TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Thực hiện cách ly y tế tại nhà: Không chủ quan với dịch Covid-19

Đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn tất việc cách ly tập trung cho hơn 7.000 công dân. Hiện, công tác đảm bảo an toàn trong quá trình cách ly y tế tại gia đình đã và đang được ngành y tế, cộng đồng chung tay vào cuộc một cách tích cực.
Thực hiện cách ly y tế tại nhà: Không chủ quan với dịch Covid-19

Theo dõi sát những người khỏi bệnh và F1

Ngay sau khi xuất viện trở về vào ngày 20/4, chị Nguyễn Thị Thắm (bệnh nhân 210) ở thôn Đô Hành, xã Mỹ Lộc (Can Lộc) đã kịp thời được cán bộ địa phương, trạm y tế xã trực tiếp đến thăm hỏi, hướng dẫn cách ly y tế tại gia đình.

Thực hiện cách ly y tế tại nhà: Không chủ quan với dịch Covid-19

Chị Thắm đã được cán bộ địa phương đến thăm hỏi, hướng dẫn cách ly tại gia đình...

Chị Thắm cho biết: “Trước và sau khi khi trở về địa phương, em đã được các y bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cán bộ y tế xã dặn dò, nhắc nhở quy trình cách ly y tế tại nhà, đồng thời ký cam kết thực hiện quá trình cách ly.

Hiện tại, em đang thực hiện cách ly một mình tại nhà riêng. Hàng ngày, ngoài kiểm tra thân nhiệt báo cáo với cán bộ y tế, em cũng tuân thủ việc sức miệng bằng nước muối thường xuyên và tập thể dục để tăng cường thể lực”.

Thực hiện cách ly y tế tại nhà: Không chủ quan với dịch Covid-19

...và kiểm tra thân nhiệt

Sau 5 lần xét nghiệm có kết quả âm tính với vius Sars-Cov-2 , Trần Thị Lam (thôn Đô Hành, xã Mỹ Lộc), người từng ngủ chung giường và có tiếp xúc gần với bệnh nhân 210 cũng đã trở về nhà. Vui vì đã có thể thả lỏng mình sau một thời gian dài căng thẳng chờ đợi kết quả xét nghiệm, vui vì được trở về sau một thời gian cách ly dài, nhưng Lam vẫn không quên việc tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của ngành chức năng trong quá trình theo dõi y tế tại nhà.

Anh Nguyễn Thế Nghĩa – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mỹ Lộc cho biết: “Hiện tại, trên địa bàn có khoảng 700 công dân đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Với số lượng đông, trong đó có bệnh nhân dương tính với virus Sars-Cov-2 vừa khỏi bệnh, có trường hợp F1, F2 hoàn thành cách ly, nên việc giám sát y tế tại gia đình được chúng tôi theo dõi rất sát sao”.

Thực hiện cách ly y tế tại nhà: Không chủ quan với dịch Covid-19

Cán bộ trạm y tế hướng dẫn chị Trần Thị Lam thực hiện các nội dung trong hồ sơ cách ly tại nhà

Hiện tại, trạm y tế, chính quyền các địa phương luôn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát quá trình cách ly tại nhà của công dân, cập nhật tình hình sức khỏe mỗi ngày.

Cán bộ y tế cơ sở cũng đã phát cho những người trở về sau cách ly tập trung bộ hồ sơ với các nội dung: hướng dẫn cách ly của Bộ Y tế; bản cam kết thực hiện cách ly y tế tại gia đình; phiếu theo dõi nhiệt độ hàng ngày...

Giám sát cách ly tại nhà - cộng đồng chung tay vào cuộc

Những ngày này, các địa phương liên tục đón nhận công dân hoàn thành quá trình cách ly tập trung về với gia đình. Bên cạnh vai trò thường trực của đội ngũ y tế xã, phường, thị trấn, việc giám sát cách ly tại nhà đang được cả cộng đồng chung tay vào cuộc.

Thực hiện cách ly y tế tại nhà: Không chủ quan với dịch Covid-19

Công tác tuyên truyền lưu động ở xã Thạch Sơn (Thạch Hà) được thực hiện ngày 3 lần

Tại xã Thạch Sơn (Thạch Hà), áp lực công việc của đội ngũ cán bộ y tế xã trong lập hồ sơ và quản lý, theo dõi hơn 500 người cách ly tại gia đình đã và đang được cộng đồng chung tay chia sẻ.

Xã đã thành lập tổ truyền thông thường xuyên duy trì phát các băng đĩa, bài viết trên loa phát thanh; đồng thời mỗi ngày 3 lần, tổ tuyên truyền lưu động trực tiếp đi đến mọi nẻo đường thôn xóm để thông tin về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống. Mỗi một cán bộ thôn, y tế thôn, tổ trưởng tổ liên gia và cả người dân đều trở thành một tuyên truyền viên, giám sát viên trong việc thực hiện theo dõi, giám sát, nhắc nhở người cách ly tại gia đình.

Thực hiện cách ly y tế tại nhà: Không chủ quan với dịch Covid-19

Chị Trương Thị Diện (người thứ 2 từ trái sang) thường xuyên đến từng gia đình có người cách ly để cập nhật tình hình

Chị Trương Thị Diện, y tá thôn Sơn Hà, xã Thạch Sơn cho biết: “Toàn thôn có gần 30 người hiện đang cách ly y tế tại gia đình. Để đảm bảo công tác cách ly được an toàn, đúng quy định, tôi và ban cán sự thôn, tổ trưởng các tổ liên gia thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, cập nhật tình hình sức khỏe của bà con.

Cùng với việc nắm thông tin qua các kênh, trung bình cứ 2 ngày 1 lần chúng tôi lại trực tiếp đến tận các gia đình để hỏi thăm sức khỏe, nhắc nhở người cách ly tại nhà”.

Thực hiện cách ly y tế tại nhà: Không chủ quan với dịch Covid-19

Cán bộ Trạm Y tế xã Thạch Sơn cập nhật tình hình người cách ly tại nhà qua điện thoại

Dịch bệnh đã có dấu hiệu chuyển biến tốt hơn nhưng không vì thế mà chủ quan, nhất là thời gian qua, có những bệnh nhân sau khi được điều trị đã dương tính trở lại. Đó cũng là lý do cả cộng đồng luôn đề cao tinh thần tự giác cùng vào cuộc trên mặt trận chống dịch.

Ông Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Những người có nguy cơ cao đã trở về nhà với thời gian cách ly từ 21 ngày trở lên, nhưng việc theo dõi cách ly thêm 14 ngày tại gia đình vẫn được chúng tôi sát sao. Sở đã tham mưu với tỉnh thực hiện xét nghiệm một lần nữa trước khi công dân hoàn thành cách ly y tế tại nhà. Tuy nhiên, việc xét nghiệm này không thể thực hiện cho 100% người đã hoàn thành cách ly bởi số lượng quá lớn.

Phương án dự kiến sẽ áp dụng thực hiện cho những người đã khỏi bệnh, những người vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao qua thông tin khai thác y tế dịch tễ hoặc những diễn biến bất thường trong quá trình theo dõi sức khỏe tại gia đình".

Nguồn tin: Báo Hà Tĩnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây