính mạng cho người bị nạn, giảm thiểu thiệt hại về người khi có tình huống xảy ra. Bảo đảm dự trữ, cung ứng đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu để sẵn sàng cấp cứu cho người bệnh.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm tại gia đình để phòng chống ngộ độc thực phẩm hoặc các bệnh lây truyền qua đường thực phẩm như: bệnh tả, thương hàn, lỵ trực trùng, bệnh tiêu chảy.

Tác giả: Thu Hòa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây